Thiết kế bao bì là gì?Quy trình thiết kế bao bì sản phẩm chuyên nghiệp

Sự chăm chút về thiết kế bao bì cũng chính là sự quan tâm đến sản phẩm, đến dịch vụ và khách hàng. Công dụng lớn nhất của bao bì chính là việc bảo vệ sản phẩm bên trong và giúp cho việc vận chuyển trở nên dễ dàng hơn.

Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế bao bì sản phẩm, Goldidea tự hào đã giúp cho nhiều khách hàng đạt được kết quả tốt hơn trong kinh doanh. Cùng tham khảo Quy trình thiết kế bao bì sản phẩm chuyên nghiệp tại Goldidea.

Quy trình thiết kế bao bì tại Goldidea

Thiết kế bao bì là gì?

Bao bì (packaging) dùng để bao gói, bảo vệ sản phẩm, tạo trải nghiệm sử dụng sản phẩm cho khách hàng (mở ra, đóng lại,...). Khách hàng sẽ có ấn tượng sâu sắc với "cách" họ tiếp cận sản phẩm bên trong một bao bì.

Mục đích ban đầu của thiết kế bao bì là tạo ra một phương tiện để chứa, bảo vệ, vận chuyển, lưu trữ, nhận diện và phân biệt sản phẩm trên thị trường. Và mục đích cuối cùng đó là đáp ứng các mục tiêu marketing bằng cách truyền tải rõ ràng "cá tính" hoặc chức năng của một sản phẩm tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy hoạt động bán hàng.

Một thiết kế bao bì đẹp, ấn tượng, độc đáo sẽ tạo cho sản phẩm của bạn một lợi thế cạnh tranh lớn trước đối thủ.

Nguyên tắc chung khi thiết kế bao bì sản phẩm

"Tìm hiểu – thấu hiểu – chọn lọc – thiết kế"

Có thể tóm tắt chung quy trình thiết kế bao bì gồm các bước như vậy. Những nhà thiết kế bao bì chuyên nghiệp đều dựa theo quy trình này để cho ra những ý tưởng của mình. Trước hết, chúng ta phải tìm hiểu tâm lý, sở thích, thị hiếu, nhu cầu,… của khách hàng, để từ đó thấu hiểu, chọn lọc ra những điều cần thiết, rồi lên ý tưởng thiết kế.

Điều rút ra ở đây là cần thấu hiểu khách hàng, có nắm bắt được điều này thì mới có thể tạo nên những mẫu bao bì đẹp, thu hút được khách hàng. Thậm chí, để thực sự hiểu rõ khách hàng của mình, bộ phận thiết kế còn tiến hành quan sát người tiêu dùng tại các điểm phân phối sản phẩm như các hệ thống cửa hàng, siêu thị,…

Không ngừng cải tiến

Bao bì sản phẩm được thiết kế đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng, đổi mới liên tục để đáp ứng thị trường đang không ngừng biến đổi từng ngày. Thông qua việc quan sát và tìm hiểu thị trường, họ phân tích và đánh giá các thiết kế, để từ đó rút kinh nghiệm cho những lần cải tiến thiết kế tiếp theo.
 

Trước khi bắt đầu thiết kế bao bì

Có ba câu hỏi bạn phải có câu trả lời trước khi bắt đầu thiết kế bao bì cho sản phẩm:

  1. Sản phẩm là gì?

  2. Ai là người mua sản phẩm?

  3. Khách hàng mua sản phẩm như thế nào?

Quy trình thiết kế bao bì trong 7 bước

Bước 1. Thấu hiểu các lớp bao bì

Có 3 lớp bao bì sản phẩm: lớp ngoài, lớp trong, và lớp sản phẩm. Sản phẩm của bạn có thể cần 1 hoặc cả 3 lớp.
 

Các lớp bao bì sản phẩm  

LỚP BAO BÌ BÊN NGOÀI

Là bao bì đầu tiên khách hàng nhìn thấy. Nó bảo vệ, ngăn cách sản phẩm của bạn với bên ngoài. Nó có thể bao gồm cái hộp mà bạn dùng để vận chuyện hoặc túi đựng đồ bạn đặt sản phẩm bên trong tại cửa hàng.
 

Bao bì bên ngoài


LỚP BAO BÌ BÊN TRONG:

Là bao bì giữ an toàn cho sản phẩm sau lớp ngoài.
 

bao bì bên trong

Các mẫu thiết kế bao bì tại Goldidea


BAO BÌ SẢN PHẨM

Là bao bì hầu hết mọi người sẽ nghĩ ngay tới khi nhắc đến sản phẩm như chiếc hộp đựng đồ chơi, vỏ chai, nhãn mác, vỏ giấy bọc thanh kẹo,..

