Kịch bản quảng cáo thương hiệu qua kênh truyền thông xã hội

Nhận diện thương hiệu qua kênh truyền thông xã hội đã không còn quá xa lạ trong ngành dịch vụ quảng cáo, nhưng biết tận dụng công cụ này sẽ rất hiệu quả trong việc quảng bá thương hiệu, tiếp nhận ý kiến khách hàng, phòng ngừa và dự đoán được yếu tố rủi ro cho chiến lược thương hiệu.

Trong cuộc sống thương mại điện tử hiện nay sự bùng nổ phát triển kênh truyền thông thương mại điện tử và content marketing (hay còn được gọi là tiếp thị nội dung) đang được các doanh nghiệp quan tâm lên hàng đầu. Xây dựng kịch bản quảng cáo thông qua lối kể chuyện như là sáng tạo trong trong tiếp thị thương hiệu trực tiếp hoặc gián tiếp. 

Bạn đọc có thể đọc qua bài viết Không hay nên truyền thông thương hiệu qua kênh mạng xã hội để hiểu rõ hơn trước đi sâu vào bài viết này.

Không phải ai cũng có thể viết được một kịch bản quảng cáo nói về thương hiệu qua lối câu chuyện như vậy, bởi người truyền tải câu chuyện quảng cáo để được một cách hiệu quả và tốt nhất thì phải hiểu được bản chất, nhấn mạnh những yếu tố hư cấu trong câu chuyện đó. Như đã nói, không phải ai cũng làm được điều này vì số ít Marketer được đào tạo kỹ năng này.

Bài viết này sẽ phân tích bạn đọc hiểu rõ và làm thế nào để kịch bản đi theo đúng hướng của người viết và lan rộng qua kênh truyền thông mạng xã hội.

Xem thêm: MARKETING là gì? Tại sao marketing lại ảnh hưởng đến xây dựng thương hiệu

I. LÝ DO GÌ LÀM TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI TRỞ NÊN CẦN THIẾT

1. Truyền cảm xúc vào thương hiệu

Đây là vấn đề chung của của đa số các thương hiệu doanh nghiệp hiện nay, tưởng chừng như là vấn đề dễ nhưng để truyền được cảm xúc vào thương hiệu không phải là điều dễ dàng. Đó lý do tại sao truyền thông xa hội có thể làm được điều này, giúp cho bạn có thể nhân cách hóa thương hiệu từ một cái tên khô khan thành một cái tên sống động hơn. Hơn thế nữa đó cũng là cách xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu rất hiệu quả.

2. Trang lượng truy cập tự nhiên

Khi bạn bắt đầu phát triển kênh truyền thông xã hội thì trang website của bạn chắc chắn sẽ được một lượng truy cập dồi dào trên cộng đồng, sẽ như thế nào nếu một buổi sáng thức dậy có hàng nghìn lượt truy cập vào trang thương hiệu của bạn. Đây cũng là cách rất hiệu quả cho chiến lược SEO của bạn, bạn không cần đầu tư quá nhiều chi phí để xậy dựng một website có độ TRUST cao trong khi cùng thời gian và chi phí đó bạn có thể làm được rất nhiều điều phi thường khác.

3. Hiểu được mọi người nói gì về bạn

Ở một khía cạnh nào đó, khi mà mọi đang bắt đầu bàn tán xôn xao về kịch bản do chính bạn tạo ra thì bạn sẽ làm chủ được cuộc chơi trên thị trường. Mọi người đang bắt đầu nói về bạn từ đó bạn cần thu thập thông tin, sàng lọc và tiếp nhận những thông tin trái chiều. Bạn sẽ hiểu được mọi người đang nói gì về thương hiệu, hãy tận dụng điều này đế sữa chữa, xây dựng và phát huy những điều bạn. Hãy thông mình khi bạn đang làm chủ cuộc chơi



Social media.jpg

4. Truyền thông đúng người, đúng lúc.

Đã có nhiều chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông phân tích và nghiên cứu cho rằng. Nếu biết tận dụng kênh truyền thông mạng xã hội và tạo được hiệu ứng quảng cáo lan truyền thì điều này sẽ tạo hiệu ứng lan truyền với tốc độ khủng khiếp, thương hiệu của bạn đi lên hay đi xuống phụ thuộc rất nhiều kịch bản quảng cáo thương hiệu do bạn tạo ra và  đối doanh nghiệp đang bắt đầu xây dựng thương hiệu từ những bước đi đầu tiên thì cần phải thận trọng hơn trong bước này, hãy xác định rõ ràng trong chiến lược thương hiệu và đi một cách đúng đắn.

Thay vì các doanh nghiệp họ tự nói với nhau thì họ sẽ chọn cách để cộng đồng mạng xã hội tự nói về họ trên môi trường xã hội một cách thân thiết hơn, thiện cảm hơn. Từ đó, rất nhiều doanh nghiệp đã từng bước chuyển đổi từ các sản phẩm báo chí truyền thống sang kênh truyền thông xã hội.

