Chia sẻ hay về định vị thương hiệu giúp doanh nghiệp thành công

Thương hiệu là giá trị cốt lõi của mỗi doanh nghiệp. Thương hiệu còn thì doanh nghiệp, thương hiệu mất doanh nghiệp cũng không thể tồn tại được. Chính vì vậy, hơn bao giờ hết thương hiệu luôn được doanh nghiệp con trọng đầu tư xây dựng và bảo vệ. Một chiến lược định vị thương hiệu đúng đắn, thông minh cũng vì thế mà ngày càng được quan tâm. 

Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng thành công trên con đường định vị thương hiệu. Để giúp doanh nghiệp bớt khó khăn trong nhiệm vụ cấp bách này, cùng tìm hiểu những chia sẻ hay về định vị thương hiệu cùng Goldidea trong bài viết hôm nay nhé!
 

Định vị thương hiệu là gì?

Chúng ta nghe nhiều đến khái niệm về định vị thương hiệu nhưng liệu bạn có tự tin rằng mình đã hiểu chính xác khái niệm này là gì không? Trên thế giới hiện nay có nhiều ý kiến xoay quanh khái niệm này. 

Huyền thoại duy nhất về marketing Philip Kotler định nghĩa rằng “Định vị thương hiệu là một tập hợp các hoạt động nhằm tạo ra cho sản phẩm và thương hiệu sản phẩm một vị trí xác định (so với đối thủ cạnh tranh) trong tâm trí của khách hàng”.

Còn theo Marc Filser thì “định vị thương hiệu là nỗ lực đem lại cho sản phẩm một hình ảnh riêng, dễ đi vào nhận thức của khách hàng. Hay cụ thể hơn, là điều mà doanh nghiệp muốn khách hàng liên tưởng tới mỗi khi đối diện với thương hiệu của mình”. 

Theo Marketing Gốc: “Định vị thương hiệu là việc giúp khách hàng thấu hiểu sản phẩm/dịch vụ. Định vị thương hiệu là nền tảng trong quá trình thực hiện các kế hoạch marketing dựa vào sứ mệnh, mục tiêu, định hướng, chiến lược của doanh nghiệp và các yếu tố tác động, biến động bên ngoài, cạnh tranh của doanh nghiệp của doanh nghiệp giúp chúng ta đưa ra được thông điệp định vị”

Mặc dù có nhiều ý kiến bàn luận xoay quanh vấn đề này nhưng tựu trung lại, chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản rằng, định vị thương hiệu là chiếm một vị trí trong tâm trí khách hàng. Cũng giống như con người cần một vị thế trong xã hội, thương hiệu cũng cần được định vị trên thị trường để được nhận biết và hơn hết là được khẳng định tiếng nói, sức mạnh của mình.
 

Vì sao doanh nghiệp cần định vị thương hiệu

Sức ảnh hưởng của định vị thương hiệu đối với doanh nghiệp

Đối với mỗi thương hiệu hoạt động trên thị trường hiện nay luôn phải tham gia cùng lúc vào 2 cuộc chiến lớn. Cuộc chiến thứ nhất là giành vị trí nổi bật hơn đối thủ trên thị trường. Và cuộc chiến thứ hai, cuộc chiến quan trọng nhất là làm thế nào để giữ vị thế trong tâm trí khách hàng.

Tất nhiên chẳng có cuộc chiến nào trong số những cuộc chiến này là dễ dàng. Bởi lẽ thị trường qua bao lần mở rộng chỉ có vậy mà các doanh nghiệp thì không ngừng mọc lên. Thị trường chật chội tất yếu dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt.

Do đó nếu muốn sống được cùng với thời đại, quan trọng hơn là chiếm lấy vị trí trong thói quen tiêu dùng của khách hàng thì doanh nghiệp cần phải có một chiến lược, phương pháp khôn ngoan để đủ sức đấu lại các đối thủ "mạnh gạo bạo tiền khác".

Mục đích đến cùng của hai cuộc chiến này đều hướng đến việc sở hữu một thương hiệu được khách hàng nhớ đến. Và đây cũng là bản chất của việc định vị thương hiệu doanh nghiệp.

Bạn có bao giờ từ hỏi tại sao trên cánh đồng cỏ mênh mông có tới hàng trăm, hàng nghìn con cừu mà những người chăn cừu vẫn nhận ra được đâu là con cừu của bầy đàn nhà mình không? Tất nhiên việc để nhận diện bằng mắt thường rất khó nên họ đã nghĩ ra cách đeo khuyên cho những chú cừu. Điều này cũng giống như việc các nhà quản trị đang đưa ra những chiến lược định vị thương hiệu vậy đó!

