Logo Chanel - Dấu ấn của đẳng cấp và nữ quyền

Nhắc đến những thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới Chanel chắc chắn là cái tên mà bạn phải nhắc đến. Dấu ấn đẳng cấp của hãng thời trang Pháp này không chỉ đến từ những bộ sưu tập xa xỉ mà còn bởi thiết kế logo có một không hai. Thiết kế logo Chanel có gì nổi bật mà người ta lại tôn vinh nó nhiều đến thế? Goldidea sẽ giải đáp giúp bạn trong bài viết hôm nay.
 

Vài nét về thương hiệu Chanel

Chanel là tên của một hãng thời trang nổi tiếng nước Pháp, có trụ sở tại kinh đô thời trang Paris. Công ty do Gabrielle Bonheur Chanel ( Coco Chanel ) thành lập từ những năm 1909 - 1910. Điểm nổi bật ở thương hiệu chính là sự đẳng cấp và xa hoa trong từng mẫu thiết kế. Không chỉ thành công với lĩnh vực thời trang,  Chanel còn để lại cho đời những kiệt tác bất hủ đó là túi xách Chanel trứ danh, nước hoa Chanel No.5 độc quyền và mỹ phẩm Chanel cao cấp. 

Qua quãng đường 110 năm thăng trầm làm nên vàng son ngày hôm nay, cái tên Chanel được biết đến như một nhãn hiệu thời trang cao cấp đáng tự hào nhất của ngành công nghiệp thời trang nước Pháp. Hơn bất kì nhãn hiệu nào, Chanel mang trọn vẹn nhiều tinh hoa của ngành thời trang cổ điển thời đại trước. Điều đó đã giúp cái tên Chanel trở thành một biểu tượng mẫu mực và kinh điển về thời trang cao cấp trong làng thời trang thế giới.
 

 

Ấn tượng về thiết kế logo Chanel

Câu chuyện lịch sử

Điều thú vị là Chanel không thiết kế logo thương hiệu ngay  từ đầu. Sau 15 năm hoạt động trong làng thời trang kể từ lúc bà bắt đầu ra mắt sản phẩm đầu tiên của mình thì logo mới được công bố. Chính Coco Chanel là người thiết kế nên mẫu logo này.

Sau cuốn sách Coco Chanel: The Legend and The Life của nhà viết tiểu sử Justine Picardie thì đa phần cá nhân trong làng mốt đều tin rằng bà đã thiết kế biểu tượng này từ năm 1925, khi còn đang sống trong trại trẻ mồ côi. Logo này bắt đầu xuất hiện trên lọ nước hoa Chanel No.5  vào năm 1952 và được đăng ký bản quyền khi cửa hàng Chanel đầu tiên là "House of Chanel" được mở.

Nhiều giải thuyết xoay quanh ý nghĩa của biểu tượng logo

Cho đến nay, chưa có một lý giải chính thức nào từ nhà tạo mốt Coco Chanel cho mẫu thiết kế logo của bà. Tuy nhiên, vẻ đẹp và sức hấp dẫn của logo Chanel khiến cho người ta bắt đầu bàn luận, tìm kiếm về sự thật đằng sau nó.

Nhiều người cho rằng, biểu tượng 2 chữ C đối lập và lồng vào nhau là viết tắt cho tên của Coco Chanel - người sáng lập nên thương hiệu. Lý giải này rất có lý nhưng với người phụ nữ tài giỏi và sâu sắc như Coco Chanel thì người hâm mộ vẫn cho rằng chưa đủ sức thuyết phục.

Số khác cho rằng, Coco Chanel có thời gian sống tại trại trẻ mồ côi và cảm hứng đến từ những chữ C lồng vào nhau trên cửa sổ kính họa tiết trong nhà nguyện Aubazine, thuộc tu viện dòng Citeaux nơi bà từng sống.

