4C marketing là thuật ngữ quan trọng đối với những người làm marketing. Đây là mô hình marketing theo xu hướng mới, với những ưu điểm nổi bật mà doanh nghiệp nào cũng nên cân nhắc thực hiện. Vậy 4C marketing là gì? Có điều gì cần chú ý khi triển khai mô hình này? Bài viết của Goldidea hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp những vấn đề đó.
4C marketing là mô hình marketing hỗn hợp bao gồm 4 yếu tố:
Customer Solutions (giải pháp cho khách hàng)
Customer Cost (chi phí của khách hàng)
Convenience (thuận tiện)
Communication (giao tiếp
Mô hình marketing này xuất hiện sau khi xu hướng marketing hiện đại ra đời và trở nên phổ biến. 4C marketing được sử dụng rất rộng rãi trong đời sống kinh doanh, nó là kim chỉ nam cho những doanh nghiệp muốn phát triển bền vững dựa trên nền tảng về khách hàng.
Mô hình marketing 4C có nhiều đặc điểm nổi bật, khác với những mô hình marketing thường hay nhắc đến cùng nó như mô hình 4P, 7P hay 4E. Nghiên cứu cho thấy, 4C marketing tập trung phát triển thị trường ngách hơn là thị trường đại chúng. Thị trường đại chúng có ưu điểm là rộng lớn, nhiều cơ hội nhưng nhược điểm lại là có út yếu tố mà khách hàng hướng đến. Trong khi đó, thị trường ngách với sự tương tác nhỏ lẻ nhưng chính xác giúp khách hàng thu về những khoản lợi nhuận lý tưởng chỉ từ việc đáp ứng nhu cầu của một nhóm khách hàng riêng biệt.
Hoạt động mua sắm của khách hàng thực chất là hành vi nhằm thỏa mãn nhu cầu. Do đó doanh nghiệp muốn khách hàng lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của mình thì phải mang đến cho họ giải pháp để có thể đáp ứng các nhu cầu đó.
Không dễ để khách hàng chi hầu bao. Họ chỉ mở hầu bao khi nhận thấy giá trị mà họ nhận được tương thích với số tiền mà họ bỏ ra. Do đó bạn hãy tìm cách khiến cho khách hàng cảm thấy rằng mức chi phí này là hợp lý.
Nhịp sống xã hội diễn ra nhanh chóng nên con người giờ đây tìm kiếm sản phẩm mang đến cho họ sự tiện lợi nhiều hơn. Doanh nghiệp thể hiện điều này thông qua các kênh phân phối hoặc dịch vụ chăm sóc khách hàng kèm theo sản phẩm.
Hoạt động truyền thông giờ đây là yêu cầu bắt buộc với mọi doanh nghiệp. Làm tốt công tác truyền thông giúp bạn tháo gỡ và giải quyết nhiều vấn đề. Trong đó có vấn đề về thu hút khách hàng và gia tăng doanh số.
Mô hình 4C marketing và 4P marketing có sự kết hợp chặt chẽ, thống nhất với nhau.
Production đi kèm với Customer Solution
Price đi kèm với Customer Cost
Place đi kèm với Convenience
Promotion đi kèm với Communication
4P marketing là chiến lược marketing do E. Jerome McCarthy - một nhà tiếp thị nổi tiếng đề nghị vào năm 1980 tiếp nối sự khám phá về marketing mix của Neil Borden - chủ tịch của hiệp hội Marketing Hoa Kỳ khởi phát vào năm 1953. Mô hình 4P marketing bao gồm các yếu tố như: Product (sản phẩm), Price (giá cả),Place (phân phối) và Promotion (xúc tiến).
Nhìn chung, 4C marketing và 4P marketing có nhiều điểm tương đồng như cùng là chiến lược marketing hỗn hợp và tập hợp của nhiều thành tố khác nhau hướng đến việc chiếm lĩnh những mục tiêu trên thị trường. Tuy nhiên về mặt bản chất thì 2 mô hình này khác nhau, và nhìn từ một khía cạnh nào đó, mô hình 4C có nhiều ưu điểm phù hợp với xu thế hiện nay hơn mô hình 4P.
Chúng ta đều thừa nhận với nhau rằng các phương pháp tiếp thị truyền thống đang dần trở nên kém hiệu quả trong việc đáp ứng các yêu cầu và đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng và thị trường. Chính vì vậy các doanh nghiệp muốn tồn tại buộc phải tìm ra những hướng đi mới với không chỉ một mà nhiều phương pháp khác nhau. Và đó là nền tảng cho sự ra đời của marketing hiện đại, trong đó có 4c marketing và 4P marketing.
Nền tảng vận hành của marketing hiện đại chính là lấy khách hàng là trung tâm, thực hiện các hoạt động tiếp thị không nhằm mục đích quảng cáo cho sản phẩm mà thỏa mãn nhu cầu của các thượng đế, từ đó tìm kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên xét về mặt bản chất 4P marketing dường như đang hướng đến lấy sản phẩm làm trung tâm. Phương pháp này hiệu quả trong việc đẩy mạnh sản phẩm ra ngoài thị trường. Nhưng còn hiệu quả về sự hài lòng và kết nối với khách hàng thì sao? Điều này rất nguy hiểm bởi chất lượng giờ đây không còn là yếu tố tiên quyết để khẳng định sức mạnh thương hiệu nữa mà nó nằm ở khả năng nhận diện và đánh giá của khách hàng.
Ngược lại, 4C marketing đưa đến cho doanh nghiệp những giải pháp để thỏa mãn các nhu cầu của khách hang và tạo ra sự gắn kết, mối quan hệ bền chặt tự nhiên giữa doanh nghiệp và khách hàng. Gắn những đặc điểm của mô hình 4C này vào marketing hiện đại dường như mô hình này là phương pháp tối ưu nhất. Đó là lý do tại sao các nhà nghiên cứu lại cho rằng mô hình 4C marketing phù hợp hơn mô hình 4P marketing.
Mô hình 4C marketing mang có nhiều ưu điểm phù hợp với xu hướng tiếp thị hiện đại. Triển khai tốt mô hình này bạn sẽ có nhiều hơn những cơ hội để phát triển thương hiêu mình.