Với các thiết kế bao bì, nhãn mác đẹp, chuyên nghiệp sẽ biến sản phẩm của mình nổi bật hơn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh về hình ảnh cũng như chất lượng của sản phẩm.
Việc thiết kế bao bì - nhãn mác sản phẩm là chiến lược kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Từ lâu, những nhà chuyên gia marketing đã quan niệm “Bao bì sản phẩm là người bán hàng thầm lặng”. Nó có khả năng truyền tải trực tiếp đến khách hàng được mọi thông tin của sản phẩm cũng như thông điệp và tính cách của thương hiệu của doanh nghiệp.
Một bao bì chuyên nghiệp, ấn tượng, bắt mắt sẽ tạo ra cho doanh nghiệp một ưu thế cao về giá trị thương hiệu, bao bì tác động trực tiếp đến khách hàng thông qua vỏ hộp nhãn mác, ví dụ điển hình là nó tạo nên ưu thế khi trưng bày trên cùng một giá trong siêu thị hay các cửa hàng tiện lợi.
Ngoài ra bao bì được thiết kế đẹp còn thể hiện đẳng cấp doanh nghiệp và âm thầm định vị trong tâm trí khách hàng là một sản phẩm có chất lượng cao. Chính vì yếu tố đó, các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước rất chú trọng đến giá trị sản phẩm của họ thông qua bao bì nhãn mác.
Họ đặt rất nhiều tiêu chí vào chất lượng hình thức bao bì của họ thông qua tổ chức design có uy tín, từ đó họ chọn lựa ra những thiết kế bao bì mang tính thị hiếu chuẩn mực nhất để đưa vào sản phẩm của họ.
♦ Bao bì thương phẩm của hàng hóa là bao bì chứa đựng hàng hóa và lưu thông cùng với hàng hóa. Bao bì thương phẩm của hàng hóa gồm hai loại: bao bì trực tiếp và bao bì ngoài.
♦ Bao bì trực tiếp là bao bì chứa đựng hàng hóa, tiếp xúc trực tiếp với hàng hóa, tạo ra hình khối hoặc bọc kín theo hình khối của hàng hóa; Bao bì ngoài là bao bì dùng để bao gói một hoặc một số đơn vị hàng hóa có bao bì trực tiếp.
Thiết kế bao bì chuyên nghiệp, ấn tượng và sang trọng ngoài kiểu dáng, mẫu mã và phong cách thể hiện, thì nhà thiết kế cần hiểu các quy định của nhà nước để bao bì được thiết kế chất lượng hơn trong từng chi tiết và thông tin sản phẩm.
♦ Phải thể hiện những thành phần bên trong sản phẩm đó, ngày sản xuất, hạn sử dụng.
♦ Cần phải có thông tin liên hệ đến doanh nghiệp để tạo sự tin tưởng
♦ Cần có định lượng hàng hóa trên bao bì gồm: khối lượng tịnh, thể tích thực, kích thước thực hay số lượng.
♦ Phải có ngày sản xuất và hạn sử dụng.
♦ Nêu rõ xuất xứ hàng hóa.
♦ Thể hiện thành phần định lượng của nguyên liệu, phụ gia nếu có
♦ Phải có hướng dẫn sử dụng và hướng dẫn bảo quản.
♦ Logo, tên sản phẩm nằm ở 5 mặt của bao bì, kèm theo một câu slogan của sản phẩm.
♦ Thiết kế vị trí mở bao bì khi sử dụng
♦ Nhãn hàng hóa phải được gắn trên bao bì. Nếu không được hoặc không thể mở bao bì ngoài thì trên bao bì ngoài phải có nhãn.
Ngoài việc kinh doanh sản phẩm cần đến bao bì. Kinh doanh dịch vụ đòi hỏi sự chuyên nghiệp trong việc đóng gói. Đóng gói một dịch vụ nghĩa là thiết kế bao bì như một giỏ xách, túi đựng brochure, profile, bảng báo giá của dịch vụ doanh nghiệp đang kinh doanh. Thiết kế bao bì dịch vụ đòi hỏi sự tinh tế hơn vì người dùng rất cần nhiều thông tin để họ hiểu về dịch vụ.