Branding, marketing và quảng cáo là những khái niệm rất quen thuộc trong marketing hiện đại. Trong đó khái niệm branding marketing là gì? Các hoạt động chủ yếu của branding marketing diễn ra như thế nào? là những câu hỏi rất thương gặp. Trong bài viết hôm nay, Goldidea sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này. Cùng tìm hiểu nhé!
Branding marketing (tiếp thị thương hiệu) và một trong những khuynh hướng của yếu của marketing hiện đại. Bạn có thể hiểu đơn giản thì đây là hình thức marketing lấy quản trị thương hiệu làm trung tâm, tập trung vào việc củng cố niềm tin và thế mạnh cho thương hiệu, nó khác với marketing truyền thống chỉ chú ý đến sản phẩm với các chiến lược xoay quanh khái niệm vòng đời của sản phẩm. Theo lời ông Paige Musto, Giám Đốc Truyền Thông của Act-On: “Đó cũng là một hình thức branding, nhưng là branding với bò và gia súc vào thời kỳ sở hữu lãnh thổ và đồn điền”.
Nhắc đến vai trò của branding marketing chúng ta phải xuất phát từ vai trò của thương hiệu bởi trung tâm của branding marketing chính là thương hiệu. Thương hiệu là vô cùng quan trọng vì nó là điểm chạm đầu tiên giữa doanh nghiệp và thương hiệu của họ với người mua hàng và đối tác tiềm năng. Nhiều thập kỷ trước, thương hiệu được định nghĩa là tên, slogan, dấu hiệu, biểu tượng hoặc thiết kế hoặc kết hợp các yếu tố này, để phân biệt một công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ khác. Ngày nay, việc xây dựng thương hiệu phức tạp hơn và thậm chí còn quan trọng hơn. Do đó vấn đề phải tiếp thị thương hiệu làm sao để thu hút đông đảo khách hàng hơn trở nên vô cùng quan trọng. Một chiến lược branding marketing hiệu quả sẽ giúp bạn thực hiện nhiệm vụ khó nhằn này.
Tiếp thị thương hiệu ảnh hưởng đến quyết định của nhiều khách hàng, bao gồm cả người tiêu dùng tiềm năng và doanh nghiệp. Tiếp thị thương hiệu là giải pháp tối ưu nhất để phát triển kinh doanh lặp lại. Bởi bất kỳ nhận thức nào của khách hàng về thương hiệu sẽ được nhắc lại chủ yếu từ các trải nghiệm trước đây của họ với thương hiệu đó. Đối với khách hàng, thương hiệu của công ty đại diện cho những cảm nhận tức thì về công ty đó, bao gồm là cảm nhận lý tính và cảm tính.
Branding marketing là thuật ngữ xuất hiện sau trade marketing cũng khá lâu. Nhiều người thường nhầm lẫn hai thuật ngữ này bởi chúng đều hoạt động rất năng nổ trong đời sống kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên bạn có thể phân biệt branding marketing và trade marketing bằng một số dấu hiệu như sau:
Branding marketing tiếp xúc gián tiếp với khách hàng thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Trade marketing tiếp xúc trực tiếp với khách hàng thông qua việc hỗ trợ hoạt động bán hàng.
Branding marketing hướng đến việc củng cố niềm tin với khách hàng. Trong khi đó trade marketing hướng đến việc thuyết phục khách hàng.
Branding marketing thu hút khách hàng đến với thương hiệu. Trade marketing tìm cách đưa sản phẩm đến với khách hàng.
Branding marketing đề cập về những giá trị lâu dài. Và trade marketing lại đề cập đến những giá trị tức thời.
Ngay từ cái tên của nó bạn cũng đã phần nào đoán ra sự khác nhau của hai thuật ngữ này rồi đúng không nào. Branding marketing là hình thức tiếp thị xoay quanh thương hiệu,, còn product marketing là hình thức tiếp thị xoay quanh sản phẩm. Mặc dù khái niệm marketing hiện đại hình thành từ khái niệm vòng đời sản phẩm nhưng ngày nay nhận thức vòng đời sản phẩm được thay thế bằng cách phát triển lên thành mô hình những vòng đời sản phẩm nối tiếp nhau tạo ra thương hiệu.
Có nhiều cách để triển khai mô hình branding marketing hiệu quả, trong đó nên đặc biệt chú trọng đến 2 phương diện, đó là:
Khi xây dựng thương hiệu, điều mà các công ty luôn thực hiện đầu tiên chính là gia tăng nhận thức của khách hàng về danh tiếng của họ. Điều này liên quan đến việc truyền đạt những gì công ty đã và đang làm tốt như thế nào, cung cấp một cách hiệu quả và nhanh chóng để đưa thông tin đó vào tâm trí khách hàng ngay lập tức. ộ nhận diện thương hiệu là giải toàn toàn diện cho doanh nghiệp về vấn đề này. Trong đó tên thương hiệu / logo phải có mặt ở khắp nơi, để khách hàng liên kết công ty và danh tiếng của nó với mọi sản phẩm và dịch vụ mà công ty cung cấp.
Tiếp thị thương hiệu cũng nhiều về chất lượng sản phẩm cũng như về truyền thông, với chất lượng sản phẩm kém ảnh hưởng đến nhận thức của khách hàng về một thương hiệu nhiều hơn chất lượng tốt có thể. Sự chú ý đến chất lượng này phải mở rộng đến mọi khía cạnh của sự tương tác của công ty với khách hàng, bao gồm trang web của công ty và hoạt động truyền thông xã hội.
Branding marketing là giải pháp hiệu quả của marketing hiện đại. Nếu thực hiện tốt ở bước này thương hiệu của bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn để phát triển trên thị trường.