Những con chữ vô hồn sẽ trở nên có thần thái hơn nếu bạn biết thiết kế lại chúng theo cách thật nghệ thuật. Việc thiết kế chữ đẹp không chỉ giúp ấn phẩm của bạn dễ đọc, dễ gây chú ý hơn mà còn giúp nội dung được truyền tải tốt hơn đến người xem. Thiết kế chữ đẹp không khó nếu bạn biết được những mẹo và công cụ dưới đây. Cùng Goldidea tìm hiểu nhé!
Nhắc đến thiết kế chữ giới trong nghề sẽ nghĩ ngay đến Typography bởi về mặt bản chất Typography là cách trình bày và hiển thị các chữ cái. Typography xuất hiện từ rất lâu về trước và được ứng dụng ngày càng trở nên phổ biến trong đời sống hiện nay. Dường như đi đâu chúng ta cũng nhìn thấy và càng ở những nơi sầm uất nhộn nhịp thì càng dễ bắt gặp những ứng dụng của typography.
Thiết kế chữ không phải là việc chúng ta chọn cho nó một font chữ bất kỳ là xong. Nếu chỉ đơn giản là vậy thì các designer chẳng mất công nghiên cứu, mày mò thay đi đổi lại bao lần mới có được kết quả ưng ý. Thiết kế chữ giống như một nghệ thuật làm việc với những con chữ vậy đó, biến những thứ vô tri vô giác trở nên có tâm hồn, có cảm xúc, thậm chí còn biết kể chuyện nữa. Đó mới thực sự là thiết kế chữ thực thụ.
Không phải ngẫu nhiên mà các nhà thiết kế lại mất công cầu kỳ với những con chữ. Thiết kế chữ mang đến cho tác phẩm, tác giả và cả người xem nhiều lợi ích, có thể kể đến như:
Thu hút sự chú ý của người xem
Truyền tải nội dung tốt hơn đến người xem
Gia tăng cảm xúc, sự yêu mến và ấn tượng với tác phẩm
Khiến cho tác phẩm trở nên đáng giá hơn trong mắt người xem
Thể hiện sự nghiêm túc, chỉnh chu và cái tâm của người thiết kế và sở hữu nó
Sẽ không thể có một thiết kế chữ hiệu quả nếu nó không truyền tải được tinh thần, nội dung gửi gắm trong đó. Vì vậy, trước và trong quá trình thiết kế bạn hãy đặt các yếu tố trong mối tương quan với nội dung mà bạn muốn thể hiện. Mục tiêu cuối cùng của bạn vẫn là để cho người xem hiểu được điều bạn muốn nói là gì đúng không nào!
Font chữ nắm giữ linh hồn của mẫu thiết kế chữ. Dân gian có câu “Người đẹp vì lụa”. Điều này thật đúng với việc thiết kế chữ. Những con chữ rất đỗi bình thường nhưng thể hiện dưới một font chữ phù hợp lại trở nên giá trị hơn rất nhiều.
Mỗi font chữ khác nhau lại mang một sắc thái khác nhau, do đó người xem khi nhìn vào cũng có những cảm nhận phong phú. Nhiệm vụ của người thiết kế là lựa chọn một font chữ phù hợp nhất để truyền tải tinh thần của mẫu thiết kế. Một số font chữ phổ biến trong thiết kế và ý nghĩa của nó đó là:
Serif: Cổ điển, tinh tế và truyền thống
Sans-Serif: Hiện đại, đơn giản, ngắn gọn và sạch sẽ.
Slab serifs: Cổ điển, giản dị, mạnh mẽ
Script: Thanh lịch, nữ tính, tinh tế.
Handwritten: Gần gũi, dễ tiếp cận, giản dị, linh hoạt
Display: Linh hoạt, vui nhộn, trẻ trung
Màu sắc luôn là yếu tố quan trọng bên cạnh font chữ trong bất kỳ tác phẩm nào. Việc lựa chọn một màu sắc cho thiết kế chữ không hề đơn giản, có nhiều yếu tố mà bạn cần cân nhắc đến như cá tính, phong cách, chủ đề, xu hướng...Lựa chọn màu sắc thông minh giúp cho thiết kế chữ của bạn có diện mạo vượt trội hơn hẳn những thiết kế khác đứng cạnh.
Trọng lượng chữ là đang nói đến độ dày, khoảng cách và không gian chữ. Trọng lượng chữ rất quan trọng và cần tính toán và cân nhắc để thiết kế có diện mạo hoàn hảo nhất có thể. Chẳng hạn như bạn có một cái tên thương hiệu ngắn thì độ dày lớn sẽ phù hợp để thể hiện sự quyết đoán và gây chú ý. Tuy nhiên với những cái tên dài, thì độ dày chữ lớn sẽ khiến cho nó trông quá cồng kềnh. Thay vào đó độ dày chữ mỏng và thanh mảnh một chút sẽ phù hợp hơn.
Với sự phát triển của khoa học công nghệ hiện nay có rất nhiều các công cụ, phần mềm hỗ trợ tối ưu công việc thiết kế chữ của bạn. Ưu điểm dễ nhận thấy nhất là các công cụ phần mềm này rất đơn giản thực hiện, chức năng phong phú và nhiều phần mềm hoàn toàn miễn phí.
FontLab Studio
FontForge
FontCreator
Fontographer
FontStruct
Fontifier
BirdFont
iFontMaker
Phonto
Font Candy
Piclab
After Photo
Quick
Typorama
Word Swag
Thiết kế chữ là cách tuyệt vời để tạo dấu ấn cho tác phẩm của bạn. Thiết kế chữ mang đến cho bản thân người sử dụng thiết kế đó và người xem rất nhiều những lợi ích. Và hơn cả nó giúp khẳng định cá tính, giá trị cho nội dung mà bạn muốn truyền tải.