CSR là gì? Hiểu đúng về CSR và những vấn đề liên quan

Sau hàng loạt vụ bê bối như Formosa xả thải làm ô nhiễm môi trường 4 tỉnh miền Trung, công ty Vedan hủy hoại sông Thị Vải, nhà máy Rạng Đông cháy phát tán chất độc ra môi trường...Người ta thấy rằng, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với môi trường và xã hội cần phải được chú ý hơn trong chiến lược kinh doanh.

Vậy trách nhiệm của doanh nghiệp đối với môi trường và xã hội hay còn gọi CSR là gì và nên hiểu thế nào cho đúng? Câu trả lời sẽ có trong bài viết hôm nay.

1. CSR là gì?

CSR - Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

CRS là viết tắt của cụm từ corporate social responsibility, tạm dịch “trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp”. Đây là một thuật ngữ được các nhà học thuật xây dựng từ trước chiến tranh thế giới thứ hai và ngày càng phát triển rộng rãi vào thập niên 60 của thế kỷ trước cho đến tận bây giờ. Có thể hiểu đơn giản đây là khái niệm dùng để chỉ cam kết của doanh nghiệp trong đạo đức kinh doanh và đóng góp của họ với sự phát triển của kinh tế, môi trường, xã hội.

CSR là khái niệm khá mới mẻ tại Việt Nam nhưng đối với các quốc gia phát triển trên thế giới, CSR đã được đưa vào doanh nghiệp như một tiêu chí quan trọng để đánh giá tác động và năng lực của doanh nghiệp đó.

Nền tảng của CSR - Lý thuyết tháp Caroll

Giáo sư Archie B. Caroll - Ông là một bậc thầy về quản trị doanh nghiệp tại đại học Georgia (Mỹ), đưa ra nhận xét rằng: Một doanh nghiệp lớn mạnh và phát triển bền vững dựa trên tòa tháp trách nhiệm xã hội, tòa tháp đặc biệt này bao gồm các tầng: 

  • Trách nhiệm về hiệu quả kinh doanh của công ty

  • Trách nhiệm về tuân thủ luật pháp

  • Trách nhiệm về đạo đức 

  • Các công việc thiện nguyện

Về sau người ta gọi đây là lý thuyết tháp Caroll theo tên của người vĩ đại đã sáng tạo ra nó. Theo tinh thần của lý thuyết này thì xã hội luôn đòi hỏi trách nhiệm xã hội với cộng đồng nhiều hơn ở doanh nghiệp ngoài việc tuân thủ pháp luật và tạo ra lợi nhuận. Đây cũng là nền tảng lý thuyết quan trọng nhất trong CSR mà cho đến nay thực tiễn đã chứng minh sự đúng đắn của nó một cách rất sinh động và thuyết phục.

Mục tiêu quan trọng của CSR 

CSR hướng tới tăng trưởng lợi nhuận dài hạn cho cả hai mảng kinh doanh online và offline bằng cách tăng năng suất, cải thiện mô hình kinh doanh để thu hút sự chú ý của cộng đồng vào những nỗ lực của doanh nghiệp để tạo ra giá trị. Những nỗ lực này có thể được thể hiện trực quan qua các báo cáo CSR thường niên của các tập đoàn lớn.

Một số doanh nghiệp mục đích chính khi thành lập kế hoạch CSR là hoàn thành các mục tiêu về xã hội và môi trường. Số khác lại đặt ra nguyên tắc đặt được mục tiêu về lợi nhuận nhưng giảm đến mức thấp nhất ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội và môi trường.

Một số hoạt động của CRS

  • Bảo vệ môi trường bền vững. CSR nhấn mạnh đến trách nhiệm doanh nghiệp với môi trường. Bảo vệ môi trường và giảm tiêu thụ tài nguyên là hai vấn đề quan trọng trong CSR.

  • Hợp tác với cộng đồng  và các dự án tại địa phương toàn quốc

  • Quyết định đầu tư có trách nhiệm với xã hội

  • Phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa doanh nghiệp với nhân viên và khách hàng

2. Mục đích của CSR - Là từ thiện hay đầu tư?

Có thể nhận thấy, CSR đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch phát triển ngắn hạn hay dài hạn của doanh nghiệp. CSR là hoạt động từ thiện đơn thuần hay một hình thức đầu tư khéo léo còn tùy thuộc vào động cơ và cách thức thực hiện của từng doanh nghiệp. 

