9 Cách Đặt Tên Công Ty Đơn Giản và Phổ Biến Nhất


Ngược dòng hay theo cùng số đông?
 

Đặt tên công ty luôn là một quyết định khó khăn đối với chủ doanh nghiệp khi bắt đầu. Có những cách đặt tên công ty như thế nào để vừa hay, vừa có ý nghĩa, lại dễ nhớ và bảo hộ được? Đặt tên làm sao để khách Tây - khách Ta đều có thể đọc được, nhớ được. Một cái tên có thể gắn liền với câu chuyện thương hiệu nữa thì càng có giá trị về lâu dài để xây dựng nên tài sản vô hình của thương hiệu.


Thực tế, có rất nhiều cách để đặt tên công ty. Nhưng trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu 9 cách đặt tên công ty đơn giản và phổ biến nhất để bạn tham khảo trước khi quyết định đặt tên công ty của mình.

1. SỬ DỤNG TÊN HỌ CÁ NHÂN ĐỂ ĐẶT TÊN CÔNG TY

Đây là lựa chọn đầu tiên và phổ biến nhất của các founder khi quyết định khởi nghiệp. Chúng ta thường muốn có cái gì đó của riêng mình – gia đình mình ở trong tên thương hiệu, nên việc lựa chọn cách đặt tên mang tính cá nhân như vậy là điều dễ hiểu. Cách đặt tên này được sử dụng phổ biến không chỉ ở Việt Nam, mà trên thế giới cũng có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng như: Chanel, Branson, Trump, Mercedes,…

Tuy nhiên, vì là cách đặt tên công ty phổ biến nhất nên có rất nhiều người lựa chọn giống bạn, sự trùng lặp rất dễ xảy ra, trừ phi bạn có một tên họ độc đáo. Hãy cân nhắc và check kỹ khi quyết định đặt tên theo phương pháp này.

2. ĐẶT TÊN CÔNG TY THEO TÊN ĐỊA DANH

Cách đặt tên theo địa danh khá được yêu thích trong thời kỳ bao cấp và kinh tế mở cửa hồi thập niên 90. Có rất nhiều doanh nghiệp đã trở thành biểu tượng của đổi mới và còn tồn tại cho đến ngày nay như: Giày Sài Gòn, Giày Thượng Đình, May mặc Hồ Gươm, May Thăng Long, Xi măng Bỉm Sơn, Bia Hà Nội, Bia Sài Gòn,…

Cách đặt tên này vẫn có chỗ đứng nhất định trong cộng đồng doanh nghiệp hiện nay, và đặc biệt hữu dụng với công ty kinh doanh đặc sản địa phương như chè, bánh đậu xanh, gốm sứ, tơ lụa, nước mắm,… Một số doanh nghiệp liên doanh sản xuất, chuyển giao công nghệ, nhập khẩu máy móc thiết bị từ các thị trường nổi tiếng cũng tranh thủ phương pháp đặt tên này để tạo lòng tin nơi người tiêu dùng như: Thép Việt Nhật, Thép Việt Ý, FuJiVietnam,...

 

3. ĐẶT TÊN CÔNG TY VIẾT TẮT TỪ NHỮNG CHỮ CÁI

Phương án đặt tên này rất phổ biến trên thị trường. Những cái tên viết tắt như KFC, BBQ, LG, HP, BP, LV,… đã trở nên thân thuộc và được yêu mến trên toàn cầu.

Cách thức đặt tên này rất ngắn gọn và tiện sử dụng trong giao dịch thương mại. Trong một số trường hợp, từ những tên viết tắt được sử dụng trong văn bản đăng ký kinh doanh, nó đã trở thành tên pháp lý chính thức sau một thời gian dài sử dụng & được công chúng đón nhận.


 
cách đặt tên công ty
 
Những Cách Đặt Tên Công Ty Phổ Biến
 

4. ĐẶT TÊN CÔNG TY THEO NGÀNH NGHỀ

Khá đơn giản và được nghĩ đến như một điều hiển nhiên với các Founder. Phương pháp này cũng được nhiều doanh nghiệp nhà nước áp dụng từ lâu với những thương hiệu quốc gia như: Vinamilk, Petrolimex, Bia Sài Gòn, Bia Hà Nội,…

Đặt tên theo ngành nghề ngay lập tức sẽ gọi tên sản phẩm, dịch vụ kinh doanh để giới thiệu-chào bán với khách hàng. Tuy nhiên, nếu bạn tham gia một ngành có quá nhiều cạnh tranh, cùng với những thương hiệu tương đồng về phương án tên, bạn nên cân nhắc lựa chọn một phương án khác có thể “tách mình” ra khỏi số đông để không bị “chìm” cùng nhau trên thương trường.

Khách hàng có thể nhớ tên vài ba công ty milk: vinamilk, hanomilk, lothamilk,… chứ không thể nhớ và phân biệt với xzmilk vừa ra lò. Trí nhớ con người có 1 quy luật rất thú vỵ, những thứ na ná nhau họ sẽ quy về 1 mối.

Điều đó có nghĩa rằng, khi bạn đặt tên là xzmilk hay abcmilk gì gì đi nữa, họ sẽ quy thương hiệu của bạn về với thương hiệu mà họ yêu thích. Bao nhiêu tiền bạc, thời gian và công sức đổ ra, bạn đang quảng cáo giùm cho 1 vài thương hiệu lớn đó. Hãy tỉnh táo để không rời vào cái bẫy vô hình này của tạo hóa!