Các chiến lược định vị đúng đắn sẽ tạo ra một hình ảnh riêng, độc đáo về thương hiệu trong tương quan với đối thủ cạnh tranh. Khách hàng là người rất tinh tường và thông minh. Chỉ cần bạn đưa cho họ một dấu hiệu rõ ràng, tốt hơn là có sự so sánh với các thương hiệu khác, họ sẽ rất nhanh nhận diện được đâu là thương hiệu mạnh, đâu là thương hiệu yếu.

Bên cạnh đó khi đã có nền tảng là ấn tượng ban đầu thì việc để thương hiệu đến gần và đi sâu hơn vào tâm trí khách hàng, tạo được sự yêu thích không còn là điều quá khó khăn nữa.

Một thương hiệu lớn luôn được tạo nên từ những chiến lược thông minh. Điều này rất đúng khi ta nhìn vào quá trình phát triển làm nên thành công của Coca Cola. Từ một hãng nước giải khát không có danh tiếng, Coca Cola trở mình hóa thành người khổng lồ với thương hiệu được trả giá hơn 70 tỷ USD. Điều gì đã làm nên thành công đó? Câu trả lời chính là định vị thương hiệu.

Trong suốt quá trình hoạt động hàng gần thế kỷ của mình, Coca Cola không dừng chân ở 1 chiếc lược quảng bá mà luôn đổi mới hình ảnh của mình, thay đổi diện mạo qua từng năm, làm thỏa mãn khách hàng bằng sự sáng tạo và nhiệt huyết để họ tiếp tục quay lại và mua thêm sản phẩm của mình. Một cách định vị thương hiệu nghe có vẻ đơn giản nhưng ít ai làm được và làm được thành công như Coca Cola.

 

Lợi ích của định vị thương hiệu đối với doanh nghiệp

Phương pháp định vị thương hiệu

Mỗi doanh nghiệp có một con đường riêng để định vị thương hiệu mình. Một số phương pháp định vị thương hiệu nổi bật được nhiều doanh nghiệp thực hiện thành công như:

Định vị dựa vào vấn đề, giải pháp

Có thể tóm gọn mục tiêu của phương pháp này là “cần đâu có đó”. Điều này có nghĩa là thương hiệu sẽ thông qua việc đem đến cho khách hàng một giải pháp để giải quyết những khúc mắc, vấn đề gặp phải để định vị thương hiệu mình. Đây là chiến lược đặc biệt phù hợp với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm, tiêu dùng.

Lấy ví dụ như việc chuyển đổi bao bì mới của tường ớt Chin - Su. Việc mở một chai tương ớt khiến người sử dụng mất nhiều thời gian khi phải dùng dao để mở vô cùng nguy hiểm thì ở thiết kế bao bì mới, bạn chỉ cần bật phần nắp lên là có thể sử dụng ngay.

Việc thay đổi bao bì không chỉ giúp sản phẩm thẩm mỹ hơn mà còn giúp khách hàng ấn tượng hơn với thương hiệu. Và rõ ràng thiết kế nắp mới này giúp cho tương ớt Chin - Su nổi bật hơn các đối thủ với nắp mở truyền thống khác.

 

Định vị dựa vào tính năng

Sử dụng tính năng của sản phẩm để định vị thương hiệu là phương pháp được nhiều doanh nghiệp sử dụng và tỷ lệ thành công rất cao nếu như doanh nghiệp bạn sở hữu một tính năng khác biệt và nổi bật. 

Trường hợp của Apple rất rõ ràng. Khi các thương hiệu điện thoại khác còn đang mải mê quảng cáo cho camera kép thì Apple đã cho ra mắt dòng điện thoại mới với bộ 3 camera. Tính năng tuyệt vời này càng khiến cho Apple được nhiều người mê mệt.
 

Định vị theo chất lượng

Định vị thương hiệu theo chất lượng có chút khó khăn ở chỗ nó tùy thuộc vào cảm nhận của từng người. Chẳng hạn như việc người dùng cho rằng việc chuyển sang lon cao của các hãng nước ngon rất hiện đại nhưng nhiều người lại cho rằng nó khó nhìn. 

