Ý nghĩa của sắc màu trong thiết kế bao bì

 Màu sắc là thành phần không thể thiếu trong việc thiết kế bao bì, nó là tác nhân xúc tác thu hút sự chú ý của thị giác. Nó có tác động mạnh mẽ đến tâm lí và cảm xúc của khách hàng. Vì thế, việc lựa chọn màu sắc thích hợp trong là rất quan trọng. Nhưng để lựa chọn màu thích hợp, chúng ta phải hiểu được ý nghĩa của từng màu sắc như thế nào?

Thuật ngữ về màu sắc

Nắm vững các thuật ngữ về màu sắc sẽ giúp bạn sử dụng màu sắc hiệu quả. Sự đa dạng của một màu nhất định được gọi là sắc (hue). Hai thuật ngữ màu sắc (color) và sắc (hue) thường được sử dụng để thay thế lẫn nhau, song sắc được dùng để chỉ mức độ tương đồng hoặc khác biệt của một màu so với màu khác.

Quang phổ màu (color spectrum) là hình ảnh có được khi khuyếch tán và khúc xạ qua lăng kính (prism). Trong một quang phổ màu, màu sắc tương tự với một màu đơn hoặc một tổ hợp pha trộn hai màu của sắc sau: đỏ (red), cam (orange), vàng (yellow), xanh lục (green), xanh lam (blue), tím (violet).

Đen (black), xám (grey) và trắng (white) được gọi là màu trung lập. Màu nhạt là một màu thuần chất pha với màu trắng; màu đậm là một màu thuần chất pha với màu đen. Độ tươi/rực là sự thuần khiết hoặc cường độ của một màu. Độ tối hay độ sáng được gọi là giá trị của màu.

Ý nghĩa và liên tưởng của các màu sắc trong thiết kế bao bì

​​​​​​Màu đỏ

Trong thiết kế bao bì, màu đỏ tượng trưng cho sự nhiệt huyết, tràn đầy năng lượng, cuồng nhiệt. Màu đỏ cũng biểu trưng cho sự may mắn, sung túc, sức mạnh và danh vọng. Vì thế mà màu đỏ được dùng trong các ngày đại hỉ, ngày ăn mừng và rất được ưa chuộng ở phương Đông.

Màu cam

Tương tự màu đỏ, màu cam thường được liên tưởng đến tới ánh sáng mặt trời ấm áp, năng lượng, sự dồi dào, nhiệt huyết, tính phiêu lưu, sự hân hoan và mãn nguyện. Màu cam có thể truyền tải một thương hiệu mạnh mẽ sôi nổi , đồng thời giúp ta liên tưởng, tới hương vị cay, vị cam hoặc các hượng vị trái cây của một ngành hàng khác

Màu vàng

Màu vàng tượng trưng cho cuộc sống, mặt trời, sự ấm áp, lý tưởng, năng lượng và sự năng động. Màu vàng mang sắc thái tích cực và được dùng để truyền tải hy vọng nhưng cũng có thể mang ý nghĩa là sự gian lao hay nguy hiểm. Màu vàng rất bắt mắt - trên thực tế, đây là màu có tính kích thích nhất trong quang phổ màu.. Nếu được sử dụng hợp lý, màu vàng sẽ tạo được sư chú ý. 

Trong lĩnh vực thực phẩm, màu vàng được dùng để truyền tải sản phẩm có vị chanh hoặc bơ, ánh sáng mặt mặt trời, sự bổ ích và tươi mới. Đối với các vật dụng gia đình, màu vàng truyền tải tính hiệu quả cũng như cảnh báo.

Màu đen

 Màu đen: tạo cảm giác bí ẩn, huyền ảo, cổ điển nhưng sang trọng. Màu đen tạo cảm giác sâu thẳm về về mặt lẫn chiều sâu, gắn liền với những điều bí ẩn mà đang là một ẩn số mà con người chưa khám phá ra.

