Giá trị thương hiệu và bí quyết nâng cao giá trị thương hiệu 

Nhắc đến thương hiệu, bên cạnh những chiến lược và câu chuyện, có một khái niệm mà khách hàng hay nhà quản trị rất hay nhắc đến, chính là giá trị thương hiệu. Giá trị thương hiệu được tạo nên từ nhiều yếu tố khác nhau và quá trình để gây dựng nó lại là một câu chuyện dài đầy thử thách. Vậy giá trị thương hiệu là gì và bí quyết nào để nâng cao giá trị thương hiệu? Cùng tìm hiểu trong bài viết hôm nay cùng Goldidea nhé!

1. Thương hiệu và giá trị thương hiệu

Thương hiệu là gì? 

Để định nghĩa chính xác giá trị thương hiệu là gì, trước tiên chúng ta cùng quay trở lại một chút với khái niệm thương hiệu.

Khái niệm thương hiệu vốn không còn xa lạ với bất cứ ai trong chúng ta bởi thuật ngữ này được nhắc đến hằng ngày, hằng giờ trên các phương tiện thông tin đại chúng và cả trong đời sống thực tế, đặc biệt là hoạt động mua bán, trao đổi. Bạn có thể hiểu thương hiệu chính là những gì mà khách hàng cảm nhận được, nhớ về nó mỗi khi tên thương hiệu hay các dấu hiệu khác thuộc về thương hiệu được nhắc đến. Về bản chất, thương hiệu không chỉ là một cái tên, một thiết kế logo hay màu sắc đặc trưng mà là tập hợp những cảm nhận của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ với đầy đủ các khía cạnh lý tính và cảm tính. Quan trọng hơn, khi nhắc đến thương hiệu người ta nhớ đến một giá trị, một niềm tin, một sự cam kết đối với khách hàng.

Giá trị thương hiệu là gì?

Định nghĩa về giá trị thương hiệu, giáo sư Aaker đến từ Đại Học Berkeley (Mỹ) cho rằng, giá trị thương hiệu là một tập hợp các tài sản và khoản nợ (assets and liabilities) gắn liền với một thương hiệu mà nó cộng thêm vào hoặc trừ bớt ra từ giá trị được cung cấp bởi một sản phẩm hoặc một dịch vụ cho công ty và cho khách hàng của công ty đó. 

Khái niệm này đưa ra là kết quả của sự nghiên cứu và phân tích khá rõ ràng về bản chất của giá trị thương hiệu, nguồn gốc và sự ảnh hưởng của nó đối với công ty và khách hàng. Trên thị tế khi nhắc đến giá trị thương hiệu người ta sẽ nhắc đến những giá trị có ý nghĩa về mặt tài chính mà người mua sẵn sàng chi trả để sở hữu những sản phẩm, dịch vụ có tên của thương hiệu đó. 

Như vậy, bản chất của giá trị thương hiệu chính là những gì chiếm giữ trong tâm trí khách hàng. Và suy cho cùng, giá trị của một thương hiệu được định đoạt bằng niềm tin của khách hàng. Thương hiệu Coca Cola là một ví dụ sống động cho định nghĩa giá trị thương hiệu gì là này. Không chỉ bởi chất lượng hay kiểu dáng, khách hàng trên toàn thế giới yêu thích và đón nhận Coca Cola trong nhiều thập kỷ qua bởi nó đã chiếm một phần rất quen thuộc trong tâm trí khách hàng từ những chiến lược quảng cáo, tiếp thị đặc biệt thành công. Và kết quả là Coca Cola đứng ở vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu năm 2019 do Interbrand công bố với con số định giá là hơn 63 tỷ USD. 

2. Giá trị thương hiệu có ý nghĩa như thế nào?

Giá trị thương hiệu nắm giữ sợi dây sinh mệnh của thương hiệu đó, nó có ý nghĩa không chỉ với bản thân doanh nghiệp mà cả khách hàng và xã hội. 

Giá trị thương hiệu đối với doanh nghiệp

Trước tiên, giá trị thương hiệu tăng vị thế, sự tự tin và sức cạnh tranh của doanh nghiệp với các đối thủ khác trên thị trường. Bạn có thể liên tưởng đơn giản như việc bạn là một học sinh giỏi và đứng cạnh một học sinh bình thường khác vậy. Đương nhiên vì mình ở vị trí cao hơn, năng lực của mình cũng tốt hơn nên sự tự tin cao hơn hẳn. Nhưng nếu bạn đứng cạnh một bạn học sinh xuất sắc thì tình thế lại đảo ngược. Do đó, càng trau đồi giá trị của thương hiệu bao nhiêu, vị thế, sự tự tin và sức cạnh tranh của doanh nghiệp càng nâng cao bấy nhiêu.