Tuy nhiên bạn có thể lợi dụng đặc điểm này để quảng bá cho thương hiệu của mình. Bạn hãy cứ yên tâm rằng ở bất cứ đâu, bất cứ hoàn cảnh nào, miễn là sản phẩm của bạn chất lượng, thương hiệu của bạn chắc chắn được được đón nhận.
 

Định vị dựa vào đối thủ

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Đây là kế sách không bao giờ thất bại trong bất kỳ cuộc chiến nào. Hiện nay rất nhiều các thương hiệu đã sử dụng phương pháp này để định vị thương hiệu mình. Các cuộc so kè thế kỷ giữa Coca Cola và Pepsi hay Milo và Ovaltine là những ví dụ.
 

Định vị dựa vào giá trị

Những giá trị mà sản phẩm thương hiệu của bạn đem đến cho khách hàng luôn là yếu tố được ghi nhận để đánh giá dù từng có thời điểm nó ít được quan tâm bởi những sản phẩm giá trị cao lại bị đánh đồng với những sản phẩm giá trị thấp.

Tuy hiên không thể phủ nhận được việc rất nhiều thương hiệu đã định vị mình thành công với phương pháp này. Chẳng hạn như Viettel nổi tiếng với nhà mạng có nhiều chương trình khuyến mãi hay Vietjet Air được biết đến là hãng bay giá rẻ nhưng vẫn khẳng định được sức hút trong lĩnh vực hàng không.

 

Định vị dựa vào công dụng

Gần giống như phương pháp định vị dựa vào giá trị, doanh nghiệp có thể định vị thương hiệu thông qua những lợi ích mang lại cho khách hàng. Đây là chiến lược thông minh khi dễ dàng chiếm được lòng tin của các vị thượng đế.
 

Định vị dựa vào mối quan hệ

Tạo dựng mối quan hệ giữa thương hiệu với khách hàng là phương pháp định vị mang đến thành công cao. Khách hàng lựa chọn có đến hơn 60% là dựa vào cảm xúc yêu mến và sự quen thuộc. Đó là lý do tại sao Điện Máy Xanh thực hiện chiến lược thương hiệu thông qua việc duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng.
 

Định vị dựa vào mong ước

Định vị dựa vào mong ước là mang đến cho khách hàng niềm tin, bồi dưỡng cảm giác họ trở thành người họ muốn, đến nơi họ thích. Những chiến lượng thương hiệu của Walt Disney hay Milo đã áp dụng phương pháp này rất thành công.
 

Định vị dựa vào cảm xúc

Cảm xúc là con đường ngắn nhất để sống đươc trong tâm trí của khách hàng. Phương pháp định vị này yêu cầu chiến lược quảng cáo và marketing của bạn phải tạo được tình cảm, sự yêu thích với khách hàng. Một số thương hiệu như Biti's, P/s đã định vị thương hiệu thành công với phương pháp dựa vào cảm xúc này.

 Doanh nghiệp không thể thành công nếu không định vị được thương hiệu. Tuy nhiên con đường thực hiện của mỗi doanh nghiệp không giống nhau. Đừng tìm phương pháp tốt nhất, hãy tìm phương pháp phù hợp nhất với thương hiệu mình.

Trở lại →
Dự án tiêu biểu
Ý tưởng từ LÕI thương hiệu
Hãy để GoldIdea gia tăng sức hấp dẫn & lan tỏa thương hiệu của bạn
Hãy để GoldIdea gia tăng sức hấp dẫn & lan tỏa thương hiệu của bạn
Liên hệ ngay
Hoặc gọi cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí
0904742898  -  0904100479
Về chúng tôi
Phương châm làm việc luôn
có trách nhiệm trong từng dự
án và nỗ lực từng ngày để việc
kinh doanh của khách hàng tốt hơn
Goldidea Hà Nội
P.404B, Gemek 2, Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội
Điện thoại:  0904100479
Hotline: 0904742898
Email: info@goldidea.com.vn
Khu Vực Dịch Vụ
Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Bình Dương, Biên Hòa (Đồng Nai), Nha Trang (Khánh Hòa), Hải Phòng, Quảng Ninh, Vinh (Nghệ An).
Hãy để GoldIdea gia tăng lan tỏa thương hiệu của bạn
Hãy để GoldIdea gia tăng lan tỏa thương hiệu của bạn
Goldidea Hà Nội:
P.404B, Gemek 2, Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội
Điện thoại: 0904 742 898
Hotline: 0904 100 479
Email: info@goldidea.com.vn