Doanh nghiệp hiện nay bên cạnh nâng cao chất lượng sản phẩm thì đầu tư vào thiết kế bao bì thương hiệu chiếm vị trí quan trọng trong danh sách giải pháp phát triển thương hiệu doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải thiết kế bao bì nào được đầu tư nhiều tiền của cũng mang lại chất lượng tương xứng. Không ít trường hợp doanh nghiệp phải ngậm ngùi khi chọn sai gương mặt để gửi vàng.
Vậy làm thế nào để đánh giá được chất lượng một thiết kế bao bì thương hiệu? Một số tiêu chí đánh giá có thể tham khảo dưới đây:
Chủ đề của bất kỳ thiết kế nào cũng được ví như nền móng quan trọng cho thiết kế. Bên cạnh những chủ đề đã quá quen thuộc, thử sức với những chủ đề mới là một ý tưởng hay cho thiết kế bao bì của bạn. Tuy nhiên, chủ đề dù có sáng tạo đến đâu cùng cần chú ý đến hình ảnh doanh nghiệp và hình thức sản phẩm.
Bởi suy cho cùng, mục đích của thiết kế bao bì là truyền thông thương hiệu, chủ đề buộc phải làm nổi bật thương hiệu, tôn vinh và gắn liền với thương hiệu để đảm bảo nhiệm vụ quan trọng này.
Ý tưởng là một trong những căn cứ tin cậy để xây dựng và đánh giá chất lượng của một thiết kế bao bì. Ý tưởng hay, độc đáo, sáng tạo sẽ tạo nên sự hấp dẫn và giá trị bên lâu cho bao bì của bạn. Thậm chí, còn là tiền đề quan trọng để triển khai một dự án thiết kế lớn trong tương lai.
Bất kể là sản phẩm trong ngành thực phẩm hay ở những lĩnh vực khác, bạn cũng cần truyền tải một thông điệp rõ ràng trên bao bì sản phẩm để khẳng định điều bạn mong muốn khách hàng biết được hoặc làm nổi bật ý nghĩa của sản phẩm đối với cuộc sống.
Nhấn mạnh và thông điệp truyền tải là cách để bao bì tạo “sức nặng” cho sản phẩm, không chỉ tiện dụng mà còn ý nghĩa là những gì khách hàng muốn nhìn thấy trong thiết kế bao bì thương hiệu.
Vai trò của bao bì, đầu tiên và quan trọng nhất là bảo vệ và chứa đựng sản phẩm. Do vậy, khả năng ứng dụng trong thực tế là tiêu chí hàng đầu để đánh giá chất lượng một thiết kế bao bì. Bao bì nếu chỉ đẹp về hình thức thôi thì chỉ gây được ấn tượng nhất thời, độ bền và tính năng linh hoạt khi sử dụng mới là điều giữ chân khách hàng với thương hiệu.
Điều đó giải thích vì sao, các thiết kế bao bì với khả năng tích hợp và đa dạng hình thức luôn hấp dẫn khách hàng.
Chất liệu bao bì cũng vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, phải tùy theo đặc thù của sản phẩm mà người ta chọn lựa chất liệu bao bì cho phù hợp. Hài hòa về mỹ quan, độ bền, đẹp và an toàn. Tham khảo một số chất liệu bao bì cùng với ưu nhược điểm của từng loại.
- Ưu điểm: Độ bền cao, cứng, không bị phân hủy, không phản ứng hóa học, không gây độc, an toàn với người sử dụng, dễ sáng tạo những mẫu thiết kế bao bì ấn tượng. Bao bì làm từ gốm, sứ, thủy tinh thường được dùng để chứa đựng chất lỏng, phù hợp với doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh nước uống, gia vị, mỹ phẩm. Khi chứa đựng sản phẩm, chất liệu bao bì này thường mang đến cảm giác sang trọng và chắc chắn, thu hút nhiều sự chú ý từ khách hàng
- Nhược điểm: Nhược điểm lớn nhất của chất liệu này là dễ nứt, vỡ khi tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc lực tác động mạnh, không phù hợp với trẻ nhỏ vì có khả năng gây nguy hiểm khi rơi vỡ.
- Ưu điểm: Bao bì kim loại khắc phục nhược điểm của bao bì bằng thủy tinh và gốm, sứ bởi đặc tính bền chắc, cứng cáp, chịu đựng được va đập mạnh, môi trường khắc nghiệt. Bao bì bằng kim loại phổ biến từ rất lâu, khi kim loại bắt đầu phổ biến trong đời sống. Chúng ta dễ thấy chất liệu bao bì này ở các thương hiệu kinh doanh sữa bột, sữa đặc, hộp bánh kẹo cao cấp, chocolate...
- Nhược điểm: Chi phí nguyên vật liệu cao, khối lượng lớn khó vận chuyển, dễ bị oxi hóa từ môi trường gây nên tình trạng gỉ sét kém thẩm mỹ và ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.
- Ưu điểm: Mẫu mã đẹp mắt, độ bền cao, dễ sử dụng, bảo quản được sản phẩm ở lượng lớn. Ưu điểm phải kể đến của chất liệu này là có thể tái sử dụng bao bì nhiều lần, tiết kiệm và thân thiện với đời sống con người.
- Nhược điểm: Độ bền nhất định, không ổn định. Đặc biệt dễ bị rách hay động vật gặm nhấm phá hoại.
- Ưu điểm: Có thể sản xuất công nghiệp với số lượng lớn, màu sắc bắt mắt, dễ dàng in ấn, trang trí, chịu sức nặng khá tốt.
- Nhược điểm: Một số loại nhựa độc hại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Khó xử lý khi thải ra môi trường, là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường hiện nay.
- Ưu điểm: Tính chất vật lý ưu việt như chống ẩm tốt (hộp sữa giấy), dễ chỉnh hình (dễ xé, gấp tạo hình, mềm chịu va đập). Tính chất sinh học vượt trội như không mùi, không vị, không độc, kháng côn trùng, vi trùng, không bị phân hủy. Khi thiết kế rất dễ trang trí và in ấn, chi phí thấp và thân thiện với môi trường. Sản phẩm bao bì từ giấy rất thích hợp với doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm,
- Nhược điểm: Độ bền kém hơn các chất liệu khác, dễ rách và biến dạng.
Hy vọng những kiến thức cơ bản này có thể giúp ích cho bạn! Bất cứ câu hỏi hay thắc mắc - xin vui lòng comment dưới bài viết này.
Còn nếu: bạn đang cần một giải pháp thương hiệu - hay một sản phẩm bao bì thiết kế chuyên nghiệp. Đừng quên gửi yêu cầu cho chúng tôi >>> TẠI ĐÂY
Công ty Thiết kế & Sáng tạo Thương Hiệu Goldidea
► VP HÀ NỘI: P.307, Nhà A2, Nguyễn Cơ Thạch, KĐT Mỹ Đình I, Từ Liêm, Hà Nội
Hotline: 0904 742 898 / 0904 100 479
► VP HCM: Lầu 3-4 Indochina Park Tower, Số 4 Nguyễn Đình Chiểu, Đakao, Quận 1, Hồ Chí Minh
Hotline: 0866 568 358
Website: https://goldidea.vn