Những chú mascot của Oppo hay Vivo gây thích thú với không chỉ trẻ nhỏ mà cả người lớn. Bạn có muốn sử hữu một chú mascot “chất” như vậy không? Trong bài viết hôm nay, Goldidea chia sẻ với bạn những ý tưởng hay ho và cách thiết kế mascot đơn giản, hiệu quả nhất nhé!
Mascot hay linh vật là một nhân vật được thiết kế mang dáng vẻ và tính cách của thương hiệu, đại diện cho thương hiệu. Mascot xuất hiện rất phổ biến hiện nay, tham gia tích cực vào các hoạt động marketing, bán hàng, gây ấn tượng thành công với khách hàng về thương hiệu.
Hình dáng của Mascot rất đang dạng, không bắt buộc phải tuân theo khuôn mẫu nào. Do đó, Mascot rất sáng tạo, có thể là một con vật, một người, hoặc thậm chí một robot. Điểm chung của các chú Mascots là thường có màu sắc bắt mắt, đôi khi là các hình hoạt hoạ, và luôn luôn vui tươi, năng động. Chính vì điều này, Mascot mà thể hiện sự hiệu quả của mình khi trở thành một Celeb đặc biệt, người phát ngôn của thương hiệu độc đáo.
Ngày nay, việc làm thế nào để thương hiệu được nhận diện tốt hơn là một nhiệm vụ quan trọng của marketing. Có rất nhiều công cụ có thể hỗ trợ doanh nghiệp vấn đề này, trong đó có Mascot. Sự xuất hiện của Mascot trong giải pháp đa dạng về marketing mang đến cho bạn nhiều lợi ích hơn những gì bạn nghĩ về nó như một hình ảnh quảng cáo thông thường đó.
Mascot có vai trò quan trọng đối với một doanh nghiệp, không thua kém thiết kế logo, thậm chí còn hơn thế nữa. Mascot là nhân tố hữu hình và tích cực để mô phỏng thông điệp, tính chất của một công ty, nơi chốn hoặc tổ chức. Mascot truyền đi thông điệp rất hiệu quả. Hình ảnh của những chú Mascot không còn là những biểu tượng đơn thuần, mà quan trọng hơn, chúng là gương mặt đại diện của thương hiệu mang hình ảnh của thương hiệu đến gần hơn với công chúng. Nhật Bản là nơi mà Mascot rất phổ biến. Ở đây họ có nhiều loại linh vật cho các mục đích khác nhau. Và tất nhiên không thể marketing. Lấy ví dụ như chú Mascot Madori Taro (“Floor Plan Boy”) sử dụng trong agency bất động sản trở nên nổi tiếng bởi hình đáng đáng yêu và sự nhiệt tình khi gặp gỡ với khách hàng.
Mascot sử dụng nhiều nhất trong các buổi gặp gỡ, triển lãm hay quảng cáo. Nguyên nhân bởi khả năng giao tiếp với khách hàng của chúng rất tốt. Cuộc tiếp xúc với khách hàng diễn ra rất tự nhiên không mang cảm giác là PR hay quảng cáo. Hình dáng ngộ nghĩa và khuôn mặt vui vẻ cả các Mascot thật khó để ai không “xiêu lòng” với chúng. Đặc biệt là các em nhỏ. Nhờ đó bạn không những thu hút được đông đảo khách hàng mà còn thúc đẩy họ đi đến quyết định lựa chọn, gia tăng doanh số hiệu quả.
Bên cạnh đó, Mascot cũng là hình thức quảng cáo, PR không mấy tốn kém. Cùng là gương mặt đại diện nhưng với các KOLs bạn sẽ mất chi phí cao nhưng lại có nhiều rủi ro thì với Mascot bạn có thể kiểm soát được điều này. Bạn thiết kế Mascot một lần nhưng sử dụng được rất nhiều lần, trong nhiều trường hợp. Bên cạnh đó bạn có thể điều khiển và kiểm soát nội dung mà Mascot thể hiện. Nhờ đó công việc quảng cáo, truyền thông của bạn được thực hiện tốt hơn.
Quá trình thiết kế và lựa chọn linh vật không thể tùy tiện mà thông qua quy trình kỹ lưỡng, phức tạp với nhiều công đoạn. Trong đó công đoạn đầu tiên và cũng là công đoạn quan trọng nhất chính là lên ý tưởng. Ý tưởng thiết kế Mascot có thể lấy từ nhiều nguồn khác nhau. Nếu bạn cảm thấy khó khăn thì hãy tham khảo một số cách dưới đây nhé!
Nếu logo thương hiệu đã có biểu tượng riêng thì tốt nhất bạn nên sử dụng chính biểu tượng đó để thiết kế Mascot. Thậm chí một yếu tố nhỏ trong logo nhưng “đắt” hay toàn bộ logo đều có thể thiết kế Mascot được. Thiết kế Mascot từ logo thương hiệu không chỉ tạo ra sự nhất quán trong hệ thống nhận diện thương hiệu mà còn giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu tốt hơn, gia tăng sự tương tác với khách hàng.
Thiết kế mô phỏng sản phẩm là các đơn giản nhưng hiệu quả khi lên ý tưởng thiết kế Mascot. Các thương hiệu rượu truyền thống ở Hàn Quốc hay Nhật Bản thường thiết kế linh vật theo hình chai rượu. Ý tưởng an toàn, không bao giờ cũ nhưng hạn chế lại dễ bị trùng lặp. Do đó bạn nên tạo thêm điểm nhấn để tạo dấu ấn riêng cho linh vật của mình nhé!
Các nhân vật phổ biến và được mọi người yêu thích sẽ giúp linh vật của bạn dễ gây chú ý hơn. Bạn có thể sử dụng hình gấu nâu, mèo máy, mèo Hello Kitty...trong các chương trình quảng cáo.
Mascot góp phần không nhỏ vào thành công của các sự kiện truyền thông, quảng cáo của doanh nghiệp. Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn thiết kế mascot thành công.