Màu sắc hấp dẫn khách hàng
Màu sắc là một trong những nhân tố ảnh hưởng sâu sắc tới quá trình ra quyết định mua của khách hàng.
Sự logic trong sắp đặt màu sắc có thể thay đổi cảm nhận và thúc đẩy khách mua hàng. Đó là lý do các showroom bán lẻ thường được trang trí, sử dụng màu sắc một cách có chủ đích, quyết tâm biến những đối tượng "chỉ đi coi cho vui" trở thành khách hàng.
Khi thiết kế showroom hoặc cửa hàng, chủ nhân có thể lựa chọn một màu sắc yêu thích của mình, hoặc lựa chọn màu sắc theo chủ đề, thiết kế một câu chuyện hấp dẫn khách hàng.
Chẳng hạn như với quán café biển cả, người thiết kế đã khéo léo vẽ lên 1 không gian biển xanh, cát trắng, nắng vàng với hàng dừa cong cong uốn mình thật sinh động và thư giãn. Thậm chí, để tạo cảm giác chân thực cho khách hàng, quán café nọ còn thực sự mang cát từ biển về tới thành phố.
Màu sắc có thể kể những câu chuyện thú vị, có thể mang tới những cảm xúc khác nhau cho khách hàng. Ở câu chuyện trên chính là sự thư giãn, an yên, cảm giác gần gũi với biển ngay giữa thành phố làm cho khách hàng không thể rời bước, ấn tượng khó phai.
Với những tông màu khác nhau, thương hiệu có thể kể những câu chuyện khác nhau phù hợp với đối tượng khách hàng của mình, từ đó giúp tăng gắn kết với khách hàng, tăng sự hài lòng, mang đến sự thủy chung với thương hiệu.
Màu sắc nóng như đỏ - vàng – cam được sử dụng để truyền tin Hot, tin shock, tin khuyến mãi tới khách hàng. Khoa học đã chứng minh rằng gam màu nóng đặc biệt thu hút thị giác người xem, việc sử dụng gam màu nóng có tác dụng gây chú ý tức thì – rất phù hợp với các chương trình khuyến mãi của nhãn hàng.
Màu nóng cũng được ưu ái sử dụng như màu sắc nhận diện chung của thương hiệu trong một số ngành hàng như: Fast Food, nhà hàng, bán lẻ,… Gam màu nóng nếu sử dụng quá nhiều cũng có thể gây ra cảm giác tiêu cực cho khách hàng, nên về mặt nguyên tắc, các nhãn hàng thường thiết kế với tỷ lệ 20% trong phối màu tổng thể.
Ngược lại, gam màu lạnh mang tới sự thanh bình, thư thái, cảm giác tin cậy, an toàn, thường được sử dụng như khẩu ngữ, hoặc thể hiện nguyên tắc trong bán hàng, kinh doanh.
Chúng ta thường sử dụng hình ảnh – màu sắc nhất định để nhớ tới một thương hiệu & giúp phân biệt với những thương hiệu khác. Ví như CocaCola gắn liền với màu đỏ, Pepsi màu xanh biển, Thế Giới Di Động màu vàng, FPT đen đỏ,…
Việc sử dụng màu sắc nhất quán xuyên suốt các điểm tiếp xúc thương hiệu: showroom, tờ rơi, profile, biển bảng, phương tiện vận chuyển, poster, voucher, thẻ quà tặng, bao bì,… có thể gia tăng đáng kể nhận biết của khách hàng đối với thương hiệu.
Nếu sản xuất – kinh doanh một sản phẩm cụ thể, hẳn bạn cũng nhận thấy rằng màu sắc có sức ảnh hưởng lớn tới thế nào trong thiết kế bao bì, thậm chí trong chính thiết kế kiểu dáng, thiết kế sản phẩm.
Khi sản phẩm được định vị rõ ràng về màu sắc, nó sẽ giúp sản phẩm tới được với khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng hơn. Thiết kế phối kết hợp giữa các màu sắc khác nhau, đồng thời sử dụng màu sắc của chính sản phẩm như 1 phần của bao bì sẽ khiến cho sản phẩm trở nên nổi bật, khác biệt và gây ấn tượng mạnh với đối tượng.
Tất nhiên, điều quan trọng vẫn là ý tưởng, sự sáng tạo, độc đáo trong thiết kế. Sử dụng màu sắc một cách sáng tạo và phù hợp có thể mang tới cho thương hiệu mức tăng trưởng doanh thu vượt trội.