Bộ Nhận Diện Thương Hiệu Bao Gồm Những Gì?

Trong cuộc sống năng động như hiện nay, khi mà sự cạnh tranh trở nên gay gắt, giá trị thương hiệu quyết định rất lớn đến giá trị và hình ảnh công ty đó. Nhưng xây dựng thương hiệu từ đâu? Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì? không phải câu hỏi mà ai làm kinh doanh cũng có thể trả lời. Goldidea sẽ cùng bạn đi tìm lời giải cho những thắc mắc đó.

Thương hiệu là gì?

Trong tiếng Anh, thương hiệu được viết là Brand. Và xây dựng thương hiệu được viết là Branding. Theo tiếng La - tinh, brand nghĩa là miếng sắt nung nóng dùng để đóng dấu. Như vậy là từ rất xa xưa, người ta đã dùng đến thương hiệu để phân biệt các hàng hóa này với các loại hàng hóa khác.
 

các thương hiệu nổi tiếng
Một vài thương hiệu nổi tiếng

Tuy nhiên hiện nay, khái niệm trên có phần không đúng. Phân biệt hàng hóa này với hàng hóa khác được định nghĩa trở thành nhãn hiệu. Một số khái niệm gần đây cho rằng, thương hiệu là một tập hợp các dấu hiệu nhận biết, các mối quan hệ, những trải nghiệm tiêu dùng… mới có thể tạo nên thương hiệu cho một nhãn hiệu cụ thể. 

Theo Jack Trout, đã nói rằng:

"Thương hiệu là một cam kết tuyệt đối về chất lượng, dịch vụ và giá trị trong một thời gian dài và đã được chứng nhận qua hiệu quả sử dụng và bởi sự thoả mãn của người tiêu dùng."
 

Vì sao cần phải xây dựng thương hiệu

Lấy một ví dụ cụ thể như thế này nhé! Trước mặt bạn là hai chai nước. Một chai nước là nhãn hiệu A, bạn đã biết đến nhãn hiệu này qua những lần tiếp xúc với thương hiệu đó như quảng cáo, poster, brochure,... Bạn nhận biết được chúng qua tên gọi, logo, bao bì,... và biết chúng là một sản phẩm tốt.

Chai nước còn lại mang nhãn hiệu B bạn chưa từng biết đến bao giờ. Giả sử hai chai nước có giá thành bằng nhau, chai nước nào sẽ khiến bạn an tâm hơn? Chắc chắn là chai nước A rồi đúng không nào? Đó chính là lý do chúng ta phải xây dựng thương hiệu, đưa thương hiệu của mình vào trong tâm trí khách hàng.

Ngoài ra, thương hiệu còn thể hiện được giá trị, uy tín và tầm ảnh hưởng của doanh nghiệp đó. Người ta sẵn sàng chi trả một mức giá cao hơn nhiều để uống một ly cà phê Starbucks chính bởi vì Starbucks đã xây dựng thành công và định vị thương hiệu của mình là một hãng cà phê cao cấp, sang chảnh. 

Thương hiệu cũng thể hiện triết lý kinh doanh, tinh thần và giá trị mà công ty bạn hướng tới. Khi hiểu hơn và doanh nghiệp của bạn, khách hàng sẽ có thiện cảm hơn, niềm tin cao hơn và khao khát sử dụng sản phẩm của bạn cũng nhiều hơn, điều đó góp phần làm tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Vậy làm thế nào để xây dựng thương hiệu. Bộ nhận diện thương hiệu có vai trò gì, bao gồm những yếu tố nào? Có phải chỉ gồm có logo, bao bì hay không? Cùng tìm hiểu sau đây nhé!

bộ nhận diện văn phòng

Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì?

Một bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ không chỉ bao gồm logo và bao bì, tất nhiên rồi. Nó gồm nhiều các ấn phẩm được đầu tư kĩ lưỡng về mặt thẩm mỹ, nội dung, nhằm tiếp cận, thiết kế trải nghiệm người dùng, đưa hình ảnh thương hiệu mà doanh nghiệp muốn định vị vào trong tâm trí khách hàng. Một bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ sẽ bao gồm những thứ cần thiết cơ bản sau đây:

Tên thương hiệu

Đây là yếu tố âm thanh đầu tiên tiếp nhận đến khách hàng. Một cái tên thương hiệu cần phải độc đáo, đáng nhớ và phải mang trong mình một ý nghĩa gì đó hay truyền tải được cá tính của thương hiệu. Có thể đó là tên người sáng lập, giá trị sản phẩm, doanh nghiệp hay một cái tên thể hiện được những đặc điểm nổi trội của sản phẩm, dịch vụ.

 

Logo Ngư Quỳnh

Logo

Logo là hình ảnh đầu tiên mà doanh nghiệp tiếp cận đến khách hàng, nó cũng là thứ để khách hàng quyết định có muốn tiếp tục đón nhận thông tin từ doanh nghiệp hay không. Logo cần thiết kế dễ nhớ, đẹp mắt, hài hòa, phù hợp với lĩnh vực, tập khách hàng mục tiêu cũng như những giá trị, thông điệp doanh nghiệp muốn truyền tải.

