Unilever là công ty đa quốc gia cung ứng các mặt hàng tiêu dùng hàng đầu thế giới. Không chỉ ghi dấu ấn bởi con số hơn 400 nhãn hàng, Unilever còn gây ấn tượng bởi thiết kế logo độc đáo, sáng tạo. Ý nghĩa của logo này là gì? Có điều gì thú vị đằng sau bức tranh với những mảnh ghép thú vị này? Bài viết hôm nay của Goldidea sẽ giúp bạn giải đáp!
Unilever là tên gọi của công ty cung ứng sản phẩm tiêu dùng do Hà Lan và Anh thành lập vào những năm 1890. Thực phẩm dùng cho chế biến và ăn uống, sản phẩm vệ sinh và chăm sóc cá nhân, và sản phẩm giặt tẩy cho quần áo và đồ dùng trong nhà là ba dòng sản phẩm chính của tập đoàn.
Hiện nay, từ 3 nhóm sản phẩm chính, Unilever đã nghiên cứu và cho ra mắt thành công hơn 400 nhãn hiệu khác nhau, sử dụng khoảng 180.000 nhân công ở 190 quốc gia với doanh số hàng chục tỷ USD mỗi năm.

Theo thống kế sơ bộ, mỗi ngày, có 2.5 tỉ người sử dụng các sản phẩm của Unilever để làm đẹp, bảo vệ sức khỏe. Unilever mang đến cho bạn những cảm hứng sống khỏe, sống đẹp mỗi ngày. Các nhãn hàng quen thuộc với chúng ta mỗi ngày như P/S, OMO, Sunlight, Sunsilk, Pone...đều do Unilever sáng lập ra.
Với sức mạnh lan tỏa rộng lớn, Unilever có vị thế đặc biệt để giúp người tiêu dùng tạo dựng cuộc sống bền vững và tốt đẹp hơn. Đây cũng là mục tiêu mà tập đoàn đang cố gắng vươn đến một ngày.
Thiết kế logo đầu tiên của Unilever được thiết kế đơn giản với biểu tượng chữ U màu xanh. Mặc dù dễ nhận diện nhưng thiết kế logo này không thực sự nổi bật và hợp với thị hiếu người tiêu dùng hiện đại. Đó cũng là một trong những lý do dẫn đến sự thay đổi logo của Unilever vào năm 2004.
Năm 2004 Unilever đã công bố thiết kế logo mới. Logo này là sự kết hợp của 25 biểu tượng phức tạp đan xen với nhau để tạo thành chữ U, thay thế cho logo cũ đã được sử dụng từ năm 1970.

Dự án thiết kế logo này được thực hiện dưới sự điều hành của giám đốc sáng tạo Lee Coomber.
Cột chất lỏng thể hiến ự linh hoạt, những biểu tượng độc đáo nhưng dễ nhớ và dòng chữ Unilever ngay dưới biểu tượng giúp người xem có sự liên tưởng đơn giản đến những mục tiêu mà tập đoàn đang theo đuổi.
Tầm nhìn chiến lược của Unilever được thể hiện rất đẹp và rõ ràng thông qua tư duy thiết kế logo. Thiết kế logo này cũng cụ thể hóa cho slogan “To add vitality to life” (Tạm dịch: Tiếp thêm sinh khí cho cuộc sống) mà tập đoàn tuyên ngôn rộng rãi.
Unilever luôn theo đuổi mục tiêu bền vững, mang đến niềm tin và yêu thích cuộc sống cho mọi người trên thế giới bằng các sản phẩm chất lượng của mình. Đây cũng là sự thể hiện cho triết lý kinh doanh vì cộng đồng của Unilever, không chỉ hoạt động kinh doanh liêm khiết mà còn phải đóng góp cho xã hội.
Các biểu tượng kết hợp với nhau để định hình logo Unilever. Mỗi một biểu tượng bên trong đều mang ý nghĩa riêng và thể hiện những giá trị, những đặc tính sản phẩm và đều liên quan mật thiết đến các lĩnh vực mà Unilever đang hoạt động.

Mặt trời (màu đỏ): Mặt trời là biểu tượng thiên nhiên chính. Mọi sự sống đều bắt đầu nhờ có Mặt trời, nó ban cho chúng ta sức sống.
Ong mật (xanh biển): Biểu tượng cho sự sáng tạo, cần cù, chăm chỉ, gắn kết và cân bằng sinh thái. Đồng thời, biểu tượng này còn tượng trưng cho những thử thách của môi trường và cũng là những cơ hội.
DNA (xanh lá): Dấu hiệu cơ bản sự sống và là biểu tượng của ngành khoa học sinh vật, ví như chiếc chìa khóa của một cuộc sống khỏe mạnh.
Cây họ cọ, dừa (xanh): Nguồn dinh dưỡng xanh. Ngoài ra còn là biểu tượng của thiên đường.
Bàn tay (vàng): Biểu tượng của các giác quan, sự quan tâm và chăm sóc
Mái tóc (tím): Vẻ đẹp dịu dàng, mềm mại, thơm tho
Muỗng (xanh): Chế độ dinh dưỡng, nấu ăn, làm bếp...
Hoa (hồng): Vẻ đẹp quyến rũ và hương thơm
Bát (đỏ): Bữa ăn ngon miệng và dinh dưỡng
Xoắn ốc (xanh): Sự kết hợp các hương vị để tạo nên món ăn ngon
Cá (xanh đậm hơn): Nguồn thức ăn, nước và biển cả
Gia vị (da cam): Gia vị có nguồn gốc an toàn tạo nên món ăn ngon
Sóng (hồng): Sóng là biểu tượng cho cái đẹp và sự sạch sẽ
Quần áo (tím): Thời trang và giặt giũ
Hộp đựng (xanh): Liên quan đến ngành hàng tiêu dùng
Các chất (vàng): Liên quan đến khoa học
Đông lạnh (cam): Trong sạch và mát mẻ
Trái tim (hồng): Tình yêu và sự quan tâm
Tái sử dụng (xanh biển): Bảo vệ môi trường.
Kem (tím): Vui vẻ và sung sưỡng
Chè (xanh lá): Biểu tượng cho nông nghiệp xanh, sự sinh sôi
Đôi môi (hồng): Biểu tượng của cái đẹp.
Lấp lánh (xanh): Sạch sẽ, đẹp đẽ và tràn đầy sức sống.
Cánh chim (cam): Biểu tượng cho sự tự do và thoải mái
Unilever chọn màu xanh dương cho thiết kế logo của mình. Màu xanh dương được rất nhiều doanh nghiệp nổi tiếng trên thế giới lựa chọn cho logo của mình như Samsung, Intel, Nokia, Walmart, Boeing,…Màu xanh dương là màu tượng trưng cho sự tin cậy và sự ổn định.
Điều này rất hợp với tiêu chí phát triển bền vững của Unilever đang gây dựng. Ngoài ra, màu xanh dương còn tạo cảm giác dễ chịu và gần gũi cho người nhìn.
Unilever đang thể hiện bản sắc và tầm nhìn của mình thông qua thiết kế logo của mình. Với những gì mà tập đoàn đã làm được, đây thực sự là tấm gương mà các công ty khác cần học hỏi.





Công ty Thiết kế & Sáng tạo Thương Hiệu Goldidea