Starbucks là chuỗi cà phê có giá trị cao nhất thế giới. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu cà phê đi theo mô hình kinh doanh của Starbucks nhưng chưa cái tên nào thay thế được Starbucks. Không phải những thương hiệu đó không có nhiều tiền hay năng lực mà bởi sức mạnh giá trị thương hiệu của Starbucks quá lớn. Dùng thương hiệu vài năm tuổi để cạnh tranh với thương hiệu xây dựng giá trị gần nửa thế kỷ như Starbucks quả là châu chấu đá xe.

Giá trị thương hiệu ở đâu, vị trí của thương hiệu ở đó. Đó cũng là lý do vì sao mà các thương hiệu lớn nhỏ hiện nay đều dốc hết sức chạy đua để khẳng định và nâng cao giá trị thương hiệu của mình trên thị trường. Đây thực sự là một cuộc chạy đua liều mạng bởi nó liên quan đến vấn đề sống còn. Khách hàng không có thời gian ngẫm nghĩ về quá trình hình thành, xây dựng thương hiệu ra sao. Thứ họ quan tâm chỉ là giá trị thương hiệu đạt được như thế nào. Do đó, sẽ rất khó có khả năng thương hiệu tồn tại được trên thị trường nếu không khẳng định được giá trị.

Giá trị thương hiệu thúc đẩy quyết định lựa chọn của khách hàng. Vì đã bỏ tiền ra nên họ luôn muốn nhận được những thứ tốt nhất. Mà những thứ tốt nhất thường đến từ những thương hiệu danh tiếng. Một sản phẩm thuộc về thương hiệu có tên tuổi đương nhiên sẽ được yêu thích hơn các thương hiệu không có tiếng tăm khác trên thị trường. Khách hàng thường không được nhận nhiều thông tin về sản phẩm/dịch vụ. Họ cũng không có thói quen tìm hiểu trước khi mua hàng, thường là quyết định bằng cảm xúc và nghe truyền miệng là chủ yếu. Do đó, sức hút từ những thương hiệu có giá trị cao sẽ thúc đẩy họ mua hàng nhiều hơn. Giá trị thương hiệu mạnh sẽ giúp gia tăng lòng trung thành của khách hàng.

Giá trị thương hiệu đối với khách hàng

Bạn có từng thắc mắc tại sao mẫu túi Himalayan Crocodile Birkin của Hermes có giá gần 300.000 USD - một con số không tưởng mà người vẫn có rất rất nhiều người mua không? Giá trị của chiếc túi xách đó không chỉ bởi miếng da cá sấu bạch tạng quý hiếm hay chiếc khóa bằng vàng 18 carat mà chính là giá trị của cái tên Hermes. Thứ mà họ bỏ tiền ra mua chính là mua thương hiệu. Thương hiệu nổi tiếng phù hợp với khí chất và địa vị của họ, khiến họ cảm thấy tự tin. Đó chính là ví dụ rất rõ nét sức ảnh hưởng của giá trị thương hiệu đối với khách hàng.

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu

Số lượng khách hàng mới là con số chứng minh rõ nhất giá trị của thương hiệu có tăng và tăng như thế nào. Thường thì với một sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp sẽ hướng đến một đối tượng khách hàng nhất định. Khách hàng chọn mua sản phẩm/dịch vụ càng đông chứng tỏ giá trị của thương hiệu càng cao.

Bên cạnh nhiệm vụ thu hút khách hàng mới, doanh nghiệp còn cần duy trì lượng khách hàng trung thành. Không chỉ bằng những chương trình khuyến mãi, chăm sóc thường xuyên mà bằng chính uy tín của thương hiệu.

Chính sách gái rất quan trọng đối với chiến lược phát triển của thương hiệu. Nếu bạn đưa ra một mức giá cao mà khách hàng vẫn chấp nhận bỏ tiền ra mua thì điều đó chứng tỏ giá trị của thương hiệu rất tốt.

