Catalogue là ấn phẩm truyền thông quen thuộc với các doanh nghiệp đang cạnh tranh trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, thiết kế catalogue không hề đơn giản như bề nổi mà người ta vẫn thường nhìn thấy. Chỉ cần một sai sót nhỏ trong thiết kế cũng có thể phá hỏng cả một cuốn catalogue của bạn. Thiết kế một ấn phẩm catalogue hoàn hảo là điều doanh nghiệp nào cũng mong muốn.
Trong quá trình trải nghiệm và thiết kế, tôi nhận ra được 11 lỗi thường gặp - tuy rất đơn giản nhưng cũng có thể hủy hoại cả một cuốn catalogue chuyên nghiệp.
Đây là sai lầm phổ biến mà rất nhiều nhà thiết kế catalogue đang mắc phải. Catalogue ra đời để thực hiện chức năng giới thiệu sản phẩm. Vì vậy, hãy để nó hoàn thành trọn vẹn sứ mệnh của mình. Thông tin về doanh nghiệp cần được giới thiệu nhưng chỉ là những thông tin chính mang tính tổng quát. Nếu bạn cần một ấn phẩm để giới thiệu về thông tin doanh nghiệp, profile ra đời sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.
Nội dung trong catalogue rất tập trung, do vậy thật khó có thể chấp nhận một thiết kế lộn xộn và không logic. Sự không logic trong nội dung gây ra hậu quả lớn chứ không đơn giản chỉ là giảm khả năng theo dõi của khách hàng.
Catalogue được đưa vào hồ sơ khi kêu gọi vốn đầu tư và xuất hiện thường xuyên trong các hoạt động bán hàng trực tiếp. Nhà đầu tư và khách hàng sẽ dựa vào catalogue để đánh giá toàn bộ hệ thống làm việc của doanh nghiệp. Vậy nên, sự thiếu logic trong nội dung catalogue sẽ ảnh hưởng xấu đến giá trị thương hiệu.
Vấn đề này còn gây ảnh hưởng đến việc quyết định mua (hợp tác) hay không mua (không hợp tác) của khách hàng.
Nhiều người cho rằng thông tin trong catalogue chỉ cần tương đối và tăng mức khoa trương để thuyết phục khách hàng. Trên thực tế, khách hàng tìm kiếm nhu cầu dựa trên tìm hiểu qua catalogue cùng sự tư vấn từ doanh nghiệp. Thứ họ cần là sự thật chứ không phải sự biểu hiện minh họa. Do vậy, để thuyết phục khách hàng không thể dựa vào những thông tin khoa trường, mang tính chất minh họa mà phải là những thông tin chính xác tuyệt đối. Sẽ thật khó để khách hàng tin tưởng nếu họ phát hiện ra sự gian dối dù là rất nhỏ.
Hình ảnh là yếu tố đặc biệt quan trọng trong tất cả các ấn phẩm truyền thông và catalogue không ngoại lệ. Nhiều nghiên cứu khoa học uy tín trên thế giới đã chỉ ra rằng, bộ nào con người nhạy cảm và ghi nhớ hình ảnh nhiều hơn là câu chữ. Tuy nhiên, đây là là yếu tố mà doanh nghiệp ít khi để ý tỉ mỉ khi thiết kế catalogue.
Hình ảnh mờ, sắp xếp lệch bố cục thậm chí là không liên quan vẫn được sử dụng vào thiết kế. Và hậu quả là ấn phẩm ra đời trở nên vô giá trị bởi khách hàng không thể tìm kiếm thứ mình cần từ cuốn catalogue chẳng đem đến cho họ hiệu quả theo dõi nào.
Nhiều người vẫn hay cho rằng, làm catalogue càng dày, dung lượng càng dài sẽ càng hiệu quả. Tuy nhiên, độ dày hay độ dài hoàn toàn không tỷ lệ thuận với giá trị của cuốn catalogue. Dung lượng quá dài ngược lại còn làm loãng thông tin, khiến khách hàng khó theo dõi và di chuyển ấn phẩm.
Dung lượng thông tin trong catalogue khá lớn nên vấn đề sắp xếp vị trí các mục sao cho đảm bảo là điều gây đau đầu với các nhà thiết kế. Do vậy, nhiều thiết kế catalogue rơi vào tình trạng bố cục sắp xếp chưa ổn thỏa khiến mất đi tính logic của toàn bộ thiết kế và giảm khả năng tiếp nhận của khách hàng.
Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng, ấn phẩm catalogue càng to càng dễ chú ý, càng dày càng giá trị. Nhưng trên thực tế, độ dày hay độ dài của catalogue không hay tỷ lệ thuận với khả năng truyền tải của nó. Catalogue hiện nay được thiết kế theo kích thước của tờ A4 hoặc A3 với số lượng trang dao động từ 15-30 trang. Đây là khoảng kích thước hợp lý với một thiết kế catalogue cơ bản.
Để tránh điều này, bạn cần tìm hiểu thật kỹ thông tin và đặc tính của từng sản phẩm, những sản phẩm được yêu thích nên đặt ở phần đầu nơi bạn đọc có hứng thú nhất và các sản phẩm cùng loại nên đặt cạnh nhau để khách hàng dễ có sự so sánh, chọn lựa. Thông thường, nội dung mà khách hàng muốn biết nhất chính là đặc tính và lợi ích của sản phẩm. Do vậy, thay vì lan man với những thông tin thừa, catalogue nên tập trung đưa các thông số kỹ thuật, hình ảnh, giá cả để thỏa mãn nhu cầu muốn tìm hiểu của khách hàng
Bạn biết không, màu sắc là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý và sự lựa chọn của khách hàng, do vậy nó cũng là yếu tố quyết định đến thành công của một ấn phẩm catalogue. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đang mắc sai lầm khi lựa chọn những màu sắc lỗi thời, không hợp với thiết kế khiến catalogue giảm sức hút. Rõ ràng, một thiết kế với màu sắc xu hướng sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều.
Một sản phẩm catalogue chất lượng là khi bạn biết sắp xếp các tiêu đề chính phụ và nội dung một cách hợp lý nhất. Nghĩa là bạn không nên lạm dụng quá nhiều font chữ, chỉ sử dụng tối đa là 3-4 font để làm nổi bật những ý chính. Việc sử dụng font một cách ồ ạt khiến ấn phẩm của bạn phản tác dụng, nó không chỉ thiếu tính thẩm mỹ mà còn gây khó dễ cho người đọc.
Giống như các thiết kế đồ họa khác, giữa các phần trong nội dung của thiết kế catalogue cần thiết phải tạo ra các khoảng trống. Khoảng trống là cách thông minh để doanh nghiệp sắp xếp hợp lý khoảng không gian, phân bố sự tập trung của khách hàng vào các sản phẩm hay thông tin trọng yếu, từ đó tăng hiệu quả của ấn phẩm.
Hãy LIÊN HỆ ngay với Goldidea nếu bạn đang cần dịch vụ Thiết kế Catalogue chuyên nghiệp
Mọi câu hỏi - thắc mắc - yêu cầu báo giá xin LIÊN HỆ TẠI ĐÂY...
hoặc gọi trực tiếp qua số Hotline: 024 6681 8180