Bao bì in logo thương hiệu

Mẫu bao bì dạng túi

Bao bì sản phẩm

Bao bì cũng nằm trong bộ nhận diện thương hiệu. Bạn có thể theo đuổi một số những giá trị đang được cộng động quan tâm như: sử dụng bao bì thân thiện với môi trường hay đưa ra những mẫu bao bì thu hút, hấp dẫn, theo trend,...
Bao bì có thể thay đổi theo từng mùa vụ, xu hướng nhưng nên giữ lại những yếu tố đặc trưng như hình dáng, màu sắc. Đối với thông tin, bạn sắp xếp bố cục đầy đủ, rõ ràng, dễ đọc về các thông tin cơ bản của sản phẩm, cách sử dụng, bảo quản,...
 

Bao bì sản phẩm


Slogan

Một slogan cần ngắn gọn, ý nghĩa, cô đọng, thể hiện được triết lý kinh doanh, giá trị thương hiệu và thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải đến khách hàng mục tiêu. Một slogan hay có thể để lại ấn tượng đặc biệt cho khách hàng, có thể giúp nâng tầm thương hiệu lên một tầm cao mới.
 

Biển quảng cáo ngoài trời


Catalogue, profile, brochure

Catalogue là một cuốn tài liệu mô tả đầy đủ và chi tiết các thông số của sản phẩm, được sắp xếp theo chủng loại nhằm cung cấp các kiến thức về sản phẩm cho khách hàng. Brochure lại thường nằm ở dạng tờ gấp, được truyền đi như một lời quảng cáo, kích thích khách hàng sử dụng và mua sắm sản phẩm. Profile là một tập tài liệu chi tiết thông tin về doanh nghiệp, tình hình nhân sự, tài chính, lịch sử hình thành và phát triển,... cùng những thông tin khác về công ty, sử dụng chủ yếu đến các đối tác chứ ít tiếp xúc với khách hàng.

Website

Website cũng giúp cho quá trình nhận diện và trải nghiệm thương hiệu, đặc biệt là trong thời đại số như ngày nay.
 

Website nhận diện thương hiệu

Website bản di động


Ngoài ra, một số thành tố khác như danh thiếp, thư từ, hợp đồng, hóa đơn, biên bản…. cũng góp phần tạo nên bộ nhận diện thương hiệu.

Mẫu danh thiếp
Mẫu danh thiếp

Áo đồng phục thương hiệu

Tạp dề

Xe chở hàng

 

 

Khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, cần chú ý đến sự đồng nhất về màu sắc, font chữ, độ đậm nhạt của chữ,... để tạo nên sự đồng nhất, chuyên nghiệp.

Vai trò của bộ nhận diện thương hiệu đối với doanh nghiệp

Vấn đề về nhận diện thương hiệu xem chừng khá trừu tượng và “nhạy cảm” với các doanh nghiệp. Bởi lẽ nếu bạn thừa nhận rằng thương hiệu của bạn có độ nhận diện công chúng không cao thì nó cùng đồng nghĩa với việc thương hiệu của bạn đang thất bại. Điều này ví như “lòng tự trọng” của mỗi doanh nghiệp. Nếu không muốn vậy buộc phải làm khác đi.

Thị trường ngày nay cạnh tranh rất khốc liệt. Các thương hiệu mới liên tục ra đời cùng với sự phát triển của các thương hiệu đã có danh tiếng tạo nên sức ép không nhỏ cho các doanh nghiệp. Một thương hiệu có mức độ nhận diện thương hiệu cao sẽ được đánh giá cao hơn những thương hiệu khác. Đồng thời, sự nhận diện thương hiệu sẽ xây dựng nên sự tin tưởng của khách hàng đối với thương hiệu đó. Bởi lẽ, theo nhiều kết quả khảo sát thì có đến hơn 70% người tiêu dùng mua hàng dựa vào danh tiếng. Điều này rất có ý nghĩa trong việc thúc đẩy hoạt động marketing. Nhận dạng thương hiệu có ý nghĩa quan trọng trong việc quyết định thành công của một chiến dịch Marketing, cũng như xác định “sức khỏe” của một thương hiệu.

Ví dụ như khi nhắc đến nước uống đóng chai giữa hàng trăm thương hiệu khác nhau nhưng Lavie vẫn là cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Đó chính là hiệu quả từ sức ảnh hưởng của danh tiếng thương hiệu. Chính vì Lavie đang làm rất tốt điều này nên khó ai có thể soán được danh tiếng trên thị trường hiện nay.

Bộ nhận diện thương hiệu là trung tâm của hoạt động nhận dạng thương hiệu. Nó được đánh giá là giải pháp tổng thể cho hoạt động nhận dạng thương hiệu nói riêng và chiến lược marketing nói chung. Bộ nhận diện thương hiệu mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và khách hàng: 

Tạo dấu hiệu nhận biết về thương hiệu

Tạo ra dấu hiệu nhất quán về thương hiệu thông qua sự liên kết của các dự án, ấn phẩm nhận diện. Các dự án, ấn phẩm trong bộ nhận diện như logo, slogan, profile, catalogue...đều được thiết kế thống nhất với nhau về cả hình thức lẫn nội dung. Do đó khách hàng có thể nhận diện thương hiệu một cách chính xác và nhanh chóng.