Số lượng người trên thế giới sử dụng các kênh mạng xã hội đã lên tới con số hằng chục triệu, chiếm khoảng phần ba dân số thế giới. Bạn thấy đấy, sự ảnh hưởng rất lớn của mạng xã hội với công chúng đặc biệt là khách hàng của doanh nghiệp. Đây chính là cơ hội giúp doanh nghiệp nắm bắt và phát triển các chiến dịch thương hiệu truyền thông xã hội để tạo tương tác với khách hàng, nắm bắt được xu hướng và nhu cầu của thi trường hiện tại.Nhưng sẽ là con dao lưỡi nếu sản phẩm của bạn không tốt, thái độ chăm sóc của doanh nghiệp không chu đáo thì cũng lan truyền qua kênh này. Vì vậy bạn hãy làm tốt chất lượng sản phẩm của bạn trước khi nghĩ tới điều này.

Xem thêm: Mô hình 7P cho quản trị thương hiệu


III. LÀM THẾ NÀO SỬ DỤNG TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI HIỆU QUẢ

Một số lời khuyên cho doanh nghiệp khi sử dụng kênh này để tăng tính nhận diện thương hiệu, điều hướng lượng truy cập cũng như thành công của kịch bản quảng cáo.

1. Xây dựng niềm tin thương hiệu

Đã bao giờ bạn từ hỏi tại sao tôi phải tin một người xa lạ khi đang cố đến làm quen bạn? Người dùng cũng vậy, giữa hàng ngàn nghìn công ty, hàng hiệu vậy thì làm sao họ đến với bạn.

Chắc chắn một điều là bạn phải xây dựng một lý do và thuyết phục khách hàng, thường thì rất nhiều doanh nghiệp chọn phương pháp giảm giá, khuyến mãi,.. Nhưng dù thế nào, bạn phải càng ngày tạo thêm giá trị và lý do để khách hàng tin tưởng và nhớ đến thương hiệu của bạn nhiều hơn. 

2. Đánh vào trọng tâm

Nếu bạn có để nguồn lực manh mẽ, thì bạn có thể đánh hết tất cả các kênh mạng xã hội từ Pinterest, Facebook, intagram,... Nhưng nếu bạn xuất phát với nguồn lực nhỏ thì làm thế nào, hãy tập trung trọng tâm cho 1 hay 2 hoặc 3 kênh nhất định và sau đó mở rộng theo thời gian. Hãy sử dụng chúng một cách khôn ngoan, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí đấy.

3. Hãy cân bằng nội dung

Có một công thức rất hay rất nhiều doanh nghiệp sư dụng và đã thành công đó là 70/20/10.

70% nội dung cần được liên kết gợi ý, 20% cần được tối ưu nội dung và 10% đó là thử nghiệm nó.

Lời khuyền này giúp bạn định vị thương hiệu của bạn trong con tâm trí khách hàng. Đơn giản của nguyên tắc nay là nội dụng của quảng cáo chỉ chiếm phần nhỏ, còn lại là yếu tố thông tin từ nguồn khác có liên quan.

4. Tương tác với khách dùng

Hãy nên tương tác với khách hàng của chúng ta, giải đáp thắc mắc, giúp đỡ những vấn đề họ đang cần giải quyết về sản phẩm hoặc dịch vụ, hay chỉ đơn giản trò chuyện cùng với họ để có thể hiểu rõ hơn về tâm lý của khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn gia tăng tín nhiệm thương hiệu và lan rộng một cách tự nhiên với chi phí chỉ 0 đồng.

Xem thêm: Startup và sự quan trọng của thiết kế logo

5. Sử dụng quảng cáo trả tiền

Nếu bạn đã có chỗ đứng trong trên phương tiện kênh mạng xã hội, hãy sử dụng hình thức quảng cáo này để thúc đẩy cũng như tăng giá trị thương hiệu của bạn lên rất nhiều. Bạn có thể sử dụng quảng cáo trên Facebook để có thể điều hương khách hàng của bạn về website, làm tăng khả năng chuyển đổi thành người mua hàng. Quan trọng bước cuối cùng là CHỐT SEAL.

Facbook.jpg

 

IV. CHIA SẼ 5 CÁCH TẠO KỊCH BẢN QUẢNG CÁO THƯƠNG HIỆU THÀNH CÔNG


1. Trung thực và minh bạch

Như tôi nói điều trên, trung thực và minh bạch là điều rất cần thiết cho một kịch bản quảng bá thương hiệu. Nếu như câu chuyên của bạn không phù hợp, thì việc khách hàng bỏ xa bạn và đi tìm một thương hiệu mới đó là điều dĩ nhiên. Bạn cần thận trọng trong bước này, hãy nhớ 3 điều: sự nhất quan, kiên trì và thận trọng. Khi bạn kể một câu chuyện rất hay theo phương pháp thủ công nhưng câu chuyện đó của bạn phải bắt nguồn từ thực tiễn của sản phẩm, dịch vụ, tên thương hiệu và ngành công nghiệp.