Màu xanh lá

Là màu sắc của cây cối, đây là gam màu lạnh, thể hiện chi sư tươi tốt, nảy nở và thân thiện với thiên nhiên.

Màu xanh lục

Là màu của nước biển, màu của bầu trời bao la, thể hiện cho sự thanh bình, đầy hi vọng, tạo cảm giác thoải mái, hòa hợp. Đây cũng là một gam màu lạnh làm tăng sự yên tĩnh cho thiết kế bao bì. Tạo cảm giác dễ chịu cho giác quan.

Màu trắng

Màu trắng là hiện thân của sự tinh khiết, tươi mới, hồn nhiên trong lành, tính hiệu quả, sự đúng đắn và phẩm chất đương đại. Màu trắng cũng có thể được dùng để mô tả tuyết hay giá lạnh. Màu trắng phản chiếu ánh sáng và làm nổi bật các màu xung quanh. Là màu chủ đạo cho các sản phẩm y tế, dược phẩm bởi nó bao hàm ý nghĩa sự hiệu quả.

Màu trắng cũng là lựa chọn hàng đầu khi thiết kế các sản phẩm bơ sữa, bởi nó biểu thị sự trong lành,tinh khiết. Song ngày nay, do tác động của thị trương và sức hút của kệ trưng bày bán hàng thì người ta bắt đầu hạn chế sử dụng màu trắng. Với các thiết kế bao bì xa hoa, màu trắng có thể tạo sự phong phú, cổ điển, song không tạo được sự ấn tượng hay nổi bật.

Trong văn hóa phương Tây, màu trắng thể hiện sự trong trắng và là màu áo cưới song với văn hóa Việt Nam thì màu trắng là màu thể hiện sự tang tóc.

Quan niệm về màu sắc của mỗi người, mỗi quốc gia là khác nhau, trên đây là một số ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế bao bì. Hi vọng bạn sẽ tìm được màu phù hợp cho thiết kế bao bì của bạn!

Nếu bạn có bất cứ khó khăn nào cần chia sẻ, có bất cứ câu hỏi nào cần lắng nghe, hay cần trao đổi về ý tưởng thiết kế, lý tưởng thương hiệu của mình... Hãy gọi cho chuyên gia của chúng tôi!
 

Công ty Thiết kế & Sáng tạo Thương Hiệu Goldidea
► VP HÀ NỘI: P.307, Nhà A2, Nguyễn Cơ Thạch, KĐT Mỹ Đình I, Từ Liêm, Hà Nội
Hotline: 0904 742 898 / 0904 100 479
► VP HCM: Lầu 3-4 Indochina Park Tower, Số 4 Nguyễn Đình Chiểu, Đakao, Quận 1, Hồ Chí Minh
Hotline: 0866 568 358
Website: https://goldidea.vn

Trở lại →
Dự án tiêu biểu
Ý tưởng từ LÕI thương hiệu
Hãy để GoldIdea gia tăng sức hấp dẫn & lan tỏa thương hiệu của bạn
Hãy để GoldIdea gia tăng sức hấp dẫn & lan tỏa thương hiệu của bạn
Liên hệ ngay
Hoặc gọi cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí
0904742898  -  0904100479
Về chúng tôi
Phương châm làm việc luôn
có trách nhiệm trong từng dự
án và nỗ lực từng ngày để việc kinh doanh của KH tốt hơn.
Goldidea Hà Nội
P 307, nhà A2, Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại:  0904100479
Hotline: 0904742898
Email: info@goldidea.com.vn
Khu Vực Dịch Vụ
Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bình Dương, Biên Hòa (Đồng Nai), Cần Thơ, TP. Huế, Nha Trang (Khánh Hòa), Hải Phòng, Quảng Ninh, Vinh (Nghệ An).
Hãy để GoldIdea gia tăng lan tỏa thương hiệu của bạn
Hãy để GoldIdea gia tăng lan tỏa thương hiệu của bạn
Goldidea Hà Nội:
P 307, nhà A2, Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 0904 742 898
Hotline: 0904 100 479
Email: info@goldidea.com.vn