Không phải tự nhiên người ta lại quan tâm đến màu sắc, cách phối màu cũng như ý nghĩa của chúng, bởi vì mỗi màu sắc có sự ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, cảm xúc của mỗi người. Điều đó được ứng dụng rất phổ biến vào những mẫu thiết kế hiện nay.
Trong kinh doanh, nếu doanh nghiệp biết tận dụng các ứng dụng của màu sắc vào trong marketing - bán hàng, trong các thiết kế logo, bao bì,…thì khả năng tăng cao doanh số có thể đạt tới con số đáng kinh ngạc.
Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo - nhận diện thương hiệu và ứng dụng của chúng như thế nào.
Bạn đã bao giờ nghe tới thuyết màu sắc bất hủ như: Màu xanh là màu của bình yên, màu hồng là màu của cảm xúc, màu đỏ là màu của sự nhiệt huyết….Cũng có rất nhiều khảo sát cho rằng: Màu đỏ sẽ khiến cho con người ta trở nên khó chịu và dễ có cảm giác đói bụng. Có lẽ vì thế, KFC , Lotteria, Jolibee... đã tận dụng điều này để tạo nên một màu sắc nhận diện cho thương hiệu mình.
Khi thiết kế bất cứ một thương hiệu nào, nhà thiết kế cần phải tìm hiểu rõ về thương hiệu - ngành nghề - thông điệp mà thương hiệu muốn mang lại cho khách hàng. Để từ đó, lựa chọn màu sắc cho phù hợp để đánh vào tâm lý, cảm xúc của khách hàng cũng như người nhìn.
Xem thêm: >> Bộ nhận diện thương hiệu của Meris
Ví dụ:
Khi thiết kế cho thương hiệu cafe - Chúng ta thường sử dụng những màu sắc đặc trưng như nâu - đen - trắng… Ý nghĩa của màu nâu khiến người ta liên tưởng đến những gì chân thật - giản dị - truyền thống
Khi thiết kế một trong những thương hiệu nước khoáng: Chúng ta thường sử dụng màu xanh nước biển - xanh da trời - điều này thể hiện sự tinh khiết, mát lành của sản phẩm..
Còn khi thiết kế cho một thương hiệu về giáo dục: Chúng ta có thể lựa chọn màu đỏ - màu xanh dương.
Đúng vậy, còn tùy thuộc vào đặc tính của sản phẩm và định vị khách hàng mà có những sự thay đổi về màu sắc sao cho phù hợp. Giống như, sản phẩm thể hiện sự sang trọng có thể sử dụng tông màu huyền bí vàng - đen, sản phẩm thể hiện sự an toàn có thể sử dụng màu xanh lá cây - trắng, sản phẩm thể hiện sự trẻ trung có thể sử dụng tông màu trắng - đen, trắng - hồng….
Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế và sự phối hợp của chúng đích thực là một nghệ thuật.
Không hề dễ để lựa chọn màu sắc phù hợp với thương hiệu mà vẫn toát lên được sự độc đáo - khác biệt so với những thương hiệu khác. Vậy, trước tiên hãy tìm hiểu về ý nghĩa của những đơn sắc trước khi tìm cách để phối hợp chúng.
Màu đen - một gam màu hết sức độc đáo và có thể dễ dàng kết hợp - phối thức với bất cứ một màu sắc nào. Màu đen thể hiện sự độc đáo và cổ điển. Không những thế, nó còn tạo ra một sức hút hết sức huyền bí, sang trọng cho những dòng sản phẩm đi cùng. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những thương hiệu thời trang, nước hoa, mỹ phẩm lấy tông màu này làm tông chủ đạo.
Ngược lại với màu đen thì màu trắng lại thể hiện sự tinh khôi, sạch sẽ, thuần khiết. Không những thế, màu trắng còn đem lại cho khách hàng một niềm tin vô hình về sản phẩm. Đây là gam màu thích hợp sử dụng cho các dòng mỹ phẩm làm trắng, trang sức, váy cưới, thực phẩm sạch....
