Hình tròn là hình khối được sử dụng phổ biến nhất trong các ấn phẩm logo thương hiệu. Chúng ta có thể dễ dàng kể tên các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới thành công với những mẫu thiết kế logo hình tròn, tiêu biểu như: LG, Starbucks, Pepsi, Mercedes Benz…
Cũng giống như màu sắc là linh hồn của mỗi ấn phẩm logo, hình khối cũng đóng vai trò quan trọng tương tự như thế. Các họa sĩ thiết kế biết rằng mỗi hình khối truyền đạt một thông điệp khác nhau đến các đối tượng khác nhau. Họ cũng hiểu rằng các hình khối có vai trò lớn hơn việc chỉ làm cho thiết kế logo cân xứng – chúng còn biết kể chuyện.
Hình khối được ví như những câu chuyện riêng. Logo có khả năng truyền tải thông điệp ở nhiều cấp độ khác nhau thông qua các hình khối được sử dụng. Các hình khối này có thể giúp thể hiện một cách hiệu quả và tích cực trong việc cung cấp đúng các thông điệp đến đúng đối tượng trong quá trình xây dựng và quảng bá thương hiệu.
Hình tròn là xu hướng được ưa chuộng trong thiết kế logo. Sự vận động theo vòng tròn là hoàn hảo, không có sự khởi đầu, không có kết thúc, không có biến dạng. Do vậy, nó là hình dáng lý tưởng để thể hiện những vẻ đẹp thuần nhất, tự nhiên, linh hoạt và ổn định.
Logo hình tròn mang đến cảm giác an tâm và tin cậy cho người xem. Có lẽ, nguyên nhân đến từ sự thân thuộc của hình tròn trong tâm thức của con người. Hình tròn là hình dáng của mặt trời, mặt trăng. Chúng là hình ảnh của sự sống bất tử, vĩnh hằng, của sự hủy hoại và cũng là tái sinh. Vì vậy, hình tròn mang đến cảm giác ấm áp, rực rỡ, quyền lực và chiến thắng cho người xem.
Hình tròn là một khối hình gợi cảm. Họa sĩ thiết kế Augie Freeman nói về vai trò của hình tròn trong thiết kế logo thương hiệu bằng cách so sánh nó với một “cổng thông tin” đến một chiều không gian khác.
Ông cho rằng “Vòng tròn kết nối thường đại diện cho sự đoàn kết, sự gắn kết (logo Olympic), hay một thị trường toàn cầu (logo AT&T), một cảm giác của sự vĩnh cữu, sự thống nhất và hoàn hảo, sự trọn vẹn và một “cảm giác tự nhiên”.
Logo hình tròn còn là sự truyền tải những ý nghĩa tốt đẹp về tình bạn, sự nối và giá trị cộng đồng bền vững.
Xuất hiện từ năm 1890, Pepsi chính là đối thủ một mất một còn với Coca Cola. Một trong những điểm nhấn làm nên thương hiệu của nhãn hiệu đồ uống này chính là logo Pepsi.
Hình dáng của logo Pepsi là một hình tròn gồm 3 phần, phần màu đỏ ở phía trên, phần màu xanh dương ở phía dưới, và trung tâm là một dãy sóng màu trắng. Ý nghĩa logo truyền tải rất phức tạp và nhóm thiết kế đã cần đến 27 trang để giải thích nó.
Nguyên nhân là logo Pepsi đại điện cho nhiều vấn đề khá phức tạp như từ trường trái đất, phong thủy, thuyết tương đối…Hơn nữa, để đưa ra bản thiết kế này, đội ngũ chịu trách nhiệm thiết kế còn phải nghiên cứu và tổng hợp các nguyên lý thiết kế từ trước đến nay, tổng hợp các mẫu chai pepsi, tổng hợp các logo qua các thời kỳ…
Đặc biệt, để thể hiện tính trẻ trung và tươi mới, nhóm thiết kế phải đảm bảo sao cho logo Pepsi nhìn ở các góc độ khác nhau đều cho cảm giác đó là một hình mặt cười. Quả thực xứng với danh xưng “logo triệu đô”.
Cũng giống như đa số các thương hiệu khác, starbucks trải qua nhiều lần thay đổi logo thương hiệu. Tuy nhiên, starbucks vẫn trung thành với mẫu logo thiết kế hình tròn.
