Trong cuộc chiến bán lẻ, mẫu mã bao bì sản phẩm đẹp mắt không chỉ dừng ở khái niệm nhận diện thương hiệu, mà đó trở thành vấn đề sống còn của một nhãn hiệu, một sản phẩm. Với 5 mẫu báo giá thiết kế bao bì trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn định hình rõ hơn về thiết kế bao bì, những mảng miếng, cách phân loại bao bì để báo giá của các đơn vị thiết kế chuyên nghiệp...
Dù bạn lựa chọn hình thức thiết kế nào, hãy đảm bảo bạn nhận được đầy đủ các file như trong bản Note báo giá. File vector để có thể tùy ý chỉnh sửa khi có sự thay đổi về sản phẩm, thông tin sản phẩm, hình ảnh sản phẩm.... File PDF gốc để đảm bảo rằng bạn có thể đặt in ở bất cứ nhà in nào mà không bị sai lệch về màu sắc, font chữ... File JPG/JPEG/PNG để sử dụng trong quảng cáo/marketing, up ảnh trên web, email...
Tem nhãn sản phẩm là những thiết kế dùng để dán lên bao bì sản phẩm có sẵn, hoặc được dán, gói bọc trực tiếp lên sản phẩm. Tem nhãn sản phẩm có thể được dán trên các chất liệu bao bì như: bao bì carton, bao bì giấy, bao bì gỗ, bao bì thủy tinh, PP, PE, PVC...
Tem <2cm | Nhãn 2cm - 20cm | Nhãn > 20cm |
+ Nhận file gốc vector, file PDF gốc; file ảnh chất lượng cao
|
+ Nhận file gốc vector, file PDF gốc, file ảnh chất lượng cao
|
+ Nhận file gốc vector, file PDF gốc, file ảnh chất lượng cao
|
Liên hệ | Liên hệ | Liên hệ |
Trong thực tế, nếu nhu cầu thiết kế tem nhãn của bạn chỉ dừng ở mức đơn giản, không quá đặt nặng vấn đề nhận diện trên tem nhãn mà chỉ nhằm mục đích cho khách hàng nắm bắt được thông tin cơ bản về sản phẩm, thương hiệu.
Bạn có thể liên hệ trực tiếp với nhà in, họ sẽ áp logo và các thông tin cơ bản doanh nghiệp yêu cầu nên những mẫu tem nhãn demo có sẵn (những mẫu này được thiết kế theo dạng template và có thể tùy ý thay đổi thông tin, màu sắc logo). Khi đó, nhà in sẽ tính một khoản phí thiết kế rất nhỏ, hoặc hoàn toàn miễn phí thiết kế nếu bạn in tem số lượng lớn.
Trường hợp bạn kinh doanh những sản phẩm cao cấp, hay như trên thị trường xuất hiện nhiều hàng giả/hàng nhái mang thương hiệu của doanh nghiệp. Khi đó, bạn nên thuê 1 đơn vị thiết kế chuyên nghiệp để tạo nên mẫu tem sản phẩm độc quyền thương hiệu, với những hoa văn, họa tiết khó - không thể bắt chước - nhằm phân biệt với hàng giả/hàng nhái.
Tem được chia làm 2 loại chính: tem vỡ & tem decal
Cũng tương tự như tem sản phẩm, nhãn sản phẩm được được dán trực tiếp lên bao bì/sản phẩm để cung cấp thông tin về sản phẩm, nhà sản xuất cho khách hàng. Nhãn sản phẩm thường cung cấp thông tin một cách đầy đủ hơn so với tem sản phẩm.
Những thông tin cơ bản trên nhãn sản phẩm có thể kể đến như: Tên sản phẩm, thành phần, cách sử dụng, công dụng, nơi sản xuất...
Thiết kế bao bì sản phẩm là thiết kế đồ họa tại mọi điểm trên bao bì sản phẩm, hiểu nôm na là thiết kế trên toàn bộ các mặt của bao bì - tạo thành một thể thống nhất và có tính liên kết với nhau.
