Thương hiệu là gì? Hiểu đúng về thương hiệu và các khái niệm liên quan

Chúng ta nghe rất nhiều đến khái niệm thương hiệu trong cuộc sống hằng ngày, đặc biệt là trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên liệu bạn có tự tin rằng mình đã hiểu đúng về bản chất thương hiệu là gì không? Trong bài viết hôm nay, cùng tìm hiểu về thương hiệu và các khái niệm liên quan đến nó nhé!

1. Thương hiệu là gì? 

Các định nghĩa về thương hiệu nổi tiếng trên thế giới

Thương hiệu (Brand) là một trong những khái niệm còn mới mẻ nhưng nhận được nhiều sự quan tâm trong nền marketing hiện đại. Có rất nhiều cách định nghĩa về khái niệm này. Mỗi cách định nghĩa với một hướng tiếp cận khác nhau đã khai thác bản chất nhiều mặt của thương hiệu

Hiệp hội Marketing Mỹ

Theo Hiệp hội Marketing Mỹ, “Thương hiệu (brand) là tên gọi, biểu tượng, dấu hiệu, kiểu dáng hoặc sự phối hợp tất cả các yếu tố này để có thể nhận biết hàng hoá hoặc dịch vụ của một người bán cũng như phân biệt nó với hàng hoá hay dịch vụ của những người bán khác”.

Simon Anholt

Simon Anholt là vị diễn giả, cố vấn chính sách độc lập hàng đầu thế giới hiện nay đã có một định nghĩa rất đúng về thương hiệu. Theo ông,
Thương hiệu là một sản phẩm, dịch vụ hay tổ chức, có tên gọi, nhận diện và uy tín đã được công nhận.”

Trong số nhiều quan điểm khác nhau về thương hiệu, có những quan điểm thiên về hình ảnh thương hiệu và cũng có những quan điểm chú trọng đến chất lượng sản phẩm. Với Simon Anholt ông đánh giá cao vai trò của chất lượng sản phẩm. Với ông, thương hiệu là một hình thức mới sản phẩm, đỉnh cao của sản phẩm chính là thương hiệu

Tuy nhiên cũng có những quan điểm thiên về hình ảnh thương hiệu như quan điểm của người được mệnh danh là ông tổ của marketing hiện đại Philip Kotler “Thương hiệu (Brand) có thể được hiểu như là tên gọi, thuật ngữ, biểu tượng, hình vẽ hay sự phối hợp giữa chúng được dùng để xác nhận sản phẩm của người bán và để phân biệt với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh”.

Jeff Bezos

CEO của Amazon – Jeff Bezos cũng đưa ra một định nghĩa về brand: “Thương hiệu của bạn sẽ là những gì người ta nói về khi bạn không ở đó.” 

Điều này có nghĩa Jeff Bezos cho rằng thương hiệu chính là danh tiếng. Sản phẩm là hữu hạn, thương hiệu là vô hạn. Doanh nghiệp có thể mất đi nhưng tiếng thơm thì còn mãi với sự trân trọng của người đời.

Vậy bản chất thương hiệu là gì?

Phần đa mọi người khi nhắc đến thương hiệu thường có sự liên tưởng đến một khái niệm gần giống với nó là nhãn hiệu. Tuy nhiên vấn đề phân biệt chính xác giữa thương hiệu với nhãn hiệu vẫn còn là cuộc tranh biện lớn trong giới chuyên môn và cộng đồng marketing trên thế giới. Những khái niệm về thương hiệu đưa ra hiện nay dù tiếp cận theo hướng thương mại, sở hữu trí tuệ hay ứng dụng marketing đều có chung những đặc điểm sau:

2. Một số khái niệm liên quan đến thương hiệu

Thương hiệu là một khái niệm rất rộng, nó không đơn giản chỉ là logo, tên gọi hay màu sắc thương hiệu mà chúng ta thường thấy. Hiểu đúng về thương hiệu và các khái niệm liên quan bạn sẽ có nền tảng vững chắc để xây dựng thương hiệu mình..



 
Trở lại →
Dự án tiêu biểu
Ý tưởng từ LÕI thương hiệu
Hãy để GoldIdea gia tăng sức hấp dẫn & lan tỏa thương hiệu của bạn
Hãy để GoldIdea gia tăng sức hấp dẫn & lan tỏa thương hiệu của bạn
Liên hệ ngay
Hoặc gọi cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí
0904742898  -  0904100479
Về chúng tôi
Phương châm làm việc luôn
có trách nhiệm trong từng dự
án và nỗ lực từng ngày để việc
kinh doanh của khách hàng tốt hơn
Goldidea Hà Nội
P 307, nhà A2, Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại:  0904100479
Hotline: 0904742898
Email: info@goldidea.com.vn
Khu Vực Dịch Vụ
Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Bình Dương, Biên Hòa (Đồng Nai), Nha Trang (Khánh Hòa), Hải Phòng, Quảng Ninh, Vinh (Nghệ An).
Hãy để GoldIdea gia tăng lan tỏa thương hiệu của bạn
Hãy để GoldIdea gia tăng lan tỏa thương hiệu của bạn
Goldidea Hà Nội:
P 307, nhà A2, Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 0904 742 898
Hotline: 0904 100 479
Email: info@goldidea.com.vn