Coca Cola là ví dụ rất thành công cho việc xây dựng thương hiệu từ sự nhất quán. Trong suốt quá trình hoạt động của mình màu đỏ tươi cùng tinh thần vui, năng động, trẻ trung được thể hiện ở mọi nơi mà Coca Cola xuất hiện. Coca Cola làm tốt đến mức mà nhắc đến màu đỏ giữa vô vàn những thương hiệu khác người ta sẽ nghĩ ngay được đó là Coca Cola.

Xây dựng giá trị thương hiệu

Giá trị thương hiệu là tài sản vô giá của doanh nghiệp hình thành dựa trên những trải nghiệm của khách hàng và nhận thức của đội ngũ nhân viên về thương hiệu. Bộ nhận diện thương hiệu được thiết kế tốt sẽ giúp khách hàng có những thiện cảm và ấn tượng tốt đẹp với khách hàng. Từ đó hình thành và bồi đắp nên giá trị thương hiệu. Thị trường hàng hóa, dịch vụ chưa bao giờ vắng bóng các đối thủ cạnh tranh, bộ nhận diện thương hiệu là dấu hiệu nhận biết, là giải pháp tích cực để tạo nên dấu ấn về doanh nghiệp. Sự chuyên nghiệp và vị thế của doanh nghiệp phải được thể hiện bằng một bộ nhận diện xứng tầm.

Thuận lợi cho đội ngũ bán hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng

Nếu chỉ sử dụng lời nói để giới thiệu về sản phẩm thì rất khó để thuyết phục được khách hàng. Khách hàng yêu cầu cao hơn thế, họ cần có một công cụ trực quan hơn để có thể đánh giá chính xác thương hiệu. Đó là lý do mà chúng ta cần đến bộ nhận diện thương hiệu trong hoạt động bán hàng. Thông qua các ấn phẩm như profile, catalogue, brochure...khách hàng có thể chủ động tìm hiểu về thương hiệu,  thúc đẩy họ đi đến quyết định mua hàng mà không cần có người bán ở bên.

Gia tăng lợi thế cạnh tranh

Một bộ nhận diện thương hiệu chỉnh chu, hoàn chỉnh sẽ giúp thương hiệu được đánh giá cao hơn so với những đối thủ không thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hoặc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu yếu kém. Nhờ đó doanh nghiệp có thêm sự tin tin và lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp là sợi dây duy trì và níu giữ khách hàng. Apple là một công ty, thể hiện văn hóa doanh nghiệp và đạo đức doanh nghiệp mạnh mẽ thể hiện thông qua thái độ làm việc, các chương trình quảng cáo và sản phẩm khiến cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của họ cảm thấy như mình là một phần của thương hiệu. Chính văn hóa thương hiệu đã tạo ra sự kết nối cảm xúc giữa khách hàng với doanh  nghiệp, khiến cho thương hiệu ngày càng trở nên nổi tiếng hơn.

Giảm chi phí cho quảng cáo và khuyến mại

Khi bộ nhận diện thương hiệu đa thực hiện tốt nhiệm vụ thu hút và gia tăng nhận diện khách hàng thì bạn không cần chi thêm nhiều tiền vào chi phí cho các chương trình quảng cáo và khuyến mãi. Điều này rất có lợi với những doanh nghiệp eo hẹp trong ngân sách marketing.

 

Bây giờ bạn đã trả lời được câu hỏi bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì rồi đúng không nào? Còn chần chừ gì nữa, liên hệ với Goldidea nếu bạn muốn sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu thật thu hút, nổi bật và chuyên nghiệp nhé!

Tin tức khác
Hãy để GoldIdea gia tăng sức hấp dẫn & lan tỏa thương hiệu của bạn
Hãy để GoldIdea gia tăng sức hấp dẫn & lan tỏa thương hiệu của bạn
Liên hệ ngay
Hoặc gọi cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí
0904742898  -  0904100479
Về chúng tôi
Phương châm làm việc luôn
có trách nhiệm trong từng dự
án và nỗ lực từng ngày để việc
kinh doanh của khách hàng tốt hơn
Goldidea Hà Nội
Tầng 6, Tòa nhà MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 0904100479
Hotline: 0904742898
Khu Vực Dịch Vụ
Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Bình Dương, Biên Hòa (Đồng Nai), Nha Trang (Khánh Hòa), Hải Phòng, Quảng Ninh, Vinh (Nghệ An).
Hãy để GoldIdea gia tăng lan tỏa thương hiệu của bạn
Hãy để GoldIdea gia tăng lan tỏa thương hiệu của bạn
Goldidea Hà Nội:
 Tầng 6, Tòa nhà MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 0904 742 898
Hotline: 0904 100 479
Email: info@goldidea.com.vn