Quy trình xây dựng thương hiệu bền vững cho doanh nghiệp

Tôi luôn có một câu hỏi trong đầu khi tôi bước ra khỏi cánh cổng đại học: “Làm thế nào có thể xây dựng thương hiệu khi mình chưa có gì cả?”. Khi tôi tiếp xúc với rất nhiều người, họ thường là người khởi nghiệp, tôi chợt nhận ra rằng có một điểm chung của họ là rất dày dặn kinh nghiệm trong nhiều dự án kinh doanh mạo hiểm nhưng lại chưa có nhiều kiến thức cũng như bài học xây dựng thương hiệu. 

Tôi sẽ chia sẻ cho các bạn đọc quá trình tạo dựng thương hiệu, tôi không dám chắc điều này sẽ thành công với bạn nhưng có thể sẽ là tiền đề cho bạn bước vào sân chơi của những GÃ KHỔNG LỒ. 

 

Bắt đầu xây dựng thương hiệu…

BƯỚC 1: HÃY XÁC ĐỊNH ĐỊNH NGHĨA “LỜI HỨA THƯƠNG HIỆU” (BRAND PROMISE)

Bạn đang tập trung suy nghĩ thiết kế logo làm sao cho đẹp, thiết kế website như thế nào cho chuẩn, làm profile như thế nào thì bạn đã sai lầm bước đi đầu tiên. Bước đi đầu tiên bạn nên làm là hãy xác định thương hiệu của bạn sắp tung ra thị thị trường sẽ đem lại cho khách hàng những giá trị sản phẩm và chất lượng dịch vụ như thế nào? Bạn đừng nghĩ nó không quan trọng, có đấy, rất quan trọng là đằng khác.

Bởi khi bạn xác định được "Lời hứa thương hiệu" có nghĩ là bạn đã tạo cho mình một lời hứa vô hình cho khách hàng mục tiêu mà bạn đang nhắm tới. Bạn xác định rằng sản phẩm, dịch vụ của bạn đã thực sự tốt chưa, nếu chưa thì sẽ làm như thế nào. 

Điều này càng làm tăng chất lượng sản phẩm lên cao, tăng sự tin cậy cho khách hàng (đây là điều mà thương hiệu bảo vệ cho sản phẩm) và phải khác biệt (Khách hàng chọn thương hiệu của bạn mà không của đối thủ)

“Tôi từng gặp một hãng chuyên cung cấp các quần áo, trang phục dành cho dã ngoại cao cấp và hãng đó cũng là một công ty về môi trường đánh vào nhận thức môi trường.  Họ còn mạnh mẽ đánh vào các dự án thân thiện của môi trường, gây được sự tín nhiệm và đồng thời cho thấy họ khác biệt. Đánh đúng tâm lý và đưa giá trị thiết thực vào khách hàng.

Hãng này đã đưa ra chiến lược, khi khách hàng vào mua hàng online thì sẽ hiện đầy đủ thông tin về việc sử dụng chất liệu vải được tái chế từ các chai nhựa, soda đề thành sản phẩm. Không những thế hãng còn cam kết với mua hàng rằng sản phẩm họ mua, sẽ được làm từ người lao động chân chính, được đảm bảo sức khỏe cũng như đãi ngộ công bằng, điều kiện nơi làm việc an toàn.”

Nếu bạn đọc chưa hiểu rõ được sâu về cách xác định “Brand Promise” cũng như cách xây dựng thương hiệu căn bản, tôi sẽ share cho các bạn một số quyển sách để bạn đọc hiểu rõ hơn:

 

Tôi hi vọng rằng ba quyển sách trên các bạn đọc sẽ hiểu được thế nào là “Brand Promise”, định hình được bản chất của xây dựng thương hiệu và cách xây dựng thương hiệu hiệu quả.

 

dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu.jpg

 

BƯỚC 2: THIẾT KẾ “HỆ THỐNG XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU” HAY CÒN ĐƯỢC GỌI LÀ BRAND IDENTITY

Hệ thống xây dựng thương hiệu hay còn được gọi là sự thống nhất của hệ thống nhận diện thương hiệu của một doanh nghiệp và việc sử dụng những nhân tố nhận diện hữu hình để tạo sự ghi nhớ về thương hiệu mà doanh nghiệp muốn xây dựng và giữ gìn phát triển trong tâm trí của khách hàng muốn hướng đến.