Khi thương hiệu được khách hàng chấp nhận và có chỗ đứng nhất định trên thị trường doanh nghiệp sẽ có xu hướng đưa ra các kế hoạch mở rộng thương hiệu bằng cách cho ra mắt thêm các sản phẩm mới, nhượng quyền thương hiệu...

Kênh phân phối của bạn hoạt động hiệu quả, được khách hàng đánh giá tốt sẽ kéo theo giá trị thương hiệu cũng được nâng cao. Tuy nhiên nếu kênh phân phối có vấn đề thì giá trị thương hiệu cũng sẽ ảnh hưởng theo.

4. Nâng cao giá trị thương hiệu với 3 nguyên tắc cơ bản

Phát huy sự khác biệt

Trong xu hướng kinh doanh hiện nay, chất lượng hầu như không còn là yếu tố duy nhất để tạo nên giá trị cho thương hiệu nữa mà chính là sự khác biệt. Hiểu một cách đơn giản chính là khách hàng cần thương hiệu mang đến cho họ một điều gì đó mới mẻ, độc đáo, khác hẳn với những gì đang có trên thị trường. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần phải tìm cho mình một lối đi riêng với cách suy nghĩ và hành động riêng. Có thể sẽ mạo hiểm nhưng nếu thành công thì sẽ là bước đột phá cực lớn đưa giá trị thương hiệu lên tầm cao mới, thậm chí là chưa ai đạt được. 

Thành công của Apple là một ví dụ. Có ai ngờ được một văn phòng nhỏ trong chiếc garage ô tô chật hẹp lại trở thành công ty công nghệ đầu tiên trên thế giới đạt giá trị 1.000 tỉ USD, trở thành thương hiệu giá trị nhất thế giới trong nhiều năm liền. Thành công có được chính là kết quả tư duy khác biệt và vượt thời của vị chiến lược gia thiên tài Steve Jobs. 

Luôn hướng đến người tiêu dùng

Lợi nhuận là mục tiêu cuối cùng nhưng nó không phải là tất cả trong kế hoạch phát triển thương hiệu. Thương hiệu sẽ sống trong tâm trí khách hàng lâu dài bằng cách trở thành một người bạn đáp ứng hoàn hảo những gì mà họ cần. Nhìn vào thành công của một loạt thương hiệu lớn đặt con người là trung tâm như LG, Vinamilk, Unilever bạn sẽ thấy điều này rất rõ.

Mang đến cho khách hàng trải nghiệm thương hiệu

Tạo cho khách hàng những trải nghiệm mạnh mẽ và chân thực là bí quyết để gia tăng giá trị cho thương hiệu. Giống như việc giám đốc điều hành của Burberry - Angela Ahrendts đã tăng cường thương hiệu bằng cách tạo ra trải nghiệm người tiêu dùng mạnh mẽ và liền mạch trên cả môi trường kỹ thuật số và cửa hàng giúp cho thương hiệu trở thành một trong những cái tên đắt giá nhất trong nền công nghiệp thời trang thế giới hiện tại.

Giá trị thương hiệu là trụ cột tinh thần, yếu tố tạo nên thành công của một doanh nghiệp. Biết cách xây dựng giá trị thương hiệu, thành công của doanh nghiệp bạn đang đến rất gần.

Trở lại →
Dự án tiêu biểu
Ý tưởng từ LÕI thương hiệu
Hãy để GoldIdea gia tăng sức hấp dẫn & lan tỏa thương hiệu của bạn
Hãy để GoldIdea gia tăng sức hấp dẫn & lan tỏa thương hiệu của bạn
Liên hệ ngay
Hoặc gọi cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí
0904742898  -  0904100479
Về chúng tôi
Phương châm làm việc luôn
có trách nhiệm trong từng dự
án và nỗ lực từng ngày để việc
kinh doanh của khách hàng tốt hơn
Goldidea Hà Nội
P 307, nhà A2, Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại:  0904100479
Hotline: 0904742898
Email: info@goldidea.com.vn
Khu Vực Dịch Vụ
Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Bình Dương, Biên Hòa (Đồng Nai), Nha Trang (Khánh Hòa), Hải Phòng, Quảng Ninh, Vinh (Nghệ An).
Hãy để GoldIdea gia tăng lan tỏa thương hiệu của bạn
Hãy để GoldIdea gia tăng lan tỏa thương hiệu của bạn
Goldidea Hà Nội:
P 307, nhà A2, Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 0904 742 898
Hotline: 0904 100 479
Email: info@goldidea.com.vn