Logo guideline - Vì sao doanh nghiệp cần thiết kế logo guideline?

Nhắc đến các ấn phẩm truyền thông thương hiệu, người ta thường nhắc đến logo, slogan, profile...mà quên mất đi một ấn phẩm quan trọng không kém đó chính là logo guideline. Nhiều khách hàng có thể không biết đến logo guideline hoặc biết nhưng muốn bỏ qua để giảm bớt một phần chi phí dù nó thực sự không tiết kiệm được gì đáng kể mà còn ảnh hưởng đến chất lượng của  hệ thống nhận diện thương hiệu. Những điều thú vị về logo guideline trong bài viết hôm nay của Goldidea sẽ giúp bạn thay đổi suy nghĩ của mình!

1. Logo guideline là gì?

Guideline là một bộ quy tắc được thiết kế để giải thích cách hoạt động của thương hiệu. Một bộ guideline tiêu chuẩn gồm có bản hướng dẫn và các quy định về việc sử dụng các yếu tố tham gia vào việc quảng bá thương hiệu trên các ấn phẩm truyền thông. 

Từ việc phân tích khái niệm về guideline, bạn có thể hiểu, logo guideline về bản chất chính là bộ quy chuẩn trong thiết kế logo, giống như một bản hướng dẫn sử dụng logo sao cho hiệu quả. Chính vì vậy, logo guideline thường được đơn vị thiết kế giao cho khách hàng sau khi đã hoàn thành thiết kế để giúp khách hàng sử dụng hiệu quả và thống nhất trọng việc sử dụng nhận diện trên các ấn phẩm quảng cáo, sản phẩm hoặc các hoạt động quảng bá thương hiệu khác cùng với logo thương hiệu.

2. Vì sao doanh nghiệp cần thiết kế logo guideline?

Để được coi là thành công trong việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp cần đem lại hình ảnh thống nhất và ấn tượng, in sâu trong tâm trí khách hàng. Do đó, việc làm thế nào để hình ảnh thương hiệu xuất hiện chỉnh chu và nhất quán trở thành yếu tố để đem đến thành công. Một logo guideline chất lượng sẽ giúp thương hiệu đạt được mục tiêu về thống nhất này.

Thiết kế logo bạn nên thiết kế cả logo guideline. Bởi giống như mua một món hàng luôn cần một tờ giấy hướng dẫn kèm theo đó, nếu bạn không trực tiếp thiết kế logo thì rất khó để có thể hiểu được ý  nghĩa và cách áp dụng nó vào trong thực tế để không phá vỡ kết cấu và sự nhất quán của hệ thống nhận diện thương hiệu. 

Bên cạnh đó, với mỗi ấn phẩm logo, dù cho nó được thiết kế theo lĩnh vực nào, phong cách nào, màu sắc ra sao thì logo vẫn cần có những quy tắc khi đem đi sử dụng. Do đó, bạn hãy nghĩ đến việc yêu cầu logo guideline khi hợp tác với một đơn vị thiết kế logo chuyên nghiệp. 

Một số lợi ích của logo guideline có thể kể đến như:

  • Cung cấp đầy đủ thông tin về logo cho doanh nghiệp và các đối tượng người dùng khác. Một bộ guideline hoàn chỉnh sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được những thông tin quan trọng như: 

    • Ý nghĩa biểu tượng, màu sắc, font chữ và các yếu tố liên quan

    • Quy trình thiết kế

    • Câu chuyện thương hiệu đằng sau logo

  • Logo guideline dùng để định hướng, hướng dẫn doanh nghiệp, các nhà thiết kế, agency hay bất kì bên liên quan sử dụng các logo thương hiệu một cách phù hợp, thống nhất với các phương tiện nhận diện khác trong hệ thống nhận diện thương hiệu

  • Tạo nên tính thống nhất, tính nhất quán cao cho thương hiệu

3. Logo guideline gồm những yếu tố nào?

Bộ quy chuẩn logo bao gồm rất nhiều yếu tố:

  • Logo chuẩn của thương hiệu

Logo là yếu tố trung tâm của logo guideline, được tạo nên từ quá trình nghiên cứu, sáng tạo, chứa đựng tinh thần, dấu ấn, tầm nhìn thương hiệu và cũng minh chứng cho tài năng nghệ thuật của các nhà thiết kế. Một thương hiệu lớn cần thiết phải có một logo xứng tầm, không chỉ là yếu tố nhận diện, nó còn là tư cách và lòng tự trọng của thương hiệu.

  • Tỷ lệ đồ họa của logo

Tỷ lệ đồ họa của logo có thể hiểu đơn giản là tỷ lệ bó cục hay công thức tạo nên thiết kế logo chuẩn. Khi thiết kế và hiển thị cụ thể trên trang giấy với tỷ lệ chuẩn, logo sẽ được nhận biết một cách chính xác và nhất quán nhất. Tỷ lệ vàng của logo Apple là một ví dụ.

  • Màu sắc logo

Quy chuẩn về màu sắc rất quan trọng và cần thể hiện rõ ràng trong  bộ guideline. Cần nêu rõ logo gồm những màu sắc nào, ý nghĩa của những màu sắc và cách kết hợp màu đó ra sao. Thông thường, màu sắc logo chính là màu sắc đại diện cho thương hiệu và không phối quá 3 màu sắc trong một thiết kế logo.

  • Dấu hiệu nhận biết thương hiệu

Bạn có thể hiểu đây là những đường nét đồ họa có thể dùng thay thế cho việc sử dụng logo nguyên bản. Nó được coi như những dấu hiệu đặc trưng dùng để thay thế hoặc tăng tính biểu tượng và khả năng nhận diện của công chúng với thương hiệu.

  • Kích thước nhỏ nhất 

Kích thước nhỏ nhất là kích thước tối thiểu được phép thu nhỏ mà vẫn đảm bảo nhìn rõ và sắc nét của logo.

  • Logo trên nền màu và hình ảnh

Bên cạnh logo chuẩn và phiên bản trên nền trắng đen, thiết kế logo cần có sự linh hoạt, đa dạng khi thay đổi vị trí màu sắc mà không ảnh hưởng đến tính đồng bộ.

  • Liên kết thương hiệu và khoảng trống  bắt buộc

Các quy chuẩn về khoảng cách bên trong và bên ngoài giúp cho logo được đặt đúng vị trí mà không ảnh hưởng đến chất lượng.

Logo guideline quan trọng không thua kém các ấn phẩm thương hiệu khác. Một bộ quy chuẩn logo hoàn chỉnh có ý nghĩa đặc biệt với người sử dụng.

Tin tức khác
Hãy để GoldIdea gia tăng sức hấp dẫn & lan tỏa thương hiệu của bạn
Hãy để GoldIdea gia tăng sức hấp dẫn & lan tỏa thương hiệu của bạn
Liên hệ ngay
Hoặc gọi cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí
0904742898  -  0904100479
Về chúng tôi
Phương châm làm việc luôn
có trách nhiệm trong từng dự
án và nỗ lực từng ngày để việc
kinh doanh của khách hàng tốt hơn
Goldidea Hà Nội
Tầng 6, Tòa nhà MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 0904100479
Hotline: 0904742898
Khu Vực Dịch Vụ
Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Bình Dương, Biên Hòa (Đồng Nai), Nha Trang (Khánh Hòa), Hải Phòng, Quảng Ninh, Vinh (Nghệ An).
Hãy để GoldIdea gia tăng lan tỏa thương hiệu của bạn
Hãy để GoldIdea gia tăng lan tỏa thương hiệu của bạn
Goldidea Hà Nội:
 Tầng 6, Tòa nhà MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 0904 742 898
Hotline: 0904 100 479
Email: info@goldidea.com.vn