Brand Guidelines là bộ quy chuẩn thương hiệu đưa ra những thông tin chi liên quan đến bộ nhận diện thương hiệu từ logo, slogan, hình ảnh thông điệp trên bao bì sản phẩm và quảng cáo,…Với một bộ quy chuẩn rõ ràng sẽ giúp cho việc phát triển thương hiệu được xuyên suốt, nhất quán hơn.
Brand Guidelines đóng một vai trò quan trọng đối việc phát triển thương hiệu như sau:
Mang lại sự đồng bộ, thể hiện sự thống nhất: các phòng ban, người nhận làm thiết kế có thể dễ dàng nhận ra tư tưởng cốt lõi mà doanh nghiệp đang định hướng để phát triển thương hiệu thông qua các thông tin về sứ mệnh, tầm nhìn, tính cách thương hiệu…được thể hiện trong bộ quy chuẩn.
Trong một bộ Brand Guidelines chuyên nghiệp, rõ ràng sẽ trình bày cực kỳ chi tiết các phiên bản logo cũng như lưu ý về việc sử dụng font chữ, màu sắc , kích thước, khoảng trống…giúp quá trình thiết kế cũng như sử dụng trong bộ nhận diện thương hiệu vừa có tính nhất quán, vừa đảm bảo nét thẩm mỹ nhất dù chúng được trình bày ở trên các chất liệu khác nhau hay ở bất cứ dạng nào.
Với những lưu ý rõ ràng đã được lên sẵn sẽ giúp cho các phòng ban marketing dễ dàng lên kế hoạch truyền thông mang lại hiệu quả cao với tính nhất quán, đồng bộ mà không mất quá nhiều công sức và thời gian.
Brand guidelines là một bộ quy chuẩn cực kỳ chi tiết về những thành tố của thương hiệu sau:
- Tổng quan về sứ mệnh, giá trị, mục tiêu, lịch sử của doanh nghiệp.
- Sứ mệnh, tầm nhìn của doanh nghiệp hướng tới
- Một bản mô tả ngắn về sự định hướng trong các văn bản, tài liệu về doanh nghiệp tới đại chúng.
- Cách sử dụng logo chi tiết bao gồm: màu sắc, kích cỡ, cách logo được biểu hiện, giới hạn không gian, cách đặt logo trên các background khác nhau, quy chuẩn về khu vực bao quanh logo, nền đặt logo, kiểu chữ, vị trí đặt logo, những điều cần tránh trong quá trình sử dụng logo…
- Quy định bảng màu sử dụng: màu nào được sử dụng cho thương hiệu, thứ tự ưu tiên các màu.
- Phong cách chữ viết: font chữ được sử dụng và phong cách của các yếu tố như tiêu đề chính, tiêu đề phụ, đoạn văn, hoặc quotes.
- Phong cách hình ảnh: hình ảnh được đưa ra theo ví dụ minh họa để định hướng phong cách chung.
- Phối cảnh: phối cảnh của logo cùng những vật phẩm văn phòng như namecard, poster, catalog, brochure…
Ngoài ra, trong một bộ quy chuẩn brand guideline sẽ chứa các quy chuẩn về ấn phẩm truyền thông như danh thiếp (name card), proposal, bao thư, thư mời, các bài thuyết trình, các bộ ấn phẩm quà tặng (mũ, áo, bút, ô dù, áo mưa, …), email, ghi chú, fax, các TVC, hình ảnh trên letterhead, fanpage, ấn phẩm tuyển dụng.
Đối với mỗi công ty sẽ có những bộ quy chuẩn brand guideline khác nhau nhưng tựu chung lại đều mang mục đích đem lại sự đồng bộ, nhất quán cho việc thiết kế, xây dựng và phát triển thương hiệu.
Goldidea - Nơi hội tụ ý tưởng vàng
>> VP HÀ NỘI: Phòng 307, Tòa nhà A2, Khu đô thị Mỹ Đình I, Đường Nguyễn Cơ Thạch, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội