Nhắc đến Google bên cạnh những thành tựu khổng lồ về mặt công nghệ hay những đãi ngộ siêu khủng cho nhân viên thì logo cũng là dấu ấn nổi bật của thương hiệu khiến không ít thương hiệu khác phải trầm trồ ngưỡng mộ. Google và chiếc logo nhiều màu sắc này có gì đặc biệt? Cùng theo dõi bài viết hôm nay của Goldidea để tìm kiếm câu trả lời nhé!
Google không chỉ là dịch vụ tìm kiếm lớn nhất thế giới mà còn là nhà cung cấp rất nhiều dịch vụ mà chúng ta dùng mỗi ngày. Nhìn vào những gì Google đạt được sau 17 năm hoạt động, không ít nhà khởi nghiệp công nghệ khao khát và đặt ra mục tiêu cho mình. Nhưng ít ai biết rằng, hành trình để đi đến ngôi vương của Google không phải lúc nào cũng trải đầy hoa hồng.
Có lẽ khi bắt đầu người sáng lập nên Google cũng không nghĩ tới viễn cảnh Google vươn mình thành một công ty thương mại hùng mạnh với hơn 50000 nhân viên như bây giờ. Tiền thân của Google trước đây là Backrub. Đây vốn là một dự án nghiên cứu của Larry Page – một sinh viên đại học Stanford và Sergey Brin, lúc đó đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ.
BackRub đã lập chỉ mục được 75 triệu URL và lấy dữ liệu từ 30 triệu trang web vào tháng 8/1996 - Đây một con số ấn tượng ở thời điểm lúc bấy giờ. Trong giai đoạn này, BackRub được viết bằng Java và Python, chạy trên nền Linux với vài máy Sun Ultras và Intel Pentium khá đơn giản.
Cho đến năm 1997 thì cái tên Google chính thức được lựa chọn cho thiết kế trang web và một Google như chúng ta biết hiện nay mới thành hình. Những năm qua, Google đã thay đổi thế giới.
Google khiến cho những cuốn bách khoa toàn thư dày cộp trở nên lỗi thời, cách mạng hóa công nghệ dịch, truyền thông, điện thoại di động và cả Internet. Trong nhiều năm liền, Google là cái tên đứng đầu danh sách những trang web được truy cập nhiều nhất trên thế giới.
Logo đầu tiên xuất hiện vào năm 1997 cùng với cái tên Google. Tuy nhiên điều thú vị là logo lúc bấy giờ khác hẳn với những gì của Google ở hiện tại. Thiết kế mang đậm phong cách cổ điện và góc có nhìn 3D với những đổ màu đầy sặc sỡ, khá thô sơ và không mấy ấn tượng. Thiết kế này có lẽ khá lạ với thời điểm hiện nay như rất hợp thời vào những năm 97s khi logo 3D đang là trào lưu.
Logo năm 1998 có sự thay đổi gần như hoàn toàn cho với thiết kế đầu tiên. Vẫn là chữ Google với các màu xanh lam, xanh lá, vàng và đỏ nhưng loại bỏ kiểu thiết kế 3D ban đầu, chọn lựa 2D làm định hình. Mẫu logo Google này do chính Sergey Brin thiết kế giúp cho logo vẫn giữ được phong cách classic nhưng hiện đại hơn, định hình cho logo tối giản về sau.
Sau 1 năm thay đổi, logo Google xuất hiện phiên bản mới tươi tắn và hiện đại hơn. Chữ Google được đổ bóng và sơn lại sáng hơn, dấu chấm than ở cuối khiến chúng ta liên tưởng đến biểu trưng của Yahoo.
Tuy nhiên do không có sự đồng ý của người sáng lập nên mẫu thiết kế này nhanh chóng bị dẹp bỏ. Thời gian sau đó, nhiều mẫu thiết kế với kiểu dáng thay đổi đa dạng và sắp xếp lại các con chữ và màu sắc được đề xuất nhưng Google vẫn quyết tâm tìm kiếm một mẫu thiết kế logo hiện đại cho công ty.
Sau nhiều ý kiến đề xuất thì Google quyết định sử dụng sản phẩm của Kedar. Chữ Google được viết bằng kiểu chữ có chân với phong cách Times New Roman cơ bản. Màu sắc của logo cũng có một chút thay đổi so với thiết kế năm 1998 là màu xanh lam được lặp lại thay vì xanh lá. Các màu sắc được đổ bóng tạo cảm giác nhẹ nhàng, cứng cáp và có chiều sâu.
Logo Google thiết kế khá đơn giản nhưng lại có mối liên hệ với hình ảnh của công ty. Thiết kế đẹp mắt nhưng không bị gò bó bởi những nguyên tắc quá cồng kềnh. Bạn có thể thấy giữa những màu xanh dương, đỏ, xanh lá cơ bản lại có 1 chữ O màu vàng, điều này muốn nói rằng, Google thích sự khác biệt, không thích chơi “đúng luật”.
Logo Google nhìn qua thì chỉ thấy sự đơn giản và ngẫu hứng nhưng thiết kế lại vô cùng nổi bật và đặc biệt. Logo hiện nay thực sự là phiên bản hoàn hảo để Google có thể tuyên ngôn về mình.