Thương hiệu là mạch nguồn sự sống của mỗi doanh nghiệp. Chính vì vậy mà doanh nghiệp luôn muốn xây dựng và bảo vệ thương hiệu của mình, trong đó đặt ra yêu cầu về quảng bá thương hiệu. Quảng bá thương hiệu có khó không? Làm thế nào để quảng bá thương hiệu hiệu quả? 10 chiến lược quảng bá thương hiệu mà Goldidea chia sẻ dưới đây hy vọng có thể giúp được bạn.
Thương hiệu (Brand) là một thuật ngữ được sử dụng rất nhiều trong đời sống hiện nay. Chúng ta có thể bắt gặp thuật ngữ này ở nhiều nơi, cũng có rất nhiều ý kiến tranh luận xung quanh định nghĩa thương hiệu là gì? Không cần bàn đến những vấn đề với tầm vĩ mô của các nhà kinh tế học, bạn có thể hiểu một cách đơn giản thương hiệu chính là danh tiếng mà doanh nghiệp gây dựng được từ những cảm nhận tổng thể về cảm tính và lý tính của khách hàng. Tất cả những gì hiện lên trong tâm trí khách hàng khi tiếp xúc với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp chính là thương hiệu.
Quảng bá thương hiệu theo đó là chuỗi các giải pháp giúp thương hiệu trở nên phổ biến hơn trên thị trường. Quảng bá thương hiệu không chỉ đơn giản là tiếp thị sản phẩm, vai trò của nó nhằm đưa thương hiệu đến được với công chúng và để công chúng cảm nhận về thương hiệu và giá trị thương hiệu trong tiêu dùng sản phẩm.
Để có thể tồn tại được trên thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, thương hiệu bạn buộc phải trở thành một thương hiệu mạnh. Mà cách hiệu quả nhất để biến mình trở thành một thương hiệu mạnh hiện nay chính là đầu tư quảng bá. Quảng bá là các hình thức tuyên truyền bằng cách trả phí hoặc không trả phí nhằm thực hiện mục tiêu truyền đạt thông tin về sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng.
Mục tiêu của quảng bá thương hiệu không chỉ hướng đến trong giai đoạn đầu thâm nhập thị trường mà nó còn góp phần duy trì nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu trong suốt quá trình phát triển của doanh nghiệp về lâu dài. Tất nhiên không phải ngẫu nhiên mà người ta khuyến khích các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp mới thực hiện các chiến lược quảng bá.
-Quảng bá thương hiệu tạo ra sự nhận thức về thương hiệu
Danh tiếng thương hiệu không phải tự nhiên mà có. Nếu bạn nhìn thấy một thương hiệu nổi tiếng được biết đến rộng rãi thì đó là kết quả của các chiến lược quảng bá hiệu quả. Quảng bá là một kênh tiếp thị hiệu quả, giúp công chúng nhận biết về sự tồn tại của thương hiệu. Các hoạt động quảng bá diễn ra thường xuyên và mở rộng giúp cho càng nhiều khách hàng được tiếp xúc với thương hiệu. Và kết quả là từ một người truyền tai sang nhiều người, sức hút về thương hiệu ngày càng được khẳng định.
Điện Máy Xanh là một ví dụ rất điển hình về việc thành công của doanh nghiệp đến từ quảng bá thương hiệu. Khi mới bước chân vào thị trường, cái tên Điện Máy Xanh rất mập mờ, người ta chỉ biết đến nó là “anh em” của thế giới di động. Tuy nhiên tư khi doanh nghiệp mạnh dạn đẩy mạnh đầu tư vào hoạt động quảng bá thì mọi chuyện đã khác. Có lẽ sẽ không nhiều người biết đến Điện Máy Xanh nếu không xem các video quảng cáo với điệu nhạc bắt tai và hình ảnh thú vị được công chiếu trên tivi và internet. Bên cạnh việc sản xuất các video quảng cáo viral doanh nghiệp cũng thực hiện truyền thông online, offline kết hợp. Cái tên Điện Máy Xanh xuất hiện ở nhiều nơi, hình ảnh thương hiệu nhờ đó được biết đến rộng rãi trong thời gian ngắn.
- Quảng bá thương hiệu tạo ra sự hiểu biết về thương hiệu: Các chương trình quảng bá cũng giống như một kênh truyền tải kiến thức, thông tin về thương hiệu đến khách hàng. Doanh nghiệp không cần phải mất công giới thiệu nhiều mà khách hàng vẫn có thể nắm bắt được những thông tin cơ bản, đáng chú ý nhất về thương hiệu.
-Quảng bá thương hiệu giúp thúc đẩy quyết định mua của khách hàng: Các chương trình quảng bá hay giống như một liệu thuốc kích thích thúc đẩy khách hàng đi đến quyết định lựa chọn. Nghiên cứu cho thấy, khách hàng thường không có sự tìm hiểu thông tin các sản phẩm từ trước, họ thường dựa vào độ phổ biến của sản phẩm, nghĩa là sự xuất hiện của sản phẩm thông qua quảng cáo để chọn lựa.
- Quảng bá thương hiệu duy trì lòng trung thành của khách hàng: Trên thực tế, chi phí để tìm kiếm thị trường mới là cao hơn rất nhiều so với việc bỏ chi phí để làm tốt việc duy trì mối quan hệ của khách hàng cũ. Và bạn hoàn toàn có thể duy trì lòng trung thành của khách hàng bằng cách quảng bá thương hiệu. Khi thương hiệu xuất hiện rộng rãi trên các phương tiện truyền thông sẽ mang đến cho khách hàng sự yên tâm và tin tưởng, đó là nền tảng để duy trì được sự gắn bó của họ với thương hiệu.
Không phải có nhiều tiền sẽ quảng bá thương hiệu thành công. Nếu xác định sai hướng hoặc lựa chọn phương pháp không phù hợp dù bạn có đổ bao nhiêu tiền củ vào quảng bá thì kết quả cũng chẳng mang đến được điều gì. 10 chiến lược quảng bá thương hiệu dưới đây có lẽ sẽ giúp được bạn tìm ra phương hướng tốt nhất cho mình.
Chúng ta đã sống trong thời đại công nghệ số, nơi mà con người giao tiếp với nhau trên môi trường internet nhiều hơn ngoài đời thực. Cùng với đó sự ra đời và phát triển nhanh chóng của mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram...đã hình thành nên một nhóm đối tượng khách hàng mới. Việc bạn cần làm đó là kết nối với họ trên các nền tảng mạng xã hội để tăng sự tương tác với khách hàng, từ đó cũng làm tăng mức độ phổ biến của thương hiệu.
Để thương hiệu nhanh chóng được biến đến thì nó phải xuất hiện trên top đầu của những công cụ tìm kiếm, phổ biến nhất là Google. Đó chính là lý do mà SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) trở nên đặc biệt quan trọng hiện nay. Nếu thực hiện tốt SEO bạn sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí và thời gian cho công việc quảng bá thương hiệu.
Website giống như trụ sở online của doanh nghiệp, nơi bạn có thể giới thiệu về mình thật hấp dẫn và kết nối với khách hàng hiệu quả trên internet. Tuy nhiên để website hấp dẫn khách hàng muốn tìm hiểu bạn cần thiết kế nó thật ấn tượng, trình bày các thông tin bằng hình ảnh hoặc thông qua các kể chuyện thú vị sẽ khiến website của bạn giá trị hơn.
Những con số thống kê hiện nay cho thấy live streaming là phương thức quảng cáo rất hiệu quả hiện nay. Thông qua chức năng live streaming, doanh nghiệp có thẻ giao lưu trực tuyến với khách hàng và truyền tải những thông điệp ý nghĩa về thương hiệu.
Hiện nay có tới 75% các thương hiệu trên thế giới sử dụng influencer marketing. Không thể phủ nhận rằng, những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn đến một nhóm đối tượng khách hàng nhất định. Bạn có thể mời các ca sĩ, diễn viên, vlogger, streamer...phù hợp với hình ảnh của thương hiệu mình để xuất hiện trong các chương trình quảng cáo nhằm thu hút khách hàng.
Bạn hoàn toàn có thể thu hút khách hàng và làm cho thương hiệu trở nên phổ biến hơn thông qua các câu chuyện thú vị. Các câu chuyện này có thể chứa đựng các nội dung về doanh nghiệp, thương hiệu, kinh doanh hay bất cứ điều gì đó mà thương hiệu cảm thấy có thể kết nối được với khách hàng.
Quảng bá thương hiệu qua email là giải pháp được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng và áp dụng thành công hiện nay. Thông qua việc gửi email, doanh nghiệp đồng thời thực hiện được nhiều công việc một lúc như chăm sóc khách hàng, giữ liên lạc với khách hàng, giới thiếu sản phẩm/sự kiện mới…
Báo chí, truyền hình...là các kênh quảng cáo thương hiệu rất hiệu quả mà doanh nghiệp nên áp dụng. Mức chi phí cho hình thức quảng cáo này khá cao nhưng bù lại lượng người xem tiếp xúc với thương hiệu của bạn cùng nhiều hơn những cách quảng cáo khác.
Youtube là kênh truyền thông rất phổ biến hiện nay. Bạn có thể lập một kênh Youtube riêng và đăng tải các video sáng tạo về thương hiệu và các nội dung thú vị khác liên quan đến thương hiệu để thu hút và gia tăng số lượt người xem và theo dõi.
Các chiến dịch giảm giá, trong đó có giveaway rất phổ biến hiện nay. Việc thực hiện giveaway không chỉ cải thiện tình cảm và lòng trung thành của khách hàng mà quan trọng hơn là giúp tăng nhận diện của thương hiệu thông qua việc khách hàng like, share, giới thiệu về sự kiện giveaway đó.
Quảng bá thương hiệu là chiếc chìa khóa nắm giữ thành công của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên không thể bước đi vội vàng với nhiệm vụ quan trọng này. Doanh nghiệp cần có sự nghiên cứu và phân tích, đề ra những kế hoạch ngắn hạn và dài hạn nhằm tối ưu tài nguyên và đạt được mục tiêu.