Xây dựng thương hiệu tổng thể cho quán Cafe mới mở

Việc xây dựng thương hiệu cho quán cafe chưa bao giờ đơn giản. Bạn từng phải xoay sở từng đồng để có vốn mở quán, thuê nhân viên, địa điểm, rồi trang trí nội thất...Nhưng khi tất cả quán cà phê đi vào hoạt động, thì khách lại vắng teo, nhân viên cả ngày chỉ biết nhìn nhau - ngán ngẩm. Chi phí duy trì tiệm cafe lúc này là một vấn đề lớn.

Vậy bạn có thể làm gì để cải thiện kết quả kinh doanh?

Giải pháp cho bạn lúc này chính là tạo dựng thương hiệu cho quán cà phê, nhằm lôi kéo khách hàng và tăng doanh thu cho quán. Ở bài viết này, Goldidea sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách xây dựng thương hiệu cho quán cà phê khởi nghiệp.

Nào bắt đầu thôi!

ly cafe giấy Licko

1. KINH DOANH QUÁN CAFE CẦN CHUYÊN NGHIỆP

Không làm thì thôi, đã làm thì phải làm lớn - Đó là câu nói mà tôi vẫn tâm đắc nhất. Mở một quán cà phê không chỉ là đặt một tấm bảng hiệu, thuê vài ba nhân viên rồi vứt đấy - rung đùi chờ tiền về. Mà bạn phải dành nhiều thời gian, công sức cho nó thì mới có thể thành công được.

Muốn quán cà phê hoạt động hiệu quả thì cần có nhiều yếu tố, không chỉ là nội thất đồng bộ - sáng tạo mà còn cần dịch vụ chuyên nghiệp, đồ uống ngon, quy trình tối ưu và nhận diện thương hiệu rõ ràng. Mọi thứ cần kết hợp cùng nhau tạo và nên bản sắc cho quán cafe của bạn.

Dưới đây là nguyên tắc cơ bản giúp khách hàng ấn tượng khi lần đầu tiên bước vào quán cà phê:

Có định hướng  - chiến lược rõ ràng

Bạn cần đặt ra những câu hỏi và tự trả lời, chẳng hạn như:

  • Đối tượng khách hàng bạn hướng đến là gì?

  • Phong cách quán cà phê có phù hợp với khách hàng?

  • Những đối thủ cạnh tranh là ai? Điểm mạnh và yếu của họ?

  • Địa điểm của quán có dễ tìm và dễ tiếp cận?

Trả lời được hết những câu hỏi này, giúp bạn lên kế hoạch rõ ràng cho hướng đi trong tương lai của quán.

Coi khách hàng là trung tâm

Thị trường quán cafe hay tiệm trà sữa ngày một thu hẹp, nếu muốn tồn tại thì thiết kế không gian nổi bật và khác biệt so với đối thủ. Và nó cũng cần phù hợp với văn hóa, độ tuổi, giới tính và vị trí địa lý mà đối tượng khách hàng bạn phục vụ.

Ngày nay, người tiêu dùng thông thái hơn và cái tôi bản thân họ lớn hơn, nên khách hàng sẽ có xu hướng lựa chọn quán cà phê được cá nhân hóa, có thể nói lên quan điểm bản thân. 

Xu hướng marketing cá nhân hóa thương hiệu
Xu hướng marketing cá nhân hóa thương hiệu của Coca
 

Thấu hiểu tâm lý khách hàng

Biết được cách hàng tương tác với không gian là chìa khóa. Thiết kế nội và ngoại thất phù hợp giúp thu hút khách hàng từ xa và để lại ấn tượng khi họ ra về. Để làm tốt việc này, bạn cần đặt mình đặt mình vào vị trí khách hàng, đánh giá và tiếp thu nhận xét của họ. Ý kiến khách hàng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thiết kế nội thất, sắp xếp không gian, chiến dịch truyền thông và dịch vụ chăm sóc khách hàng của quán cafe.

Hoặc để chi tiết hơn, bạn có thể thuê một công ty giúp bạn khảo sát thị trường và nhu cầu khách hàng tiềm năng. Nhưng chi phí khá cao, đổi lại bạn sẽ có số liệu thống kê khá chính xác.

Hãy đảm bảo thiết kế nội thất và phong cách phục vụ đồng bộ với nhau

Nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu quán cà phê đồng nhất và để lại ấn tượng trong lòng khách hàng thì có một số lưu ý nhỏ cho bạn:

  • Đưa ra bảng quy tắc bán hàng và văn hóa ứng xử chuẩn cho nhân viên nhằm duy trình hình ảnh quán cà phê. Nếu không đảm bảo điều này, quán cà phê bạn sẽ trở nên lộn xộn và thiếu chuyên nghiệp.

  • Thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp cho cửa hàng cafe của bạn. Ví dụ menu, đồng phục nhân viên, biển bảng và menu đồng màu...

  • Đào tạo kỹ lưỡng đội ngũ nhân viên, ví dụ nhắc họ giữ hạn chế nói chuyện trong giờ làm việc, giao tiếp với khách hàng nhỏ nhẹ - lịch sự. Sử dụng tông giọng thấp giúp khách hàng cảm thấy quán cafe của bạn thật ấm áp và thân thiện.
     