Trong một chiến lược truyền thông thương hiệu thì việc thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu được xem là cách nhanh nhất, ngắn nhất và hiệu quả nhất. Khi đó, khách hàng, người tiêu dùng sẽ tự tin và chủ động đưa ra quyết định mua sản phẩm của doanh nghiệp đó bởi họ tin vào thương hiệu, tin vào giá trị mà thương hiệu đó mang lại cho khách hàng cũng như người tiêu dùng.
 

Vậy Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì?

Để nói một cách dễ hiểu và đơn giản nhất cho các bạn đọc đó chính là tất cả những gì khách hàng nghe và nhìn thấy về thương hiệu của doanh nghiệp trong cuộc sống hằng ngày, từ tất cả các loại cách và hình thức như là Logo, Slogan, nhãn mác bao bì cho đến như là quảng cáo trên các kênh truyền thông Media, các ấn phẩm - vật phẩm hỗ trợ quảng cáo, hoặc các chuỗi cửa hàng, các dịch vụ - sự kiện.
 

Tên nhãn hiệu (thương hiệu)

Tên của nhãn hiệu sản phẩm là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất tạo nên khả năng nhận biết, gợi nhớ, phân biệt và định hướng cho khách hàng tìm đến mua và sử dụng sản phẩm của công ty. Tên gọi của một thương hiệu cần phải đáp ứng được những yếu tố nhu đơn giản, dễ nhớ, dễ đọc và mang tính quốc tế do vậy tên gọi không nên có dấu của địa phương để có thể phát âm dễ dàng qua mọi thứ tiếng.

 

Logo dễ liên tưởng sản phẩm

Logo được thể hiện qua hình vẽ, hoa văn, kiểu chữ hoặc một dấu hiệu đặc biệt để tạo sự nhận biết qua mắt nhìn của khách hàng. Logo cần phải tạo được sự khác biệt,  dễ nhận biết và phân biệt với các logo khác, có khả năng làm cho người xem nhớ đến nó và liên tưởng đến sản phẩm của công ty.

Vì vậy thiết kế logo cần đơn giản để dễ tái tạo chính xác trên các hình thức in ấn, bảng hiệu, băng rôn, biểu tượng khác nhau. Khác với tên gọi của nhãn hiệu, logo có thể được thay đổi theo thời gian để phù hợp hơn với thời đại.

 

Hình tượng tạo thiện cảm

Hình tượng của một nhãn hiệu là cách sử dụng một nhân vật hoặc con vật nào đó (con nai của Vĩnh Tiến, sư tử của nước tăng lực Đường Quảng Ngãi) để diễn tả tính cách riêng biệt của nhãn hiệu. Hình tượng của nhãn hiệu có thể là người thật, vật thật (chú hề Mc Donald, ông thợ sửa chữa của máy giặt Maytag, anh chàng Sony) hoặc là một hình vẽ (con sư tử của kem Wall, chú bé Bino).

Hình tượng của nhãn hiệu thường được sử dụng nhiều trong các chương trình quảng cáo và khuyến mãi hoặc trong các hoạt động giới thiệu sản phẩm mới để tạo chú ý, sinh động, gợi nhớ, và tạo sự khác biệt. Mục tiêu sử dụng hình tượng nhãn hiệu thường là để tạo thiện cảm của khách hàng đối với nhãn hiệu qua tính cách gần gũi của người thật, vật thật hoặc tính cách dễ thương, thú vị của nhân vật hoạt hình.

 

Nhạc hiệu ngắn, dễ nhớ

Nhạc hiệu là một đoạn nhạc hoặc một bài hát ngắn dễ nhớ, dễ lặp lại, được sáng tác dựa trên giá trị cốt lõi của nhãn hiệu và sản phẩm. Nhạc hiệu thường mang giai điệu nhanh hoặc chậm, vui tươi hoặc trang trọng tùy thuộc vào tính cách của nhãn hiệu và sản phẩm.

Nếu là sản phẩm dành cho trẻ em thì điệu nhạc cần vui tươi sinh động, nếu là sản phẩm làm đẹp dành cho phái nữ thì nhạc điệu cần nhẹ nhàng, quyến rũ. Nhạc hiệu thường in sâu vào trí nhớ của khách hàng rất lâu nếu được nghe thường xương hiệu nên cần phải được chọn lựa kỹ càng.