Sáng tạo là tốt nhưng điều đó chưa phải là đủ, hãy giữ đúng lời hứa của thương hiệu bạn.

2. Đưa cá tính thương hiệu vào trong kịch bản

Những câu chuyện nhàm chán, nhạt tẻ thường sẽ không giữ chân khách hàng được lâu, nhưng nếu câu chuyện của bạn biết phối hợp được cá tính thương hiệu của bạn và truyền được được tính nhân văn vào câu chuyện kịch bản thì sẽ rất hiệu quả.

Bạn hãy nhớ rằng, câu chuyện thương hiệu không phải một bộ tài liệu marketing, hay là quảng cáo, và điều đó cũng không phải là một cách tăng doanh thu. Hãy lồng ghép tinh tế giữa cá tính tính thương hiệu và nhân cách của người viết vào trung tâm câu chuyện.

3. Tạo nhân vật gắn kết với người đọc

Trong kịch bản câu chuyện, bạn được quyền tạo nhân vật, đối tượng trong câu chuyện để người đọc, khách hàng xem cảm thấy hay, thích thú. Nhưng điều đó không có nghĩa bạn tạo một nhân vật hư cấu hoặc linh vật thương hiệu để làm trọng tâm câu chuyện. Hãy sử dụng những nhân vật có tên tuổi hoặc chân thực sẽ rất hiệu quả để kết nối cảm xúc với người xem và là cho họ thường xuyên quan tâm đến nhận vật của bạn.

4. Phân bổ cấu trúc câu hợp lý

Tất cả các câu chuyện đều theo một cấu trúc: mở bài, thân bài và kết bài. Hãy sử dụng cấu trúc này cho câu chuyện của bạn, chúng không mới nhưng đó là điều căn bản cho mọi câu chuyện hư cấu. Hãy điều hướng từng phần theo 1 mạch cảm xúc và trôi chảy, cố gắn tạo điểm nhấn ở thân bài vài kết thúc bất ngờ ở phần cuối. Câu chuyện của bạn sẽ hấp dẫn lên rất nhiều đấy.

5. Gây sự tò mò

Nếu câu chuyện của bạn dành phần lớn để tiếp thị thường xuyên thì hãy điều hướng khách hàng, người xem liên kết với facebook, mail, hay có thế là google plus. Chiến thuật này giúp cho bạn có thể tiếp thị truyền thống và tiếp thị trực tuyến.

Tất cả những điều chia sẽ ở trên điều chung mục tiêu đó là tiếp thị với khách hàng, hiểu rõ hơn và tương tác với họ và đưa thương hiệu của bạn trong sự ưu tiên tâm trí của khách hàng. Hãy duy trì và cung cấp nhiều cách thức để bạn hiểu rõ và tiến gần hơn mục đích tiếp thị thương hiệu.

Xem thêm: Top 5 website thiết kế online tốt nhất 2017

Xem thêm các mẫu thiết kế tại đây

Nếu bạn có bất cứ khó khăn nào cần chia sẻ, có bất cứ câu hỏi nào cần lắng nghe, hay cần trao đổi về ý tưởng thiết kế, lý tưởng thương hiệu của mình... Hãy gọi cho chuyên gia của chúng tôi!

Công ty thiết kế Logo Thương hiệu Goldidea

► VP HÀ NỘI: P.307, Nhà A2, Nguyễn Cơ Thạch, KĐT Mỹ Đình I, Từ Liêm, Hà Nội
► VP HCM: Lầu 2, 33 Giải Phóng, Tân Bình, Hồ Chí Minh
Hotline: HN: 04.66507805 / 6681 8180 - HCM: 0866 568 358

Trở lại →
Dự án tiêu biểu
Ý tưởng từ LÕI thương hiệu
Hãy để GoldIdea gia tăng sức hấp dẫn & lan tỏa thương hiệu của bạn
Hãy để GoldIdea gia tăng sức hấp dẫn & lan tỏa thương hiệu của bạn
Liên hệ ngay
Hoặc gọi cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí
0904742898  -  0904100479
Về chúng tôi
Phương châm làm việc luôn
có trách nhiệm trong từng dự
án và nỗ lực từng ngày để việc
kinh doanh của khách hàng tốt hơn
Goldidea Hà Nội
P 307, nhà A2, Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại:  0904100479
Hotline: 0904742898
Email: info@goldidea.com.vn
Khu Vực Dịch Vụ
Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Bình Dương, Biên Hòa (Đồng Nai), Nha Trang (Khánh Hòa), Hải Phòng, Quảng Ninh, Vinh (Nghệ An).
Hãy để GoldIdea gia tăng lan tỏa thương hiệu của bạn
Hãy để GoldIdea gia tăng lan tỏa thương hiệu của bạn
Goldidea Hà Nội:
P 307, nhà A2, Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 0904 742 898
Hotline: 0904 100 479
Email: info@goldidea.com.vn