Bộ nhận diện thương hiệu cafe Licko
Bộ nhận diện thương hiệu cafe Licko

2. MỘT VÀI MẸO NHỎ GIÚP QUÁN CÀ PHÊ THÊM HẤP DẪN

Dưới đây là 6 lưu ý nhỏ giúp bạn tạo môi trường phù hợp giúp thu hút khách hàng cho quán cà phê:

Cửa hàng là một sân khấu

Hãy biến không gian quán cà phê thành một sân khấu, để những baristar (người pha cà phê) thành nghệ sĩ: Nơi họ có thể dồn tất cả tâm và sức tạo ra ly cà phê hoàn hảo. Đây là chính là cách giúp khách hàng biết giá trị thực sự của cà phê. Không gian đẹp khiến khách hàng chụp ảnh kỷ niệm - checkin nhiều hơn, qua đó gián tiếp quảng bá cho quán cà phê của bạn.
 

Khách hàng ăn bằng mắt

Cách để thực phẩm đi vào dạ dày của ai đó là thông qua đôi mắt của họ, thức ăn có đẹp mắt, cuốn hút thì họ mới dùng. Đó chính là lý do vì sao bao bì thực phẩm - đồ uống thường có vẻ ngoài bóng bẩy hơn sản phẩm bên trong.

Chìa khóa để khách hàng gọi thêm đồ uống là menu gọi món thật hấp dẫn, và những bức ảnh ly cà phê đẹp mắt chính là lựa chọn của bạn. Tạo hình hào nhoáng sẽ kích thích cảm nhận về hương vị, mùi thơm và sự hấp dẫn.

Sử dụng đồ họa truyền thông

Đồ họa truyền thông (Graphic communication) không chỉ giới han trong menu cửa hàng. Nó còn có thể áp dụng cho toàn bộ quán cà phê của bạn, một hình ảnh không gian đẹp có thể thu hút khách hàng nếu biết cách sử dụng. Đồ họa có thể cập nhật và chỉnh sửa không hề tốn kém, sử dụng nó giúp thương hiệu luôn mới mẻ và có liên quan.

Bạn có thể thiết kế áp phích giới thiệu kỹ năng điêu luyện của baristar, hay sự ngon miệng của thức uống mới trong thực đơn... Đôi khi, khách hàng có thể bị rối vì có quá nhiều lựa chọn, nên hãy sử dụng đồ họa truyền thông một cách khôn khéo - tránh lạm dụng quá nhiều hiệu ứng đồ họa nhé.

 

Sử dụng đồ họa truyền thông mang lại hiệu quả bất ngờ
Sử dụng đồ họa truyền thông mang lại hiệu quả bất ngờ

Xem nó, thích nó và mua nó

Nguyên tắc quan trọng nhất khi thiết kế là "Xem nó, thích nó, mua nó". Bán hàng trực quan (visual merchandising) là hình thức bán hàng trưng bày sản phẩm một cách nghệ thuật. Các thông điệp - poster có thể đặt sẵn trên bàn dễ hiểu, dễ tiếp cận, bắt mắt, nội dung ngắn gọn là điểm mấu chốt giúp tăng lợi nhận quán cà phê của bạn.

Tạo không gian phù hợp

Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của âm thanh và ánh sáng. Nó có thể biến đổi môi trường, tạo ra tâm trạng và thu hút sự chú ý của khách hàng. Tuy nhiên, yếu tố này thường dễ bỏ qua do thiếu ngân sách.

Thiết kế nội thất linh hoạt

Khách hàng biết chính xác thứ họ muốn khi từ những khoảnh khắc cà phê các nhân, và môi trường cần đáp ứng yêu cầu đó. Thiết kế có thể tùy chỉnh và sắp xếp chỗ ngồi sẽ tạo ra không gian cho những người muốn yên tĩnh, hay nhóm người muốn tụ tập cà phê giao lưu với bạn bè. Muốn xây dựng thương quán cafe mạnh thì có hai yếu tố chính:

  • Thứ nhất: Xây dựng - thiết kế quán cà phê đồng bộ, đào tạo văn hóa giao tiếp - ứng xử cho nhân viên.

  • Thứ hai: Có chiến lược marketing rõ ràng và hiệu quả giúp quảng bá thương hiệu quán cafe với khách hàng.

Do thời lượng không cho phép nên ở phần sau chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện chiến dịch Digital Marketing cho quán cà phê khởi nghiệp. Hẹn gặp lại ở phần sau hai của Blog này!

Đừng chần chờ, hãy liên hệ ngay với Goldidea để được tư vấn và mang về cho mình mẫu logo phù hợp nhất. 
 

thiết kế thương hiệu



Bài viết hay nên xem:

Tin tức khác
Hãy để GoldIdea gia tăng sức hấp dẫn & lan tỏa thương hiệu của bạn
Hãy để GoldIdea gia tăng sức hấp dẫn & lan tỏa thương hiệu của bạn
Liên hệ ngay
Hoặc gọi cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí
0904742898  -  0904100479
Về chúng tôi
Phương châm làm việc luôn
có trách nhiệm trong từng dự
án và nỗ lực từng ngày để việc
kinh doanh của khách hàng tốt hơn
Goldidea Hà Nội
Tầng 6, Tòa nhà MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 0904100479
Hotline: 0904742898
Khu Vực Dịch Vụ
Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Bình Dương, Biên Hòa (Đồng Nai), Nha Trang (Khánh Hòa), Hải Phòng, Quảng Ninh, Vinh (Nghệ An).
Hãy để GoldIdea gia tăng lan tỏa thương hiệu của bạn
Hãy để GoldIdea gia tăng lan tỏa thương hiệu của bạn
Goldidea Hà Nội:
 Tầng 6, Tòa nhà MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 0904 742 898
Hotline: 0904 100 479
Email: info@goldidea.com.vn