 

Đừng chọn những khẩu hiệu chung chung

Khẩu hiệu là một lời văn ngắn gọn diễn tả cô đọng về lợi ích sản phẩm và gợi nhớ. Khẩu hiệu phải lột tả được cái tinh túy của nhãn hiệu và sản phẩm và mang tính đặc trưng cho loại sản phẩm đó. Một lỗi thường vấp của các câu khẩu hiệu là rất tổng quát như "chất lượng cao, phục vụ tốt, giá cả phải chăng, sử dụng hiệu quả".

Những câu khẩu hiệu loại này không lột tả được đặc tính và lợi ích riêng biệt của sản phẩm, không tạo được sự khác biệt và đặt vào loại sản phẩm nào cũng đúng; dẫn tới kết quả là khách hàng sẽ không chú ý và  không nhớ tới nhãn hiệu khi nghe những câu khẩu hiệu loại này.

 

Bao bì nổi bật

Bao bì được thiết kế cần đạt những tiêu chuẩn như tạo nhận biết cho nhãn hiệu qua hình thức, màu sắc, thiết kế, kiểu dáng. Bao bì phải cung cấp những thông tin cần thiết và thuyết phục về lợi ích của sản phẩm cũng như cách thức sử dụng và tạo sự tiện lợi cho việc di chuyển và bảo vệ sản phẩm không bị hư hại.

Bao bì cần tạo tiện lợi cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm như dễ mở, dễ đóng, dễ cầm, dễ cất, dễ lấy sản phẩm ra.

 

5 yếu tố cần lưu ý khi xây dựng thương hiệu

Thể hiện sự nhất quán

Sự nhất quán được thể hiện trong tầm nhìn chiến lược mục tiêu, sứ mệnh, trong bộ nhận diện thương hiệu…Hình ảnh thương hiệu của bạn đã định cần được truyền thông liên tục và thể hiện được sự đồng bộ từ đầu đến cuối, trong mọi trường hợp, trong mọi giai đoạn để người tiêu dùng có thể nhận ra bạn một cách dễ dàng hơn.

Tính nhất quán đồng bộ không chỉ là điều mà thương hiệu hướng tới trong một khoảng thời gian mà hơn thế chúng được xem như một định mức chuẩn mực lâu dài và phát triển nhận diện.

 

Truyền thông và tương tác

Một điều hiển nhiên, bạn muốn để mọi người biết đến bạn cần phải truyền thông để hình ảnh của mình được phủ rộng, lan tỏa nhiều nơi. Có rất nhiều kênh để bạn thực hiện các chiến dịch truyền thông từ công nghệ 4.0 cho đến hình thức quảng bá truyền thống như: các trang mạng xã hội, website, quảng cáo truyền hình, báo chí, tờ rơi, bán hàng trực tiếp, họp báo, triển lãm…

Nên lựa chọn kênh tương tác nào còn tùy thuộc vào khách hàng mục tiêu cũng như ngân sách truyền thông của bạn. Nếu muốn hình ảnh được truyền tải một cách nhanh chóng, mạnh mẽ nhưng không cần quá nhiều ngân sách thì các kênh công nghệ 4.0 như mạng xã hội, blog, website…là những ưu tiên hàng đầu.
 

Xây dựng câu chuyện thương hiệu

Bạn có thể phát hiện ra rằng có nhiều công ty nổi tiếng đều có những câu chuyện về thương hiệu hấp dẫn đằng sau nó kể cả những câu chuyện thất bại như của hãng Pepsi, Nokia hay của thương hiệu Tide.

Giới truyền thông và người tiêu dùng luôn yêu thích những câu chuyện được xem như một góc khuất nào đó của các thương hiệu sau cùng dần được hé lộ một cách hấp dẫn. bạn có thể làm việc này bằng cách ghi và lưu giữ lịch sử của công ty bạn theo một cách hấp dẫn và thuyết phục nhất.
 

Tuyên bố giá trị của thương hiệu

Bạn chỉ làm được này khi bạn muốn cho người tiêu dùng, giới truyền thông bết sản phẩm/dịch vụ của bạn đặc sắc hơn đối thủ cạnh tranh ở điểm nào? Chúng có những lợi thế cạnh tranh gì? Chúng mang lại những lợi ích gì cho người dùng?

Hãy mô tả nhãn hiệu của bạn trong một hoặc hai câu ngắn gọn với nội dung “Đây là lí do tại sao bạn nên sử dụng sản phẩm/dịch vụ của chúng tôi” để người ta thấy đủ sức thuyết phục.