Năm 2011, với mục đích đơn giản hết mức có thể biểu tượng logo Starbucks của mình nhằm phù hợp với thời đại mới. Starbucks đã lược bỏ toàn bộ phần chữ tên thương hiệu và hình ảnh ngôi sao trang trí.
Chỉ giữ lại hình ảnh biểu tượng cốt lõi là nàng tiên cá. Màu sắc của thiết kế logo Starbucks mới giờ chỉ còn lại 2 màu trắng và xanh lá cây. Có thể thấy rằng, việc trung thành với 1 mẫu logo có thể giúp thương hiệu xây dựng được một hình ảnh ổn định thống nhất và xuyên suốt từ đầu đến cuối.
Có nhiều sự lý giải đằng sau mẫu thiết kế logo hình tròn của BMW. Có người cho rằng, BMW trước đây vốn là hãng sản xuất máy bay và là nơi cung cấp máy bay chiến đấu cho Đức trong chiến tranh thế giới thứ nhất.
Tuy nhiên sau sự thất bại của Đức, lệnh cấm sản xuất máy bay tại các nước trung Âu được ban bố và BMW buộc phải chuyển sang sản xuất xe hơi để kéo giữ doanh thu. Để tưởng nhớ gốc rễ thương hiệu, logo của BMW mang đậm màu sắc của máy bay.
Hình ảnh logo tượng trưng cho hình ảnh chuyển động của hai cánh quạt, ở tốc độ ổn định, cánh quạt sẽ chia quỹ đạo theo 4 phần bằng nhau. Tuy nhiên, một số khác lại cho rằng, biểu tượng này đơn gỉan chỉ là hình một chiếc đinh ốc và những phần màu xanh và màu trắng là dấu hiệu phản ánh cho màu xanh và trắng của tiểu bang Bavarian Free.
Mặc dù có nhiều cách lý giải nhưng không thể phủ nhận rằng, BMW có thiết kế logo rất ấn tượng.
LG hay gọi tên đầy đủ là LG Electronics là thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực công nghệ, một thương hiệu toàn cầu với những bước phát triển nhanh và mạnh hơn trong tương lai.
Thiết kế logo của LG được thiết kế rất đặc biệt. Nếu chỉ nhìn lướt qua, chữ L và G đại diện cho tiên công ty được tạo hình thành vòng tròn cách điệu, sáng tạo nhưng không có nhiều điều thú vị.
Sức hấp dẫn của logo này nằm ở cách người họa sĩ thiết kế khéo léo tạo hình hai chữ L và G như hình khuôn mặt người đang mỉm cười vui vẻ. Thiết kế này hoàn toàn phù hợp với triết lý xoay quanh con người của hãng, đồng thời cũng thể hiện mục tiêu tạo ra một cuộc sống hạnh phúc cho con người mà LG Electronics đang theo đuổi.
Hình khối tròn mang đến những ấn tượng đặc biệt cho ấn phẩm logo. Để một thiết kế logo hình tròn trở nên hoàn hảo, người thiết kế và doanh nghiệp cần lưu ý đến cách phối hợp màu, khoảng trắng và biểu tượng thiết kế để ấn phẩm có chất lượng tốt nhất.
Rất hân hạnh được hợp tác!
Xem thêm:
>> Những mẫu thiết kế logo đội bóng đá
>> TOP 29 trang web thiết kế logo online miễn phí đẹp free
>> Dự báo xu hướng thiết kế logo 2020
>> Thiết kế Logo hình vuông đẹp, ý nghĩa
>> Thiết kế Logo hình tam giác đẹp và ý nghĩa của nó
Công ty thiết kế Logo Thương hiệu Goldidea
► VP HÀ NỘI: P.307, Nhà A2, Nguyễn Cơ Thạch, KĐT Mỹ Đình I, Từ Liêm, Hà Nội
Hotline: 0904 742 898 / 0904 100479
► VP HCM: Lầu 3-4 Indochina Park Tower, Số 4 Nguyễn Đình Chiểu, Đakao, Quận 1, Hồ Chí Minh
Hotline: 0866 568 358
Website: https://goldidea.vn