Tỷ lệ vàng trong thiết kế logo nói chung và trong tự nhiên nói riêng là thuật ngữ mà không ít người trong chúng ta được nghe và biết đến. Nói đến tỷ lệ vàng nó được nghiên cứu và ứng dụng trong thiết kế mỹ thuật từ thời xa xưa từ các hình khối như hình vuông, hình chữ nhất, tam giác được các nhà khoa học nghiên cứu về tỷ lệ các cạnh, các khối.
TỶ LỆ VÀNG TRONG THIẾT KẾ LOGO LÀ GÌ?
Tỉ lệ vàng được gọi là Golden Rule, Golden Mean, Greek letter Phi… đây là một tỷ lệ toán học được các nhà nghiên cứu tìm thấy ở những hiện tượng tự nhiên như cây cỏ, hoa lá, những hình khối tự nhiên... Còn trong toán học, hai đại lượng được gọi là có tỷ lệ vàng khi tỷ số giữa tổng các đại lượng đó với đại lượng lớn hơn bằng tỷ số giữa đại lượng lớn hơn với đại lượng nhỏ hơn. Tỉ lệ này khi ứng dụng trong thiết kế sẽ làm cho bố cục trở nên tự nhiên hơn và thuận mắt hơn.
Trước đây, khi các công trình kiến trúc được xây dựng, các nhà khoa học phát hiện ra được những tỉ lệ kích thước mà qua đánh giá một các tỉ mỉ, các kích thước này có sự hiệu quả cao, mang lại được vẻ đẹp dài lâu cho các công trình nên được gọi là tỷ lệ vàng.
Nhà toán học Fibonacci người Ý được coi là người đã phát hiện ra "tỷ lệ vàng" và đề xuất chúng trở thành một con số toán học. Chúng dựa trên số Phi (φ) = 1.61803398874... Phi (φ) là tỷ lệ giữa chuỗi số 1, 1, 2, 3, 5, 8, 13, 21 trong đó số tiếp theo trong dãy số bằng tổng 2 số trước đó. Ví dụ như: 1+1=2, 1+2=3, 2+3=5…
Khi chia tỉ lệ các số liên tiếp đó ta được tỉ lệ tiệm cận số φ (1.618). Ví dụ như: 5/3 = 1.67
Điều này chứng tỏ rằng tỉ lệ vàng luôn ảnh hưởng đến người xem nhiều hơn những tỉ lệ khác. Ngày nay việc áp dụng tỷ lệ vàng càng trở nên phổ biến hơn, đặc biệt trong lĩnh vực thiết kế logo, nếu bạn ứng dụng tỉ lệ này thì đảm bảo logo bạn phù hợp và đẹp hơn rất nhiều.
Vào năm 1860, một nhà vật lý người Đức đã đưa ra một tỉ lệ đơn giản quy định sự cân bằng của tự nhiên. Thí nghiệp này tiến hành với 10 hình chữ nhật có các tỉ lệ chiều dài chia cho chiều rộng khác nhau , đặt trước mặt người được hỏi và hầu hết mọi người đều chọn tỉ lệ 1.618, tỉ lệ vàng.
Cũng như trong tự nhiên có rất nhiều vật, hiện tượng có được tỉ lệ này như hình ảnh vỏ ốc tròn xoáy, nhụy hoa hướng dương hay hình ảnh các thiên hà...chúng đều có được tỉ lệ vàng đáng kinh ngạc. Các công trình kiến trúc thời xa xưa cũng đã biết ứng dụng tỉ lệ này tạo ra vẻ đẹp lâu dài cho công trình.
Và chình vì vậy, khi thiết kế logo nếu tuân thủ tốt quy tắc này sẽ tạo cho chúng sự tự nhiên cân đối, hài hòa, thu hút người nhìn một cách rất tự nhiên.
Đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, mắt của chúng ta có khả năng hấp thụ và giải thích một hình ảnh có sử dụng tỷ lệ vàng nhanh hơn so với các hình ảnh khác. Chính vì vậy, mắt sẽ được thỏa mãn nhanh hơn, muốn nhìn hơn và quan trong chúng sẽ rất dễ chịu khi nhìn những hình ảnh đó.
Từ đó, không lý gì mà những nhà thiết kế của chúng ta không áp dụng nguyên tắc sử dụng tỷ lệ vàng này vào trong các thiết kế logo của mình.
Bạn có thể thấy nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đã có những biến đổi logo qua từng thời kỳ nhưng vẫn không khác quá xa so với mẫu nguyên bản. Một mẫu logo hiệu quả có thể biến đổi linh động qua từng thời kỳ như vậy, có thể biến đổi nhưng chúng đều có những đặc điểm chung không gây nhầm lẫn với khách hàng.
Bạn có thể sẽ bất ngờ vì những logo nổi tiếng mà bạn biết đều sử dụng tỷ lệ vàng trong thiết kế.
Qua đó để bạn thấy tỉ lệ vàng rất quan trọng trong công trình kiến trúc hay thiết kế logo, nó góp phần thu hút, gây ấn tượng tích cực với khách hàng. Vì vậy, nếu bạn muốn công việc thiết kế đạt hiệu quả cao yêu cầu bạn cần nắm vững được những yếu tố này.