Để xây dựng thương hiệu thành công có rất nhiều yếu tố và những yếu tố trên đây chỉ là những vấn đề cơ bản. Hy vọng rằng bạn sẽ vận dụng chúng thành công trong việc phát triển thương hiệu của mình!

 

Còn nữa… nhạc hiệu trong xây dựng thương hiệu rất quang trọng. Hãy để tâm đến chúng nhiều hơn

Âm nhạc tự thân nó tạo dựng nên những cảm xúc tích cực đến người nghe. Âm nhạc gắn kết trái tim và tâm hồn con người trên khắp mọi miền. Âm nhạc – ngôn ngữ giao tiếp chung của toàn thể nhân loại.  Thật dễ hiểu khi xây dựng thương hiệu – muốn thành công thì âm nhạc là phần không thể thiếu. 

Ta đã từng nghe những bản tình ca nhẹ nhàng da diết, những bản nhạc tươi vui rộn rã, những bài hát thấm đẫm tình mẹ, những ca khúc réo rắt tinh nghịch,... tất cả đã tạo nên một bản hòa âm nhẹ nhàng trong trái tim ta, ghi khắc vào đó những âm điệu rất riêng của thương hiệu.

Chẳng thế mà những cái tên như Heineken, Coca Cola, Pepsi...

nhạc hiệu vinamilk
Nhạc hiệu vinamilk đã đi vào tâm trí khách hàng

 

Kết nối thương hiệu với âm nhạc là một trong những cách hiệu quả nhất để xây dựng thương hiệu phát triển bền vững, trở thành một trong những thương hiệu ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng.

Nếu bạn đã từng thấy trẻ nhỏ bập bẹ hát: “Chúng tôi là những cô bò hạnh phúc” bạn sẽ thấy Vinamilk đã thành công đến thế nào khi khắc sâu hình ảnh một thương hiệu vui nhộn, có trách nhiệm với xã hội, có chất lượng sữa hàng đầu vào tiềm thức của chính những đối tượng sử dụng sản phẩm – những đứa trẻ.

Và trong tương lai, từ tiềm thức thuở thơ ấu, trẻ nhỏ sẽ trở thành người mua tiềm năng của chính thương hiệu – quả là tầm nhìn xa và chính xác.

Để xây dựng nên một bản nhạc riêng của thương hiệu, cần sự đầu tư thời gian nghiên cứu về cá tính, bản chất, giá trị cốt lõi thương hiệu, cũng như phải bắt đầu giai điệu từ chính đối tượng khách hàng mục tiêu, trong hiện tại và tương lai.

Chính bạn hãy tự quyết định phải đặt nền móng thế nào cho bản nhạc, âm điệu tươi vui hay lãng mạn, ngọt ngào,...

Nhớ thật sáng suốt nhé!

 

…. Và đừng bao giờ hạn hẹp ngân sách trong xây dựng thương hiệu

Giới chuyên môn đã đưa ra lời khuyên rằng: đầu tư vào quá trình bảo vệ thương hiệu là một sự đầu tư thông minh và chắc chắn sẽ sinh lời.

Đối với rất nhiều công ty, việc xây dựng thương hiệu không thể được hoàn thiện bởi ngân sách hạn hẹp. Bạn có thể phải rút bỏ, hạn chế các chi phí để đảm bảo cho quá trình vận hành thương hiệu.

Tuy nhiên, đừng bao giờ tiết kiệm, đặc biệt bước đăng ký cho thương hiệu của bạn, bởi đó là tấm áo giáp vững chắc nhất cho đến nay có khả năng bênh vực và bảo vệ thương hiệu của bạn khỏi các tác động xấu của thị trường và các thương hiệu đối thủ, trong bất cứ trường hợp vi phạm quyền lợi, xâm phạm quyền cạnh tranh hay bất cứ tranh chấp nào.

Đối với các sản phẩm và dịch vụ mang tính quốc tế, bạn hãy kiểm tra kỹ lưỡng quá trình thực thi và áp dụng thương hiệu của bạn tại các quốc gia đó, với kế hoạch kinh doanh tại đó. Việc kiểm tra này sẽ góp phần tạo cho bạn hành trang vững chắc trước khi mở rộng thị trường cho thương hiệu mình.