Mỗi một lớp trên bao bì là cơ hội để bạn truyền tải câu chuyện thương hiệu của mình.

Bước 2. Lựa chọn kiểu thiết kế bao bì

Có rất nhiều các kiểu thiết kế bao bì khác nhau cho sản phẩm của bạn:
 

các mẫu thiết kế bao bì
Các mẫu thiết kế bao bì đẹp tại Goldidea


Hộp, túi, chai, thùng, bình, lọ, túi giấy, hộp gỗ,…. Hoặc bất cứ thể loại, chất liệu gì giúp bạn trở nên khác biệt với đối thủ, phù hợp với đặc tính thương hiệu, phù hợp với người sử dụng là khách hàng mục tiêu, tối ưu được chi phí sản xuất,.. là bạn có thể sử dụng cho thiết kế bao bì của mình.

Bước 3. Chọn chất liệu In bao bì

    In bao bì sản phẩm cũng là công việc bạn phải tính trước khi bắt tay vào thiết kế. Việc thảo luận trước với nhà in sẽ giúp bạn đảm bảo được yếu tố giá cả và chất lượng của sản phẩm sau khi sản xuất hàng loạt. Bạn sẽ không muốn những bao bì khi được in ra khác hoàn toàn so với thiết kế trên máy tính của mình đâu.

    a. Khuôn, mẫu Nếu như bạn lựa chọn kích cỡ hộp hoặc nhãn để sản xuất hàng loạt, hãy đảm bảo rằng bạn đã có khuôn, mẫu chuẩn để tránh việc thiết kế không phù hợp

    b. Yêu cầu định dạng file Nhà in sẽ cần file vector thiết kế. (thường định dạng đuôi sẽ là .ai .psd hoặc file pdf hay eps).

   c. Lựa chọn màu sắc Một số máy in hỗ trợ đầy đủ tất cả các màu, nhưng một số thì không. Hãy đảm bảo rằng màu sắc của sản phẩm sau khi in hoàn toàn không bị thay đổi nhé.

    d. Digital và in offset Nhà in sử dụng loại nào? Nếu họ in offset, số lượng tối thiểu là bao nhiêu? Chi phí theo số lượng thế nào?

 

Bước 4. Sắp xếp cấu trúc thông tin

    Hãy quay trở lại với 3 câu hỏi trước đó, đặc biệt về việc ai là người sẽ mua sản phẩm của bạn, và cách họ tìm thấy chúng như thế nào. Bạn sẽ sử dụng câu trả lời này để sắp xếp cấu trúc thông tin thể hiện trên bao bì.

   Bạn có thể có những bức ảnh tuyệt vời về sản phẩm, những phản hồi tích cực từ khách hàng, câu tagline đúng điệu mô tả về bạn, và cả những thiết kế cách sử dụng sản phẩm vô cùng ấn tượng. Thế nhưng khi người mua hàng nhìn thấy sản phẩm của bạn trên giá treo, họ có lẽ chỉ nhớ duy nhất được một thứ. Và thứ đó là gì thì tùy bạn chọn.

Lựa chọn thứ quan trọng nhất mà bạn muốn khách hàng của mình biết về sản phẩm, và nó phải là trung tâm, là thứ chính trong thiết kế bao bì.

Bước 5. Đánh giá thiết kế tem nhãn

Sau khi đã triển khai một vài ý tưởng thiết kế tem nhãn, giờ là lúc bạn cần đánh giá lại chúng. Bạn cần phải tự hỏi mình:

1. Khách hàng có dễ dàng hiểu được sản phẩm của bạn khi nhìn vào thiết kế bao bì

Đặt mình vào vị trí người mua, bạn cũng chỉ đồng ý trả tiền cho những thứ bạn hiểu, chứ không phải những thứ bạn còn mơ hồ. Hãy đảm bảo rằng thiết kế bao bì của bạn không gây nhầm lẫn sang các sản phẩm khác.

2. Bao bì sản phẩm này khi nhìn ở cửa hàng sẽ như thế nào?

Khi đặt trên kệ, sản phẩm của bạn có nổi bật không? Có thu hút không? Khi đặt cạnh các sản phẩm của đối thủ trông thế nào?

3. Bao bì là đại diện trung thực của sản phẩm

Hãy chắc chắn rằng bất kỳ hình ảnh trên bao bì thực sự là hình ảnh của sản phẩm. Tất nhiên bạn có thể và nên đưa khuôn mặt đẹp nhất của mình về phía trước, nhưng nếu bạn hiển thị hình ảnh bánh nướng xốp chứa đầy nho khô và thực tế chỉ có 1 nho khô trong mỗi bánh nướng xốp của bạn, một khách hàng sẽ cảm thấy bị lừa (và có lẽ sẽ không mua lại là bạn).