Tùy theo kích thước và chất liệu bao bì, yêu cầu của bản Brief (bản yêu cầu thiết kế bao bì của khách hàng) mà chi phí thiết kế bao bì sản phẩm dao động với biên độ từ 3.000.000 vnđ - 15.000.000 vnđ.
Bao bì <100gr/100ml | Bao bì < 10kg | Bao bì >10kg |
+ Thiết kế 01 - 02 mẫu + Chỉnh sửa 01 lần - không giới hạn + Tham gia dự án: 01 giám đốc sáng tạo; 01 designer; 01 account + Nhận file gốc vector, file PDF gốc; file ảnh chất lượng cao + Toàn quyền sử dụng & sở hữu bản quyền |
+ Thiết kế 01 - 02 mẫu + Chỉnh sửa 03 lần - không giới hạn + Tham gia dự án: 01 giám đốc sáng tạo; 01 - 02 designer; 01 account; 01 content writer + Nhận file gốc vector, file PDF gốc, file ảnh chất lượng cao + Toàn quyền sử dụng & sở hữu bản quyền |
+ Thiết kế 02 - 05 mẫu + Chỉnh sửa 05 lần - không giới hạn + Tham gia dự án: 01 giám đốc sáng tạo; 02 designer; 01 account; 01 content writer + Nhận file gốc vector, file PDF gốc, file ảnh chất lượng cao + Toàn quyền sử dụng & sở hữu bản quyền |
Liên hệ | Liên hệ | Liên hệ |
Thiết kế tạo dáng sản phẩm/bao bì là nghiên cứu, sáng tạo, cải thiện chức năng thẩm mỹ, hình thái & tạo sự thuận tiện cho người sử dụng trong việc sử dụng sản phẩm.
Thiết kế tạo dáng có ứng dụng rất rộng rãi trong hầu hết các ngành hàng, từ các sản phẩm tiêu dùng nhanh như lon nước ngọt, chai nước tương, bút bi... cho tới kiểu dáng ô tô, máy bay, tàu siêu tốc...
Trong giới hạn Branding Agency (hay các đơn vị thiết kế thương hiệu) nói chung, thiết kế tạo dáng bao bì sản phẩm chỉ dừng ở mức độ của các sản phẩm tiêu dùng nhanh, sản phẩm gia dụng nhỏ, những sản phẩm có giá trị thấp. Riêng đối với ngành tạo dáng công nghiệp, các sản phẩm tạo dáng khá đa dạng như: Bàn ghế, giá sách, tủ áo, máy móc công nghiệp, ô tô, xe máy... sẽ có những đơn vị thiết kế đặc trưng riêng đảm nhận.
Bảng báo giá thiết kế tạo dáng bên dưới chỉ mang tính chất tham khảo với những sản phẩm tiêu dùng, gia dụng & sản phẩm có giá trị không lớn.
Tạo dáng sản phẩm/bao bì kích thước nhỏ (VD: Bút viết, dao nĩa, ly tách, viên thuốc...) |
Tạo dáng sản phẩm/bao bì cỡ vừa (VD: Chai rượu, chai dầu, lon nước, can nhớt, hộp kẹo...) |
Tạo dáng bao bì sản phẩm cỡ trung (VD: Thùng sơn, thùng vận chuyển, quạt máy...) |
+ Thiết kế 01 - 02 mẫu + Chỉnh sửa không giới hạn + Tham gia dự án: 01 giám đốc sáng tạo; 01 - 02 designer; 01 account + Nhận file gốc vector, file PDF gốc; file ảnh chất lượng cao + Toàn quyền sử dụng & sở hữu bản quyền |
+ Thiết kế 01 - 02 mẫu + Chỉnh sửa không giới hạn + Tham gia dự án: 01 giám đốc sáng tạo; 01 - 02 designer; 01 account + Nhận file gốc vector, file PDF gốc, file ảnh chất lượng cao + Toàn quyền sử dụng & sở hữu bản quyền |
+ Thiết kế 01 - 02 mẫu + Chỉnh sửa không giới hạn + Tham gia dự án: 01 giám đốc sáng tạo; 01 - 02 designer; 01 account + Nhận file gốc vector, file PDF gốc, file ảnh chất lượng cao + Toàn quyền sử dụng & sở hữu bản quyền |
Liên hệ | Liên hệ | Liên hệ |
Là một hạng mục quan trọng trong thiết kế bao bì. Thiết kế thùng carton & túi giấy để chứa đựng các sản phẩm có kích thước lớn, hoặc sản phẩm nhỏ đã đóng gói (đã có bao bì). Thùng carton thường dùng để vận chuyển sản phẩm với số lượng lớn hơn & tránh va đập cho sản phẩm.