Nếu như không làm đúng cách ngay từ đầu, chi phí và pháp luật nước đó có thể gây rắc rối cho bạn trong rất nhiều khâu, gây lãng phí thời gian, tài sản và hiệu quả quảng bá, truyền thông thương hiệu của bạn.

Có nhiều cách để bảo vệ sản phẩm thai nghén của doanh nghiệp bạn, nhưng cách tốt nhất là đặt chúng trong sự bảo hộ của pháp luật, của nhà nước và chính quyền sở tại, giúp cho quá trình duy trì và phát triển thương hiệu được diễn ra trọn vẹn và hiệu quả.

 

Cuối cùng….

Doanh nghiệp cần có gì để xây dựng thương hiệu

Xây dựng thương hiệu không hề đơn giản. Đó là cả một quá trình dài, phải mất nhiều thời gian, dành nhiều tâm huyết, bằng tất cả sự nỗ lực và cố gắng của doanh nghiệp để tạo chỗ đứng trong lòng khách hàng. Những điều cần có để phát triển tương hiệu ngày càng mạnh là:
 

Sự khác biệt

Giữa vô số sản phẩm, dịch vụ khác nhau, điều gì làm nên dấu ấn, khiến khách hàng nhớ đến? Sự khác biệt chính là chiếc chìa khóa mở mở lối cho doanh nghiệp.
 

Có khả năng truyền đam mê, cảm hứng

Tiêu chí này khó mà định nghĩa một cách chính xác. Thế nào mới được gọi là truyền đam mê, gợi cảm hứng? Nói một cách ngắn gọn thì một thương hiệu có khả năng truyền đam mê là nó được nhiều người nhớ và nhắc đến, được nhiều đối tượng khách hàng khao khát.

Những thương hiệu mạnh và danh tiếng mới làm được điều này. Ví dụ như Apple, việc sở hữu một chiếc Iphone chắc hẳn thể hiện đẳng cấp, được nhiều người khát khao, và đó chính là giá trị mà thương hiệu mang lại.

 

Những thứ doanh nghiệp có thể phải thay đổi

Nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ là yếu tố tất yếu để tạo dựng vị trí trong lòng khách hàng. Bên cạnh đó, một người lãnh đạo có khả năng truyền cảm hứng, và lan tỏa đến tất cả nhân viên cũng là một trong những nhân tố góp phần tạo nên thành công khi xây dựng thương hiệu.

Có thể hình dung, xây dựng thương hiệu như quá trình ủ rượu, rượu càng lâu, hương càng nồng nàn, thương hiệu càng lâu, càng chiếm được tình cảm của khách hàng.

HÃY LIÊN HỆ với chúng tôi khi bạn cần tư vấn thương hiệu. Luôn luôn là miễn phí.

dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Goldidea - Nơi hội tụ ý tưởng vàng

VP HÀ NỘI: Phòng 307, Tòa nhà A2, Khu đô thị Mỹ Đình I, Đường Nguyễn Cơ Thạch, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 
024. 6681 8180
- VP HCM: Lầu 3-4 Indochina Park Tower, Số 4 Nguyễn Đình Chiểu, Đakao, Quận 1, Hồ Chí Minh
Tel: 
028. 6656 8358

Trở lại →
Dự án tiêu biểu
Ý tưởng từ LÕI thương hiệu
Hãy để GoldIdea gia tăng sức hấp dẫn & lan tỏa thương hiệu của bạn
Hãy để GoldIdea gia tăng sức hấp dẫn & lan tỏa thương hiệu của bạn
Liên hệ ngay
Hoặc gọi cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí
0904742898  -  0904100479
Về chúng tôi
Phương châm làm việc luôn
có trách nhiệm trong từng dự
án và nỗ lực từng ngày để việc
kinh doanh của khách hàng tốt hơn
Goldidea Hà Nội
P 307, nhà A2, Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại:  0904100479
Hotline: 0904742898
Email: info@goldidea.com.vn
Khu Vực Dịch Vụ
Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Bình Dương, Biên Hòa (Đồng Nai), Nha Trang (Khánh Hòa), Hải Phòng, Quảng Ninh, Vinh (Nghệ An).
Hãy để GoldIdea gia tăng lan tỏa thương hiệu của bạn
Hãy để GoldIdea gia tăng lan tỏa thương hiệu của bạn
Goldidea Hà Nội:
P 307, nhà A2, Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 0904 742 898
Hotline: 0904 100 479
Email: info@goldidea.com.vn