Lãng mạn hơn, có giả thuyết khẳng định  hai chữ C lồng nhau là sự kết hợp tên họ của Coco Chanel  và người tình của và là Arthur Boy Capel. Ông cũng là người đã tài trợ rất nhiều cho bà trong quá trình thành lập thương hiệu những ngày đầu.

Cũng có người cho rằng thể biểu tượng này là hình hai chiếc móng ngựa lồng vào nhau, theo như bản phác thảo của họa sĩ Mikhail Vrubel vào năm 1886. Móng ngựa là hình ảnh tượng trưng cho sự may mắn, thành công và giàu có trong văn hóa Châu Âu.

Còn Tác giả Mazzeo cũng có một giả thuyết nữa cho rằng biểu tượng logo đã được  Chanel lấy chính xác biểu tượng của lâu đài Crémat thơ mộng ở Nice (Pháp). Đây là nơi ở của Irène Bretz. Bà là một nữ tài phiệt người Mỹ và cũng là bạn của nhà thiết kế Coco Chanel/

Logo Chanel là tuyên ngôn về nữ quyền

Logo thương hiệu Chanel được xem là một trong những biểu tượng logo của thế giới. Và điều đáng chú ý là thương hiệu thể hiện được “Nữ quyền” rõ ràng nhất trong hình ảnh đại diện của mình. 

Trong những năm tháng cống hiến cho nghệ thuật của mình, Coco Chanel quyết định vực dậy tinh thần cải cách thời trang. Bà vượt qua định kiến về thời trang của n giới lúc bấy giờ. Những thiết kế của bà đều mang tinh thần đấu tranh cho sự thoải mái, tự do và khao khát được giải phóng cái tôi của những người phụ nữ hiện đại thế kỷ 20. Điều này đã mở ra một xu hướng thiết kế mới là nền tảng cho các xu hướng thiết kế hiện đại ngày nay.

Màu đen của logo cũng là lựa chọn mang tính cá nhân thể hiện phong cách Little Black Dress” - biểu tượng tinh thần của nhà thiết kế. Màu đen trước đây không thường được dùng để may quần áo phụ nữ bởi đó là màu của góa phụ mặc trong đám tang nhưng đối với Coco Chanel, màu đen còn thể hiện cho sự quyến rũ, mạnh mẽ, đam mê và trí tuệ của người phụ nữ, mang biểu tượng của sự độc lập và tinh thần tự do.

Đơn giản, dễ nhận diện nhưng hàm chứa tầng ý nghĩa sâu sắc, logo Chanel ngày càng khẳng định sức ảnh hưởng của mình với làng thời trang thế giới. Sự tinh tế và toan tính của Chanel thể hiện đầy thuyết phục của thiết kế kế logo của bà.


Công ty Thiết kế & Sáng tạo Thương Hiệu Goldidea
► VP HÀ NỘI: P.307, Nhà A2, Nguyễn Cơ Thạch, KĐT Mỹ Đình I, Từ Liêm, Hà Nội
Hotline: 0904 742 898 / 0904 100 479
► VP HCM: Lầu 3-4 Indochina Park Tower, Số 4 Nguyễn Đình Chiểu, Đakao, Quận 1, Hồ Chí Minh
Hotline: 0866 568 358
Website: https://goldidea.vn

Trở lại →
Dự án tiêu biểu
Ý tưởng từ LÕI thương hiệu
Hãy để GoldIdea gia tăng sức hấp dẫn & lan tỏa thương hiệu của bạn
Hãy để GoldIdea gia tăng sức hấp dẫn & lan tỏa thương hiệu của bạn
Liên hệ ngay
Hoặc gọi cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí
0904742898  -  0904100479
Goldidea Hà Nội
P 307, nhà A2, Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại:  0904100479
Hotline: 0904742898
Email: info@goldidea.com.vn
Hãy để GoldIdea gia tăng lan tỏa thương hiệu của bạn
Hãy để GoldIdea gia tăng lan tỏa thương hiệu của bạn
Goldidea Hà Nội:
P 307, nhà A2, Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 0904 742 898
Hotline: 0904 100 479
Email: info@goldidea.com.vn