 

5. ĐẶT TÊN CÔNG TY GỢI LIÊN TƯỞNG

Hiện nay, phương pháp đặt tên công ty này được nhiều doanh nghiệp yêu thích. Tên liên tưởng tạp ra sự khác biệt đáng kể cho doanh nghiệp trong hằng hà sa các thương hiệu cùng ngành.

Đặt tên liên tưởng có thể hàm ý sự may mắn, thành công, khẳng định vai trò, vị thế, khát vọng, niềm tin, giá trị cốt lõi, triết lý của doanh nghiệp. Công chúng có thể nhận ra giá trị lõi mà thương hiệu theo đuổi chỉ dựa vào 1 cái tên.

 

6. ĐẶT TÊN CÔNG TY THEO THẦN THOẠI, ĐIỂN TÍCH,… NHỮNG DANH TỪ MANG TÍNH LIÊN TƯỞNG MẠNH

Các vị thần vẫn luôn là nguồn cảm hứng bất tận để thể hiện sức mạnh, sự may mắn, thành đạt, sự vĩ đại - phi thường,…

Đặt tên theo 1 vị thần có thể “kéo” sự diệu kỳ đến với thương hiệu. Ví như Nike được đặt theo tên của nữ thần Chiến Thắng, hay Asus theo tên của chú ngựa có cánh Pengasus trong truyền thuyết,…

Các điển tích, những áng văn bất hủ, hay tên của loài vật đầy sức mạnh,… cũng có thể trở thành cảm hứng cho tên thương hiệu – nếu như những đặc tính của tên thực sự phù hợp với tính chất, định hướng kinh doanh của công ty.

 

7. ĐẶT TÊN CÔNG TY THEO NGÔN NGỮ ĐIỀU HƯỚNG

Ví công ty thép sản xuất theo công nghệ Nhật Bản, cam kết chất lượng Nhật Bản,… thì cái tên Fuji Steel sẽ trở nên đáng tin cậy với người tiêu dùng trong nước hơn hẳn thép Nam Việt.

Sử dụng ngoại ngữ điều hướng để thể hiện chất lượng, công nghệ, uy tín, năng lực,… cũng là một phương án hữu hiệu để một doanh nghiệp mới tiếp cận công chúng mục tiêu. Hiện nay, chúng ta thấy trên thị trường Việt Nam có khá nhiều những tên thương hiệu kiểu này, ví như: Kichi-Kichi, Kimchi Ông Kim, Kobe, iShushi, Eurowindow,…

Trên đây là những cách đặt tên công ty phổ biến mà bạn có thể ứng dụng làm nguyên liệu cho tên thương hiệu mới của mình. Cách đặt tên nào cũng sẽ tiềm ẩn những rủi ro nhất định, không có cái tên hoàn hảo, mà tất cả phải dựa vào năng lực điều hành, xây dựng thương hiệu của chính những người đứng đầu doanh nghiệp.

Đặt tên công ty, quan trọng nhất phải tạo nên được một cái tên dễ nhớ, bởi người ta phải nhớ được thì mới sử dụng lâu dài và “quảng cáo” miễn phí cho thương hiệu được. Điều quan trọng thứ 2 là phải bảo hộ được, nhất định phải bảo hộ được!

Xem thêm:

Các dịch vụ khác tại Goldidea:

Công ty thiết kế Logo Thương hiệu Goldidea 

► VP HÀ NỘI: P.307, Nhà A2, Nguyễn Cơ Thạch, KĐT Mỹ Đình I, Từ Liêm, Hà Nội
Hotline: 0904 742 898 / 0904 100 479
► VP HCM: Lầu 3-4 Indochina Park Tower, Số 4 Nguyễn Đình Chiểu, Đakao, Quận 1, Hồ Chí Minh
Hotline: 0866 568 358
Website: https://goldidea.vn/

Tin tức khác
Dự án tiêu biểu
Ý tưởng từ LÕI thương hiệu
Hãy để GoldIdea gia tăng sức hấp dẫn & lan tỏa thương hiệu của bạn
Hãy để GoldIdea gia tăng sức hấp dẫn & lan tỏa thương hiệu của bạn
Liên hệ ngay
Hoặc gọi cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí
0904742898  -  0904100479
Về chúng tôi
Phương châm làm việc luôn
có trách nhiệm trong từng dự
án và nỗ lực từng ngày để việc
kinh doanh của khách hàng tốt hơn
Goldidea Hà Nội
Tầng 6, Tòa nhà MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 0904100479
Hotline: 0904742898
Khu Vực Dịch Vụ
Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Bình Dương, Biên Hòa (Đồng Nai), Nha Trang (Khánh Hòa), Hải Phòng, Quảng Ninh, Vinh (Nghệ An).
Hãy để GoldIdea gia tăng lan tỏa thương hiệu của bạn
Hãy để GoldIdea gia tăng lan tỏa thương hiệu của bạn
Goldidea Hà Nội:
 Tầng 6, Tòa nhà MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 0904 742 898
Hotline: 0904 100 479
Email: info@goldidea.com.vn