Thùng carton | Túi giấy/ Túi nilon |
+ Thiết kế 01 - 02 mẫu + Chỉnh sửa không giới hạn + Tham gia dự án: 01 giám đốc sáng tạo; 01 - 02 designer; 01 account + Nhận file gốc vector, file PDF gốc, file ảnh chất lượng cao + Toàn quyền sử dụng & sở hữu bản quyền |
+ Thiết kế 01 - 02 mẫu + Chỉnh sửa không giới hạn + Tham gia dự án: 01 giám đốc sáng tạo; 01 - 02 designer; 01 account + Nhận file gốc vector, file PDF gốc, file ảnh chất lượng cao + Toàn quyền sử dụng & sở hữu bản quyền |
Liên hệ | Liên hệ |
Hộp quà tặng cao cấp thường được dùng cho các dịp đặc biệt như lễ, tết, sinh nhật khách hàng, kỷ niệm thành lập công ty, khai trương...
Hộp quà tặng có thể làm từ nhiều chất liệu khác nhau, phổ biến nhất là in hộp quà tặng trên chất liệu giấy couche, giấy mỹ thuật bồi catton. Ngoài in ấn offset thông thường, bạn cũng có thể ép kim logo, tên thương hiệu/sản phẩm; phủ UV định hình; bế nổi... để tạo điểm nhấn và tăng sự sang trọng cho hộp quà.
Một số sản phẩm đặc biệt nên có thiết kế hộp quà tặng cao cấp như: Nước hoa; mỹ phẩm cao cấp; hộp trà shan tuyết; rượu; bánh trung thu; trang sức quý; quần áo - giày dép cao cấp...
Hộp quà tặng cao cấp | + Thiết kế 01 - 02 mẫu + Chỉnh sửa không giới hạn + Tham gia dự án: 01 giám đốc sáng tạo; 01 - 02 designer; 01 account + Nhận file gốc vector, file PDF gốc, file ảnh chất lượng cao + Toàn quyền sử dụng & sở hữu bản quyền |
Liên hệ |
Để đơn vị thiết kế có thể gửi một bản báo giá chính xác theo yêu cầu của doanh nghiệp, bạn nên dụng tâm chuẩn bị một bản Brief yêu cầu thiết kế.
Nội dung bản Brief nên nêu rõ những điểm sau:
Tên thương hiệu/nhãn hiệu/sản phẩm
Logo thương hiệu/nhãn hiệu/sản phẩm
Slogan/Tagline
Màu sắc bao bì yêu cầu
Chất liệu bao bì yêu cầu
Bao bì có trong suốt hay không?
Màu sắc sản phẩm
Nội dung trên bao bì
Mã vạch
Hình ảnh sử dụng trên bao bì.
Nếu không có hình ảnh, bạn có thể đưa ra yêu cầu về hình ảnh mong muốn (hoặc sử dụng 1 hình ảnh có sẵn gần tương đồng) thế hiện trên bao bì để Designer thực hiện photoshop/ chụp hình cho quá trình thiết kế.
Đối tượng khách hàng của sản phẩm (nêu chi tiết về nhân khẩu học giúp thiết kế định hình rõ tính cách cho bao bì)
- Thị trường: Tính địa phương là một trong những đặc điểm quan trọng cần thể hiện trên bao bì sản phẩm. Tùy thuộc vào mỗi đất nước, vùng miền khác nhau mà gu thẩm mỹ của người tiêu dùng cũng có sự khác biệt nhất định.