4. Thiết kế bao bì này có tính linh hoạt hay không?

Bạn có thể chỉ có một hương vị Nước sốt nổi tiếng của dì Miranda vào lúc này, nhưng trong tương lai bạn có thể muốn tạo ra Nước sốt trâu khét tiếng của dì Kelsey và Bí mật Caesar Dip của dì Sasha. Là thiết kế của bạn sẽ dễ dàng được sửa đổi để phù hợp với các biến thể mới của sản phẩm của bạn?

5. Bao bì của bạn có thể tái sử dụng không?

Điều này có thể không quan trọng đối với mọi sản phẩm, nhưng bạn có thể muốn xem xét liệu bao bì của bạn có thể được tái sử dụng (và nếu bạn muốn nó được)! Ví dụ, túi của bạn có thể được chuyển thành túi hàng tạp hóa không?
 

Bước 6. Thu thập feedback về tem nhãn của sản phẩm

Trước khi quyết định lựa chọn thiết kế bao bì này, hãy đảm bảo rằng bạn đã gửi chúng cho một số khách hàng cũ, và cả những người chưa từng sử dụng sản phẩm của bạn để thu thập ý kiến và đánh giá của họ.

Điều này sẽ giúp bạn xác định được liệu thiết kế của mình có thể truyền tải đúng những nội dung, câu chuyện và thông điệp của thương hiệu hay không. Nếu không, hãy quay về và sửa lại trước khi đi in ấn hàng loạt.

Bước 7. Định dạng file thiết kế bao bì

Bạn đã quyết định xong thiết kế bao bì của mình! Giờ chỉ còn bước cuối cùng là kiểm tra lại định dạng file chuẩn mà thôi:

Định dạng file vector: Bao gồm các đuôi file như .ai .pdf hoặc .eps

Mã màu. Hãy lựa chọn đúng mã màu Pantone hoặc CMYK phù hợp với in ấn thay vì RGB thể hiện trên màn hình.

Công ty thiết kế bao bì chuyên nghiệp Goldidea

Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế bao bì sản phẩm, Goldidea tự hào đã giúp cho nhiều khách hàng đạt được kết quả tốt trong kinh doanh.

Thông qua nghiên cứu về thương hiệu, thị trường, tâm lý, hành vi của khách hàng, chúng tôi thực hiện sàng lọc các tiêu chí để tạo dấu ấn riêng cho các mẫu bao bì. Chúng tôi cam kết mẫu thiết kế bao bì đẹp, ấn tượng, độc quyền, khác biệt, đảm bảo được tính ứng dụng trên thực tế.

Với hàng trăm mẫu thiết kế đang lưu hành trên thị trường thuộc đủ mọi mặt hàng. Chúng tôi tin rằng, khách hàng sẽ thêm phần an tâm khi lựa chọn Goldidea trở thành đối tác thiết kế bao bì cho sản phẩm của mình.


Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe những câu hỏi của bạn !

dịch vụ thiết kế bao bì


Hãy kết nối với Goldidea để có mẫu bao bì ưng ý
Hotline: 0904 742 898 / 0904 100 479
Email: info@goldidea.com.vn

Tin tức khác

Khác biệt Goldidea mang lại

  • Phong thủy trong thiết kế
    Phong thủy trong thiết kế

    Thiết kế được nghiên cứu và cân nhắc kỹ lưỡng về mặt phong thủy ngũ hành, nhằm đảm bảo sự phù hợp & tạo ra nguồn năng lượng tích cực để phát triển thương hiệu bền vững. Các yếu tố tương quan được phân tích bao gồm: Mệnh chủ, ngành nghề kinh doanh, tên thương hiệu, slogan, logo.

  • Hiệu quả trong sử dụng
    Hiệu quả trong sử dụng

    Với đội ngũ chuyên gia ngành đồ họa bao gồm: Thạc sỹ mỹ thuật đồ họa, họa sỹ chuyên nghiệp, chuyên gia in ấn, chuyên gia thi công quảng cáo. Mẫu thiết kế không chỉ đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật đồ họa, tính thẩm mỹ, mà còn mang tính ứng dụng cao, hiệu quả trong sử dụng, phù hợp với mọi chất liệu khi in ấn - gia công.

  • Ý tưởng mới hoàn toàn
    Ý tưởng mới hoàn toàn

    Từ Ý tưởng cho tới đồ họa thiết kế được xây dựng dựa trên những nghiên cứu và sàng lọc tại nguồn thông tin doanh nghiệp, đối chiếu với thực tế thị trường để tạo nên Điểm Nhấn - Độc Đáo - & Riêng Nhất cho thương hiệu. Chúng tôi cam kết ý tưởng - thiết kế mới hoàn toàn, không giống, không lẫn với những thiết kế đã có trên thị trường.

Gói dịch vụ thiết kế bao bì

a
STARTER
Dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp
  • Khảo sát trực tuyến
  • Nghiên cứu định hướng sáng tạo
  • 02 phương án thiết kế
  • Không giới hạn số lần hiệu chỉnh
  • Tư vấn công nghệ in
  • Tư vấn chất liệu in
  • Bàn giao file gốc thiết kế
  • Showcase dự án
a
PRO
Dành cho doanh nghiệp đang phát triển
  • Khảo sát trực tuyến
  • Nghiên cứu định hướng sáng tạo
  • 03 phương án thiết kế
  • Không giới hạn số lần hiệu chỉnh
  • Tư vấn công nghệ in
  • Tư vấn chất liệu in
  • Tư vấn chi phí in số lượng lớn
  • Bàn giao file gốc thiết kế
  • Tư vấn bảo hộ 
  • Showcase dự án
a
ENTERPRISE
Dành cho Tổng công ty & Tập đoàn
  • Khảo sát trực tuyến
  • Phân tích sản phẩm đối thủ
  • Nghiên cứu định hướng sáng tạo
  • 05 phương án thiết kế
  • Không giới hạn số lần hiệu chỉnh
  • Dựng phối cảnh 3D
  • In và dựng mẫu thực
  • Tư vấn công nghệ in
  • Tư vấn chất liệu in
  • Tư vấn chi phí in số lượng lớn
  • Bàn giao file gốc thiết kế
  • Tư vấn bảo hộ 
  • Showcase dự án
  • Viết và đăng bài PR


Bảng so sánh ba gói dịch vụ

NỘI DUNG CÔNG VIỆC STARTER PRO ENTERPRISE
Concepts thiết kế (1) 02 03 04
Chỉnh sửa Không giới hạn Không giới hạn Không giới hạn
Thiết kế tham gia dự án (2) 02 03 04
Thời gian thiết kế (ngày) 05 07 12
Điều khoản thanh toán (%) (3) 50-50 50-50 50-50
Khảo sát trực tuyến check check check
Phân tích đối thủ  check check check
Nghiên cứu định hướng sáng tạo check check check
Dựng phối cảnh 3D check check check
Gửi file gốc in ấn check check check
in và dựng mẫu      check
Tư vấn công nghệ in  check check check
Tư vấn chất liệu in  check check check
Tư vấn chi phí in số lượng lớn     check
Tư vấn bảo hộ bao bì   check check
Showcase dự án (4) check check check
Viết bài và đăng bài PR về dự án (5)   check check


Ghi chú:
1.    (1) Concepts: Là một ý tưởng khác biệt hoàn toàn so với ý tưởng còn lại (từ bố cục đến màu sắc) 
2.    (2) Thời gian làm việc không bao gồm chủ nhật, ngày nghỉ lễ và thời gian phản hồi, hiệu chỉnh.
3.    (3) Điều khoản thanh toán:

4.    (4) Showcase dự án: Là bản phối cảnh sản phẩm được duyệt của dự án trên website, fanpage, zalo của goldidea.
5.    (5) Bài viết PR dự án sẽ được đăng tải trên website, fanpage, zalo của goldidea.
 

Hãy để GoldIdea gia tăng sức hấp dẫn & lan tỏa thương hiệu của bạn
Hãy để GoldIdea gia tăng sức hấp dẫn & lan tỏa thương hiệu của bạn
Liên hệ ngay
Hoặc gọi cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí
0904742898  -  0904100479
Về chúng tôi
Phương châm làm việc luôn
có trách nhiệm trong từng dự
án và nỗ lực từng ngày để việc
kinh doanh của khách hàng tốt hơn
Goldidea Hà Nội
Tầng 6, Tòa nhà MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 0904100479
Hotline: 0904742898
Khu Vực Dịch Vụ
Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Bình Dương, Biên Hòa (Đồng Nai), Nha Trang (Khánh Hòa), Hải Phòng, Quảng Ninh, Vinh (Nghệ An).
Hãy để GoldIdea gia tăng lan tỏa thương hiệu của bạn
Hãy để GoldIdea gia tăng lan tỏa thương hiệu của bạn
Goldidea Hà Nội:
 Tầng 6, Tòa nhà MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 0904 742 898
Hotline: 0904 100 479
Email: info@goldidea.com.vn