Nếu trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp chỉ đơn thuần xuất phát từ động cơ từ thiện thì thường hoạt động này sẽ khá kín tiếng và không ồn ào truyền thông. Chẳng hạn như khi xảy ra thiên tai công đoàn trong công ty sẽ kêu gọi lãnh đạo và nhân viên ủng hộ và tham gia cứu trợ. Việc làm này xuất phát từ sự tử tế và tinh thần nhân đạo, mong muốn đóng góp cho cộng đồng, xã hội.

Còn nếu doanh nghiệp đã xác định từ đầu CSR nằm trong kế hoạch đầu tư thì đây chính là công cụ hỗ trợ đắc lực trong chiến lược truyền thông thương hiệu. Trong trường hợp này, bên cạnh việc giúp ích cho cộng đồng, xã hội doanh nghiệp mong muốn được quảng bá hình ảnh và thương hiệu mình song song với đó để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh.

Với mục đích này, doanh nghiệp thường sẽ hoạt động với một dự án lớn và triển khai bài bản. Nội dung sẽ gắn liền với thương hiệu để tạo sự yêu mến và nhận diện của công chúng.

Lấy ví dụ nhãn hàng Vfresh của Vinamilk. Nhãn hàng mang hình ảnh tươi mát và gần gũi với thiên nhiên nên hoạt động được nhãn hàng lựa chọn chính là dự án trồng 1 triệu cây xanh. Với những gì mà Vfresh đã làm được chúng ta thấy rằng đây là một hành động thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp rất hiệu quả. Không chỉ giúp cho môi trường phủ xanh cây cối mà còn giúp cho nhãn hàng được nhiều người biết đến hơn. Quả là một quyết định đầu tư thông minh!

3. Lợi ích của CSR với doanh nghiệp

CSR được lồng ghép vào trong chiến lược kinh doanh, là một phần không tách rời với mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp của mỗi doanh nghiệp. Với sự ảnh hưởng sâu rộng của mình, CSR trở thành một trong những điều kiện bắt buộc để doanh nghiệp khẳng định vị thế và mang lại giá trị lợi ích thiết thực cho xã hội.

Tiêu chí này không phân biệt doanh nghiệp lớn hay nhỏ, mức độ đóng góp cho cộng đồng là vài triệu đồng hay vài tỷ đồng. Chính ý thức của doanh nghiệp về CSR gắn liền với sự phát triển bền vững mới là yếu tố quan trọng nhất.

Một số lợi ích nổi bật của CSR với doanh nghiệp như: 

Một là, CSR giúp củng cố danh tiếng, uy tín và xây dựng hình ảnh thương hiệu

Một trong những lợi ích hấp dẫn từ hoạt động CSR đó là doanh nghiệp có thể sử dụng sự quan tâm của cộng đồng để marketing thương hiệu cho mình. Dự án gây được sự chú ý, tên tuổi của doanh nghiệp cũng sẽ “lên hương” theo. 

Với chiến lược marketing, đây là công cụ hữu hiệu để phát triển thương hiệu và gia tăng tình cảm của công chúng đối với sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp. 

Ví dụ rất rõ ở Chương trình mổ tim nhân đạo của quỹ Trái tim cho em do Viettel và VTV sáng lập. Chương trình đã duy trì đến nay đã 10 năm và gây được rất nhiều sự chú ý. Không chỉ giúp đỡ cứu sống nhiều gia đình có trẻ bị tim bẩm sinh mà còn sự kiên trì, thành công của đơn bị tổ chức và đồng hành đã giúp cho công chúng yêu mến và tín nhiệm hơn. Suy rộng ra, không chỉ hình ảnh thương hiệu được củng cố và hình ảnh quốc gia trong mắt bạn bè quốc tế cũng được nâng cao.

Hai là, thực hiện CSR góp phần tăng lợi nhuận và gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Lợi nhuận vẫn là mục tiêu hàng đầu của doanh nghiệp và nó cũng là một phần trách nhiệm với xã hội. Lợi nhuận này chịu ảnh hưởng trực tiếp từ những hoạt động của doanh nghiệp. Theo một số liệu thống kê do Nielsen tiến hành  tại Việt Nam vào năm 2014 đã có tới 73% người được khảo sát chấp nhận trả mức giá cao hơn cho các sản phẩm từ những đơn vị có uy tín về CSR. 

Doanh nghiệp được biết đến rộng rãi và hình ảnh đẹp sẽ có thu hút sức mua của khách hàng hơn và cũng có nhiều lợi thế hơn khi cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường. Như vậy, khi thực hiện trách nhiệm xã hội, doanh nghiệp không chỉ cho đi mà còn nhận lại rất điều giá trị. 

Ba là, duy trình sự trung thành của nhân viên và thu hút lao động giỏi 

Vấn đề nhân sự là vấn đề quan trọng và nan giải với nhiều doanh nghiệp. Đối xử công bằng và rộng lượng với tất cả các nhân viên là một trong những trách nhiệm của doanh nghiệp cần phải nghiêm túc thực hiện. Tạo công ăn việc làm thôi thì vẫn chưa đủ để ổn định cuộc sống, lập ra những quy chuẩn đạo đức và lối sống, hỗ trợ khi cần ông chủ sẽ dễ dàng chiếm được cảm tình của công nhân và thu hút lao động giỏi về đầu quân. 

4. Các cách truyền thông CSR hiệu quả cho doanh nghiệp

  • Truyền tải kiến thức chuyên môn đến xã hội: Tổ chức các buổi sinh hoạt cộng động để giới thiệu các thông tin hữu ích đến người dân. Ví dụ như công ty ga có thể hướng dẫn phòng tránh cháy nổ, công ty thực phẩm chia sẻ cách lựa chọn thực phẩm an toàn và chế biến thực phẩm ngon... 

  • Phát triển chính sách cho nhân viên: Tạo các phúc lợi cho nhân viên giúp cho người lao động gắn bó hơn và và tín nhiệm của công ty cũng được đánh giá cao.  Chính sách càng cởi mở, càng tạo tiền đề cho cả hai phía cùng phát triển sẽ nhanh chóng thu hút ứng viên. Ngoài ra, khi nhận được phản hồi tốt từ đội ngũ nhân sự sẽ giúp đơn vị tăng thêm hình ảnh trên thị trường chung.

  • Hướng đến môi trường: Môi trường là vấn đề được quan tâm nhiều nhất trên thế giới hiện nay. Tôn trọng và thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường tại điều kiện cho doanh nghiệp phát triển bền vững. Đó cũng là lý do tại sao phát triển xanh đang là mục tiêu của rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ hiện nay.

5. Một số ngộ nhận và sai lầm khi làm CSR

  • Nhầm lẫn giữa CSR với quảng cáo và khuyến mại: CSR bản chất của nó là thể hiện trách nhiệm, không phải là hoạt động chính của quảng cáo và khuyến mại.

  • Lợi dụng việc CSR để đánh bóng thương hiệu và giải quyết hàng tồn, hàng kém chất lượng

  • Liên tục thay đổi và thiếu kiên định cho mục tiêu chiến lược. Việc liên tục thay đổi này ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của hoạt động CSR

  • Ngoài việc chưa nhận thức đầy đủ và bị hạn chế về tài chính, các doanh nghiệp thường thực hiện CSR một cách bị động và hình thức. Một số doanh nghiệp còn  xem trách nhiệm xã hội này như gánh nặng về mặt chi phí.

CSR là một khái niệm quan trọng và cần được quan tâm trong kế hoạch phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Khi có sự nghiêm túc thực hiện trách nhiệm xã hội bạn sẽ nhận được những kết quả xứng đáng.
 

Tin tức khác
Dự án tiêu biểu
Ý tưởng từ LÕI thương hiệu
Hãy để GoldIdea gia tăng sức hấp dẫn & lan tỏa thương hiệu của bạn
Hãy để GoldIdea gia tăng sức hấp dẫn & lan tỏa thương hiệu của bạn
Liên hệ ngay
Hoặc gọi cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí
0904742898  -  0904100479
Về chúng tôi
Phương châm làm việc luôn
có trách nhiệm trong từng dự
án và nỗ lực từng ngày để việc
kinh doanh của khách hàng tốt hơn
Goldidea Hà Nội
Tầng 6, Tòa nhà MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 0904100479
Hotline: 0904742898
Khu Vực Dịch Vụ
Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Bình Dương, Biên Hòa (Đồng Nai), Nha Trang (Khánh Hòa), Hải Phòng, Quảng Ninh, Vinh (Nghệ An).
Hãy để GoldIdea gia tăng lan tỏa thương hiệu của bạn
Hãy để GoldIdea gia tăng lan tỏa thương hiệu của bạn
Goldidea Hà Nội:
 Tầng 6, Tòa nhà MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 0904 742 898
Hotline: 0904 100 479
Email: info@goldidea.com.vn