Bạn cần nêu rõ trong Brief thị trường mà sản phẩm hướng tới trong thời gian 5 năm, 10 năm tới.
- Giá sản phẩm: Chi tiết này liên quan không nhỏ tới phong cách thiết kế, đặc điểm về màu sắc, kiểu dáng và chất liệu bao bì.
- Cách thức sử dụng sản phẩm: Có thể tạo nên những ý tưởng không ngờ trong quá trình ra concepts thiết kế.
- Quá trình nghiên cứu và sản xuất:
- Thành phần/chất liệu sản phẩm...
Bất cứ ghi chú, đặc điểm nào về sản phẩm được thể hiện trong bản Brief cũng đều sẽ trở thành những nguyên liệu quan trọng cho việc lên ý tưởng thiết kế của Designer. Đừng bỏ qua bất cứ thông tin nào - mà có thể bạn cảm thấy như vô nghĩa - hãy chia sẻ với đơn vị thiết kế của bạn, không biết chừng đó sẽ trở thành ý tưởng mấu chốt cho bao bì sản phẩm.
Chí phí thiết kế sẽ khác nhau dựa theo số lượng bao bì thiết kế. Thông thường chi phí thiết kế 1 bao bì sẽ giảm nếu số lượng cần thiết kế tăng lên. Khi số lượng tăng cao 5 -10 mẫu bao bì thì đơn giá có thể giảm tới 30%.
Tuy nhiên, bạn cần phân biệt số lượng bao bì cần thiết kế ở đây tức là số lượng mẫu mã bao bì. Mẫu mã mỗi bao bì phải khác nhau về kiểu dáng, form mẫu thiết kế, loại hàng hóa... mới được tính là 1 mẫu.
Những sản phẩm với bao bì tương đồng nhau, chỉ khác nhau về kích thước, màu sắc, tên sản phẩm, hình ảnh... những chi tiết nhỏ trên bao bì thì không được tính là một mẫu.
Bao bì cover được hiểu là sự thay đổi về màu sắc, tên sản phẩm, kích thước, hình ảnh, nội dung... trên một mẫu bao bì chính.
Thông thường, với số lượng bao bì cover nhỏ, khoảng dưới 03 bao bì... thì các đơn vị thiết kế sẽ miễn phí cho khách hàng. Nhưng nếu số lượng bao bì cover tương đồng lớn, thì tùy theo từng đơn vị thiết kế sẽ định giá theo gói hoặc theo từng mẫu đơn lẻ.
Với bản Brief doanh nghiệp cung cấp, thiết kế sẽ báo giá phụ thuộc vào độ phức tạp của yêu cầu. Với những bao bì cung cấp đầy đủ thông tin, hình ảnh... cùng những yêu cầu đơn giản và rõ ràng, mức phí thiết kế sẽ ở mức cơ bản.
Với những Brief yêu cầu cao về mặt đồ họa, đặc biệt những yêu cầu về hình vẽ thiết kế riêng cho sản phẩm/thương hiệu... chi phí này sẽ được tính kèm theo trong báo giá thiết kế.
Thị trường thiết kế đồ họa phân cấp rất mạnh giữa các đơn vị thiết kế. Thậm chí các xưởng in cũng tham gia vào việc thiết kế bao bì.
Chi phí thiết kế cũng dao động mạnh từ vài trăm tới hàng chục triệu đồng cho một mẫu bao bì. Việc lựa chọn đơn vị thiết kế tùy thuộc vào nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.
Thông thường nếu thương hiệu yêu cầu cao về nhận diện, năng lực sáng tạo thì bạn nên cân nhắc lựa chọn những đơn vị thiết kế báo giá ở mức trung bình khá trở nên.
Với yêu cầu nhận diện đặc biệt và cần thiết phải phân hóa sản phẩm so với thị trường, bạn phải chọn những đơn vị thiết kế báo giá ở TOP đầu để đảm bảo không lãng phí thời gian và công sức cho dự định của mình.
Goldidea - Nơi hội tụ ý tưởng vàng