Màu đỏ - Màu của sự nhiệt huyết, máu lửa. Chẳng phải màu đỏ là màu của máu? Đây là màu nhuộm lá cờ Tổ quốc Việt Nam. Màu đỏ khẳng định sự nhiệt huyết, dễ dàng tác động tới cảm xúc của khách hàng.
Theo những chuyên gia, màu đỏ có một sự kích thích lớn tới tuyến yên, làm tăng nhịp đập của tim và dễ gây kích thích. Tuy nhiên, đây cũng là màu của sự cảnh báo hoặc có ý nghĩa không may mắn. Vì vậy, cần thận trọng khi sử dụng gam màu này trong thiết kế.
Màu vàng là màu của sự ấm áp, là màu của sự tin tưởng, là màu của giàu sang. Tùy từng gam màu vàng nhạt - đậm khác nhau mà người ta có thể cảm nhận được sự lạc quan, chân thực mà sản phẩm mang lại.
Ví dụ: màu vàng kim - thể hiện sự phú quý, màu vàng đơn thuần - thể hiện sự bình dị, giản đơn, màu vàng nhạt - có một chút nhạt nhòa về thương hiệu (chỉ phù hợp với đồ dùng cho trẻ sơ sinh).
Màu xanh dương là màu của niềm tin, thể hiện sự tin tưởng, hy vọng, bền vững. Màu xanh dương phù hợp với thương hiệu du lịch, bất động sản, những sản phẩm thiên nhiên,...
Đây là một gam màu của thiên nhiên, mang ý nghĩa về sức khỏe, sự thanh bình…Màu sắc phù hợp trong ngành mỹ phẩm thiên nhiên, du lịch, sản phẩm bảo vệ sức khỏe, su lịch...
Có ý nghĩa khác giống như một nhóm màu cổ điển, tạo cảm giác bền vững hơn, có ý trí và sự phát triển mạnh.
Là màu tạo nên cảm giác nhẹ nhàng, dễ thương và nữ tính. Gam màu này thường sử dụng trong thời trang nữ và trẻ em. Một số thương hiệu mỹ phẩm cũng tận dụng vẻ nữ tính của màu sắc này để làm logo, spa. Tuy nhiên, màu sắc không toát lên sự sang trọng, nó thể hiện một sản phẩm thương hiệu tầm trung - an toàn.
Màu tím là màu khá khó phối và ý nghĩa của nó cũng thật bí ẩn. Gam màu này thường gợi sự đa cảm, tinh tế pha chút hoài cổ xưa. Tuy nhiên, gam màu này có vẻ làm cho khách hàng được yên tâm trong một số dịch vụ thẩm mỹ - spa - chăm sóc sắc đẹp.
Ngoài ra màu tím nhạt lại có ý nghĩa hoàn toàn khác. Chúng thể hiện sự mơ mộng - trẻ trung - phù hợp cho những thương hiệu - sản phẩm dành cho giới trẻ.
Màu nâu là màu của đất - màu của sự mộc mạc chân quê. Những sản phẩm có tính truyền thống, gắn liền với sự mộc mạc thương tận dụng gam màu này. Nhất là trong lĩnh vực cafe - màu nâu - cam - nâu đen thường được các nhà thiết kế tận dụng triệt để. Một số ngành khác phù hợp với màu sắc này nhưu thiết kế nội thất - quán ăn - nhà hàng…
Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế thương hiệu nói riêng và trong cuộc sống nói chung là những biến tấu cực kỳ phức tạp. Hiểu được ý nghĩa màu sắc là một chuyện - nhưng ứng dụng nó thế nào, hiệu quả ra sao lại hoàn toàn khác.
Một thiết kế logo - một nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp là sự thống nhất - hài hòa về sắc màu vẫn chưa đủ. Nó còn thể hiện qua các yếu tố như nội dung, phông chữ, cách tiếp cận với khách hàng và người xem.
Những điều này chỉ có thể đến từ một nhà thiết kế chuyên nghiệp - những người có đủ kiến thức - trải nghiệm trong thiết kế, trong cảm nhận về thương hiệu.
Tham khảo những mẫu thiết kế của Goldidea: