Bí quyết thiết kế bao bì thực phẩm đẹp, chuyên nghiệp

Ngày nay, bao bì không chỉ là vật liệu chứa đựng sản phẩm mà còn là phương tiện truyền thông thương hiệu đơn giản và hiệu quả mà doanh nghiệp nào cũng cần. Trong bài viết hôm nay, cùng Goldidea tìm hiểu những vấn đề xung quanh thiết kế bao bì thực phẩm chuyên nghiệp và quy trình thiết kế bao bì cơ bản nhé!

1. Bao bì là gì? Vì sao phải thiết kế bao bì thực phẩm

Bao bì là gì?

Bao bì là một loại sản phẩm công nghiệp đặc biệt được dùng để đóng gói và chứa đựng sản phẩm bên trong. Chức năng chính của bao bì chính là bảo vệ giá trị sử dụng của hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển, xếp dỡ, bảo quản tiêu thụ và thông tin về sản phẩm.

Tuy nhiên ngày nay với sự phát triển của hoạt động quảng cáo, bao bì giờ đây kiêm thêm chức năng tiếp thị thương hiệu. Chính vì vậy, nhu cầu thiết kế bao bì độc quyền ra đời.

Thiết kế bao bì độc quyền được hiểu đơn giản là việc doanh nghiệp và nhà thiết kế thêm yếu tố thương hiệu vào sản phẩm bao bì bình thường cùng với cách thiết kế chuyên nghiệp để cho ra đời những ấn phẩm bao bì mang dấu ấn riêng, không thể trộn lẫn với bất kỳ thương hiệu nào khác trên thị trường.

Thiết kế bao bì độc quyền ngày càng chứng tỏ sức hút đầy hấp dẫn của mình bằng sự lựa chọn ngày càng đông đảo từ doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ. Dấu ấn độc quyền được ví như nguồn tải sản vô giá mà doanh nghiệp tự hào và mong muốn đưa đến gần hơn để giới thiệu đến đông đảo công chúng tiêu dùng.

Vì sao phải thiết kế bao bì thực phẩm?

Cùng với chất lượng sản phẩm, bao bì và nhiều yếu tố thương hiệu khác có vai trò quan trọng, ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của phần lớn người tiêu dùng. Theo một nghiên cứu đến từ công ty MeadWestvaco (MWV), có tới 64% người tiêu dùng quyết định mua sản phẩm ngay tại điểm bán mà không có sự tìm hiểu từ trước. Như vậy, hình thức của một sản phẩm, hay cụ thể hơn chính là bao bì đã tạo và thúc đẩy động lực mua hàng của khách hàng.

Bao bì là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp trong các hoạt động bán hàng và truyền thông thương hiệu. Bằng sự thể hiện màu sắc, kiểu chữ, cách thể hiện các thành tố thương hiệu trên bao bì, khách hàng phần nào có thể bị lôi cuốn và cảm nhận được một phần những thông điệp, giá trị mà thương hiệu muốn truyền tải.

Sự thật là đôi khi bao bì còn thực hiện nhiệm vụ quảng cáo thương hiệu tốt hơn các ấn phẩm khác. Nguyên nhân là do bao bì tiếp xúc với khách hàng rộng rãi và trực tiếp hơn. Do đó, nếu được thiết kế tốt, bao bì là công cụ quảng cáo thương hiệu tuyệt vời của doanh nghiệp

Trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh ngày càng gay gắt ở cả thị trường trong và ngoài nước như hiện hay, khách hàng không chỉ có một mà luôn có nhiều sự lựa chọn về một chủng loại sản phẩm. Khi sản phẩm của bạn phải cạnh tranh với rất nhiều sản phẩm cùng loại trên cùng một kệ hàng, chất lượng không còn là căn cứ duy nhất, quyết định chọn mua sẽ phụ thuộc vào việc bao bì sản phẩm của bạn có nổi bật hơn các sản phẩm khác khiến lôi cuốn toàn bộ sự chú ý của họ hay không. Chính vì vậy, nhiệm vụ bán hàng dần giao lại cho bao bì thương hiệu. Khách hàng bị thu hút bởi bao bì càng nhiều, quan tâm đến sản phẩm càng nhiều thì doanh nghiệp càng bán được nhiều hàng.

Khách hàng thường có thói quen dựa vào hình thức để đánh giá nội dung. Chính vì vậy, một sản phẩm có thiết kế bao bì đẹp mắt chắc chắn sẽ được đánh giá chất lượng cao hơn. Sản phẩm được nâng cao giá trị không những khiến cho khách hàng cảm thấy họ “lời” hơn mà doanh nghiệp cũng bán được với giá cao hơn và bán được nhiều hơn.

Hơn bất cứ ngành hàng nào, cạnh tranh ở ngành thực phẩm rất lớn bởi nhu cầu tiêu dùng của khách hàng rất cao. Bên cạnh đó sức ép từ các thương hiệu nước ngoài gia nhập vào thị trường trong nước cũng không hề nhỏ. Bao bì thương hiệu là một trong những “vũ khí” mà doanh nghiệp, nhà sản xuất có thể sử dụng trong cuộc chiến này. Như đã nói ở trên, khách hàng thường mua hàng bằng mắt. Hình thức sản phẩm của bạn tốt hơn được khách hàng yêu thích nhiều hơn tất nhiên sẽ giành được nhiều ưu thế so với các đối thủ cạnh tranh khác.

2. Quy trình thiết kế bao bì thực phẩm cơ bản

Bao bì quảng bá riêng thương hiệu của doanh nghiệp nhưng thương hiệu này chịu sự đánh giá, kiểm duyệt từ khách hàng và cạnh tranh với đối thủ cùng ngành hàng. Do vậy, việc tìm hiểu và thu thập thông tin là yêu cầu cần thiết và bắt buộc phải có.

Thông tin doanh nghiệp cần có trước hết là thông tin về sản phẩm và doanh nghiệp.  Thông tin này nên được cung cấp bởi chính doanh nghiệp và ưu tiên những thông tin có giá trị để thiết kế được đảm bảo chất lượng tốt nhất đến tay người tiêu dùng.

Chẳng hạn với sản phẩm là thực phẩm, thành phần và giá trị dinh dưỡng là thông tin bắt buộc, còn đối với sản phẩm tiêu dùng, cách thức sử dụng mới là thông tin đáng lưu tâm. Với sản phẩm là thực phẩm, thành phần và giá trị dinh dưỡng là thông tin bắt buộc, còn đối với sản phẩm tiêu dùng, cách thức sử dụng mới là thông tin đáng lưu tâm.

Nghiên cứu các màu sắc khác nhau, font chữ và các chủ đề thiết kế để chọn lựa các yếu tố phù hợp nhất với lĩnh vực kinh doanh và đặc tính riêng của từng sản phẩm.

Mỗi màu sắc dưới sự kết hợp hoặc điều chỉnh sẽ truyền tải những thông điệp khác nhau. Font chữ và chủ đề cũng vậy. Là những yếu tố quan trọng, quyết định trực tiếp đến chất lượng của thiết kế. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng, bạn đã chọn được cách thể hiện tốt nhất cho thiết kế của mình.

Đây là một bước quan trọng để phát triển ý tưởng thiết kế. Bắt đầu bằng cách vạch những ý tưởng và suy nghĩ của bạn lên giấy. Điều này giúp thực hiện ý tưởng tốt, cho phép bạn thúc đẩy quy trình sáng tạo, sẽ không quên chi tiết trong quá trình sáng tạo. Bạn có thể tìm hiểu các mẫu thiết kế của đối thủ hoặc các ấn phẩm thiết kế từ chuyên gia để tìm cảm hứng nhưng tuyệt đối không sao chép để tránh sự trùng lặp tối kỳ và các vấn đề về bản quyền. 

Khi bạn thực hiện xong phác thảo và hình thành ý tưởng, hãy tiếp tục triển khai trên máy tính để hoàn thành việc thiết kế. Hiện nay với những tiến bộ từ khoa học kỹ thuật, không khó để tìm kiếm một phần mềm thiết kế đồ họa hỗ trợ tốt việc thiết kế bao bì chuyên nghiệp. Adobe Photoshop,  Adobe Illustrator là những sự lựa chọn phổ biến. Thử nghiệm với những ý tưởng khác nhau, hình dạng, góc độ và màu sắc, điều chỉnh và chọn lựa sản phẩm ưng ý.

Để kết thúc quá trình thiết kế, hãy kiểm tra một lần nữa toàn bộ thiết kế để sửa chữa nếu có vấn đề trước khi đưa vào in ấn phát hành. Giai đoạn này nên có sự kết hợp giữa doanh nghiệp và họa sĩ thiết kế để thống nhất thiết kế cuối cùng phù hợp với những gì doanh nghiệp mong đợi.

3.Một số lưu ý khi thiết kế bao bì thực phẩm

Bao bì giờ đây thực hiện cả chức năng truyền thông thương hiệu. Do đó yếu tố độc đáo, sáng tạo rất quan trọng để đảm bảo khả năng phân biệt và nhận diện của khách hàng đối với thương hiệu. Để đưa ra một ý tưởng thiết kế hay không đơn giản. Bạn có thể dựa vào thị trường, cá tính công ty, đặc điểm sản phẩm để đưa ra ý tưởng. Ngoài ra bạn có thể tham khảo bao bì thực phẩm của các thương hiệu nổi tiếng trên thị trường hoặc đối thủ để tìm cảm hứng.

Mọi người thường nghĩ rằng bao bì càng nổi bật sẽ càng dễ được chú ý đến. Điều này đúng nhưng không thực sự chính xác hoàn toàn. Với mặt hàng thực phẩm, khách hàng cần đến sự an toàn và chất lượng tốt. Do đó những mẫu bao bì thiết kế càng rõ ràng, càng đơn giản lại dễ chiếm lấy tình cảm của khách hàng nhiều hơn bởi nó tạo ra được sự tin cậy. 

Yêu của khách hàng đối với bao bì giờ đây không chỉ là mẫu màu đẹp nữa mà họ còn đòi hỏi cả tính ứng dụng vào thực tiễn. Bao bì thực phẩm càng có nhiều chức năng thì càng thu hút sự chú ý của khách hàng nhiều hơn. Chính vì vậy khi thiết kế doanh nghiệp cần suy nghĩ đến việc có điều gì có thể làm được nhiều hơn với mẫu bao bì này không. Một chiếc vỏ hộp bánh pizza có thể gấp thành chiếc đĩa đựng bánh chẳng hạn.

Không chỉ với ngành thực phẩm mà bất kỳ ngành hàng nào thì bao bì cần phải chứa đựng và truyền tải một thông điệp nào đó. Đó có thể là ý nghĩa của sản phẩm, nội dung của chiến dịch đang quảng cáo cho sản phẩm, mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp hay câu chuyện về thương hiệu. Thông điệp càng được truyền tải mạnh mẽ thì càng tạo được ấn tượng với khách hàng.

Việc quảng cáo một đằng nội dung một nẻo không chỉ gây phiền toái cho khách hàng mà còn khiến cho uy tín thương hiệu bị giảm mạnh. Chính vì vậy khi thiết kế bao bì sản phẩm bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa để hình ảnh đẹp hơn nhưng chú ý đừng hình tượng hóa sản phẩm một cách quá đã. Sự thành thật bao giờ cũng được đánh giá cao hơn.

Thiết kế bao bì thực phẩm không quá khó. Tuy nhiên để thiết kế được một mẫu bao bì đẹp, chuyên nghiệp bạn nên dành thời gian để nghiên cứu các xu hướng và tuân thủ quy trình thiết kế.

Trở lại →
Dự án tiêu biểu
Ý tưởng từ LÕI thương hiệu
Hãy để GoldIdea gia tăng sức hấp dẫn & lan tỏa thương hiệu của bạn
Hãy để GoldIdea gia tăng sức hấp dẫn & lan tỏa thương hiệu của bạn
Liên hệ ngay
Hoặc gọi cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí
0904742898  -  0904100479
Về chúng tôi
Phương châm làm việc luôn
có trách nhiệm trong từng dự
án và nỗ lực từng ngày để việc
kinh doanh của khách hàng tốt hơn
Goldidea Hà Nội
P 307, nhà A2, Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại:  0904100479
Hotline: 0904742898
Email: info@goldidea.com.vn
Khu Vực Dịch Vụ
Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Bình Dương, Biên Hòa (Đồng Nai), Nha Trang (Khánh Hòa), Hải Phòng, Quảng Ninh, Vinh (Nghệ An).
Hãy để GoldIdea gia tăng lan tỏa thương hiệu của bạn
Hãy để GoldIdea gia tăng lan tỏa thương hiệu của bạn
Goldidea Hà Nội:
P 307, nhà A2, Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 0904 742 898
Hotline: 0904 100 479
Email: info@goldidea.com.vn