Facebook là mạng xã hội với số lượt người dùng lớn nhất hiện nay. Chính vì sự phổ biến rộng rãi này mà Facebook đang trở thành giải pháp đầy tiềm năng để doanh nghiệp thực hiện các chiến lược marketing. Vậy marketing Facebook là gì? Làm thế nào để marketing Facebook hiệu quả? Cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết hôm nay của Goldidea nhé!
Marketing Facebook được hiểu đơn giản là toàn bộ những cách thực mà doanh nghiệp triển khai thực hiện các dự án marketing trên nền tảng ứng dụng Facebook, trong đó quảng cáo là hoạt động chính và nổi bật nhất. Ngoài ra còn một số các hoạt động khác thường thấy như:
Làm event
Tạo apps hay
Thiết kế trang fanpage
Mua like Facebook
Mua lại bài đăng trên trang Facebook
Kết bạn để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ
Thực hiện các chương trình khuyến mãi
Actions: Là số lượng hành động được thực hiện đối với các quảng cáo, trang, ứng dụng hoặc sự kiện của bạn sau khi quảng cáo của bạn được phân phối đến người dùng và được tính ngay cả khi họ không nhấp vào, bao gồm thích trang, chia sẻ, cài đặt ứng dụng, chuyển đổi, phản hồi sự kiện và hành động khác.
Click: Là tổng số lượt nhấp chuột vào quảng cáo của bạn. Số nhấp chuột có thể bao gồm thích Trang, phản hồi sự kiện hoặc cài đặt ứng dụng tùy thuộc vào nội dung bạn quảng cáo.
Page Engagement (Tương tác với trang): Là tổng số hành động liên quan đến tương tác trên bài viết và trang của bạn bao gồm xem, thích, chia sẻ và bình luận.
Link Click: Số lần nhấp chuột vào liên kết xuất hiện trên quảng cáo hoặc Trang của bạn chuyển mọi người đến trang ngoài Facebook như là kết quả của quảng cáo của bạn. Các hành động đã xảy ra trong vòng 1 ngày kể từ khi quảng cáo của bạn được phân phối hoặc 28 ngày sau khi nhấp vào quảng cáo của bạn.
Event Responses (Phản hồi sự kiện): Là số lần mọi người RSVP trong vòng 24 giờ kể từ khi xem quảng cáo của bạn hoặc trong vòng 28 ngày sau khi nhấp vào quảng cáo của bạn.
Facebook đang giữ vị trí quán quân trong các mạng xã hội với lượng người dùng hơn 2,41 tỷ người mỗi tháng. Nếu coi Facebook là một vùng đất mới thì vùng đất này có số dân cư đông hơn bất kỳ một quốc gia và vùng lãnh thổ nào trên thế giới. Đây là môi trường kinh doanh với nhiều điều kiện thuận lợi và lý tưởng để thực hiện các kế hoạch marketing, đặc biệt marketing hiện đại với mục tiêu hướng đến việc thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng để thu về lợi nhuận ổn định.
Marketing Facebook mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp triển khai và cả người dùng, cụ thể:
Một số cuộc khảo sát cho thấy có 74% người dùng Facebook đăng nhập hằng ngày và trung bình mỗi người dùng Facebook bỏ ra 38 phút mỗi ngày để sử dụng ứng dụng này. Những con số rất khách quan cho thấy mức độ phổ biến của Facebook hiện nay. Với số lượng người dùng đông đảo như vậy doanh nghiệp hoàn toàn có thể tạo ra những kết nối quan trọng với họ thông qua các hành vi trên Facebook, trong đó có quảng cáo.
Khi marketing trên Facebook bạn hoàn toàn có thể tùy chỉnh hướng đối tượng người dùng tiếp cận theo khu vực, vị trí, độ tuổi hay nhu cầu...Nhờ đó các sản phẩm/dịch vụ của bạn đến được với khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng và chính xác.
Theo số liệu thống kê có 15% người dùng phương tiện truyền thông xã hội Hoa Kỳ mua sắm trên Facebook và Facebook chiếm 80,4% lượng chia sẻ qua mạng xã hội từ các website thương mại điện tử tại Mỹ. Như vậy, bạn hoàn toàn có thể tận dụng cơ hội này để thực hiện mục đích bán hàng thông qua quảng cáo. So với các hình thức quảng cáo tự nhiên sẽ có hiệu quả nhanh hơn bởi nó tiếp cận được với những khách hàng tiềm năng.
Nếu bạn đang cần quảng cáo cho một sản phẩm mới thì không nơi nào tốt hơn Facebook bởi khả năng lan truyền của Facebook rất nhanh chóng. Nhiều doanh nghiệp thông qua đó tạo nên các viral marketing có hiệu ứng rất tốt.
Marketing trên Facebook không quá khó, chỉ cần nắm chắc nguyên tắc hoạt động của nó và sự chuẩn bị về content thật tốt là bạn hoàn toàn có thể tự làm được.
Hiệu ứng của Facebook rất tốt. Do đó nếu bạn triển khai quảng cáo trên Facebook tốt sẽ không cần mất thêm chi phí cho việc thuê nhân viên, địa điểm hay công cụ tiếp thị phức tạp khác.
Khách hàng khi nhìn thấy quảng cáo, nếu họ quan tâm sẽ click vào trang Fanpage của doanh nghiệp. Trong thế giới số, profile trên trang Facebook giống như cuốn tự thuật cá nhân của doanh nghiệp ngoài đời. Để có thể gây ấn tượng buộc phải khiến nó trở nên thật hoàn chỉnh và khác biệt. Sẽ thật tệ nếu bạn quảng cáo rầm rộ nhưng profile và trang fanpage lai chẳng có gì đáng chú ý.
Trang cá nhân là nơi mọi người có thể chủ động cập nhật hoạt động và chia sẻ các suy nghĩ của mình về các sự kiện diễn ra trong ngày hoặc ngoài đời sống. Bạn có thể biến trang cá nhân thành bảng tin quảng cáo một cách tự nhiên để những người có nhu cầu có thể dễ dàng tiếp cận đực chiến lược marketing Facebook mà bạn đang thực hiện.
Để phương pháp này đạt được hiệu quả tốt bạn nên chăm chút cho trang cá nhân của mình có hình thức đẹp mắt và nội dung phong phú, hữu ích. Tin tức quảng cáo nên ngắn gọn, không dài dòng nhưng truyền đạt đủ thông tin, gài gắn thật tự nhiên vào nội dung chia sẻ của bạn để nó không bị dán mác spam hay gây khó chịu với người xem.
Sẽ không thể thuyết phục khách hàng tin tưởng nếu nội dung trang Facebook của bạn không hấp dẫn. Làm nội dung cho Facebook rất quan trọng, một số yếu tố bạn cần lưu ý như:
Xác định đối tượng mục tiêu: Với mỗi đối tượng khách hàng sẽ có những yêu cầu khác nhau về nội dung. Bạn cần đặt mình vào vị trí của người đọc để suy nghĩ xem họ cần gì và mong muốn nhận được gì. Chẳng hạn giới trẻ thì thích những nội dung mang tính xu hướng, viral trong khi đó người lớn tuổi lại mong muốn đọc được những nội dung về sức khỏe hoặc thời sự.
Nội dung chia sẻ: Hiện nay có 3 loại bài viết chính là bài viết tích cực yêu cầu fan thể hiện quan điểm cá tính của họ, bài viết cho thấy đặc trưng thương hiệu của bạn, bài viết cung cấp giá trị nào đó cho fan như quà tặng, phiếu giảm giá. Trước khi post một bài nào đó bạn cần suy nghĩ cẩn trọng về nội dung mình sẽ chia sẻ. Hiện nay với Luật An ninh mạng ra đời một số nội dung sẽ bị nghiêm cấm hoặc hạn chế được tin, dùng từ ngữ, hình ảnh trên các bài đăng trên Facebook.
Thời gian đăng bài: Theo một nghiên cứu được thực hiện thì khoảng thời gian từ 18h - 22h la thời điểm mà người dùng thường xuyên truy cập mạng xã hội nhất. Tuy nhiên tùy vào đối tượng mục tiêu mà bạn lựa chọn giờ đăng bài cho phù hợp để tăng khả năng tiếp cận đối với họ.
Độ dài của bài viết: Theo khảo sát của Kissmetrics, bài viết có ít hơn 80 từ sẽ tăng sự tương tác của fans lên tới 66%. Nội dung quảng cáo không nên đưa nhiều thông tin bởi khách hàng có thói quen lướt thông tin rất nhanh nếu thông tin không đủ để thu hút họ trong vòng 3 - 5 giây.
Khi bạn đăng bài sẽ có chế độ thiết lập quyền xem, bạn hãy chắc chắn rằng mình đã lựa chọn công khai để các nội dung bạn chia sẻ đều đến được với người xem mà không bị hạn chế. Bên cạnh đó cũng nên thường xuyên cập nhật trạng thái để khách hàng nếu bỏ qua bài viết này còn có thể tiếp xúc với bài viết tiếp theo.
Conversion tracking là công cụ hữu hiệu để bạn có thể theo dõi và đo lường hiệu quả cho chiến dịch quảng cáo của mình. Nếu như quảng cáo của bạn thực hiện dẫn đến chuyển đổi thì điều bạn cần quan tâm chính là Conversion và chi phí cho mỗi Conversion.
Việc quyết định mục tiêu sẽ giúp định hướng cho phương pháp và nội dung marketing trên Facebook. Mục đích của bạn khi làm marketing facebook và xây dựng thương hiệu, bán hàng hay kết nối với khách hàng cần phải xác định rõ ngay từ đâu. Nếu bạn xác định sai hướng thì sẽ dẫn đến đi sai đường, khó để đạt được kết quả tốt.
Marketing trên Facebook tiến hành qua 3 kênh chính là: Trang cá nhân, nhóm và fanpage. Mỗi kênh có ưu và nhược điểm riêng, bạn cân nhắc lựa chọn để phù hợp với mục tiêu và ngân sách tài chính của mình.
Như đã nói ở trên nội dung trên Facebook rất quan trọng, nó ảnh hưởng đến hiệu quả của chiến lược. Nếu xây dựng nội dung không tốt cả một chuỗi hành động sẽ bị ảnh hưởng theo.
Chạy quảng cáo là phương pháp nhanh chóng và hiệu quả để tiếp cận và bán hàng thành công. Hiện nay có 3 loại quảng cáo Facebook phổ biến bao gồm: quảng cáo bài viết, quảng cáo click về website và quảng cáo video. Tùy vào mục đích và chiến lược mà bạn lựa chọn đâu là loại quảng cáo khả thi nhất. Chi phí cho quảng cáo trên Facebook không hề rẻ do đó hãy tối đa hóa hiệu quả của nó.
Trong quá trình triển khai marketing trên Facebook bạn cần thường xuyên thực hiện thao tác kiểm tra và đo lượng để có sự điều chỉnh, đánh giá thay đổi cho kịp thời. Bên cạnh đó sau mỗi chiến dịch nên tổng kết lại để rút kinh nghiệm cho các lần sau được thành công hơn.
Marketing Facebook mang đến nhiều lợi ích cho người sử dụng. Tuy nhiên nó chỉ phát huy hết công dụng nếu bạn có được một kế hoạch với quy trình thực hiện hoàn hảo nhất!