Email marketing và 5 bí quyết triển khai email marketing hiệu quả

Ngày nay, với sự phát triển của internet, các phương tiện marketing truyền thống dường như đang phải nhường sân chơi lại cho các phương tiện marketing dựa trên nền tảng số. Và một trong số những giải pháp được được nhắc đến nhiều nhất chính la email marketing. Email marketing là cách quảng cáo rất phổ biến, được phát triển và ứng dụng rất mạnh mẽ nhờ tính khả thi và tiện lợi của nó của nó. Vậy email marketing là gì? Làm thế nào để triển khai thực hiện email marketing hiệu quả? Cùng Goldidea tìm kiếm câu trả lời trong bài viết hôm nay nhé!

 1. Email và email marketing

Gửi mail là hình thức liên lạc và kết nối rất phổ biến giữa doanh nghiệp với khách hàng hiện nay. Có 3 loại email mà doanh nghiệp thường dùng để giao tiếp với khách hàng là Email Marketing, Email Notification, Email Transaction. Phân biệt giữa 3 loại mail này bạn sẽ hiểu hơn về email marketing.

 Email Marketing: Đây là loại email mà bạn gửi tới khách hàng với mục đích giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ mới, các chương trình khuyến mãi, giảm giá ưu đãi dành cho khách hàng để kích thích họ tương tác ngược lại và khuyến khích mua hàng. 

Như vậy có thể thấy, so với email Notification hay Email Transaction thì email marketing hướng đến việc quảng cáo, kết nối tương tác mua hàng với khách hàng  nhiều hơn. Email marketing có thể hiểu là là hoạt động marketing thông qua việc gửi thư điện tử trên môi trường mạng internet để tìm kiếm khách hàng mục tiêu và thúc đẩy động lực mua hàng. Email marketing thực ra chỉ là một kênh nhỏ trong tổng thể hình thức marketing online bao gồm wifi marketing, Search Marketing, Viral Marketing...Bên cạnh đó, phương pháp marketing này cũng không kém phần phổ biến so với Facebook Marketing hay SMS Marketing, đây là bộ 3 giải pháp marketing dựa trên nền tảng số của doanh nghiệp hiện đại.

2. Vì sao nên sử dụng email marketing?

Không phải ngẫu nhiên mà các doanh nghiệp lớn hay nhỏ đều chấp nhận chi một số tiền không hề nhỏ cho giải pháp marketing tưởng chừng đơn giản này. Có hơn một lý do thuyết phục bạn thử sức với email marketing.

Email marketing là giải pháp tìm kiếm và kết nối khách hàng hiệu quả

So với các phương tiện truyền thông trên mạng xã hội mà email spam thì email marketing được đánh giá hiệu quả cao hơn hẳn. Với những gì đã làm được trên thực tế, email marketing không chỉ vì giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí một cách tối đa về chi phí vận chuyển, thiết kế hơn những cách quảng cáo truyền thống mà còn mang lại khả năng nhận biết và tương tác cao. 

Email marketing là một loại hình Permission marketing, có nghĩa là tiếp thị khi được cho phép. Khách hàng khi nhận có thể quyết dình xem hay không xem, reply lại khay không reply lại email của bạn. Do đó doanh nghiệp có thể sàng lọc được những khách hàng tiềm năng, sau đó “nuôi dưỡng” họ trở thành những khách hàng trung thành trong tương lai. Điều này giải thích vì sao, email marketing được giới chuyên gia và người sử dụng đánh giá là một trong những kênh marketing online hiệu quả nhất thế kỷ 21. Đối với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động bán hàng online thì đây chính là động lực số 1.

Email marketing có thể tiếp cận rộng rãi đến người dùng hơn

Trên thực tế, lượt truy cập mỗi ngày của email so với các trang mạng xã hội đông đảo người dùng khác như Facebook, Instagram...có phần kém hơn một chút khiến cho nhiều người nghĩ rằng phương thức quảng cáo trên email sẽ không hiệu quả. Tuy nhiên, bạn có thể nhớ lại rằng khi bạn tạo một tài khoản mạng xã hội hay truy cập các trang web, ứng dụng nào đó trên điện thoại hầu như đều phải đăng ký thông qua email. 

Bên cạnh đó, theo số liệu thống kê mà Google thông báo trên trang Twitter chính thức của hãng vào năm 2018 thì dịch vụ thư điện tử Gmail đã có 1,5 tỷ người dùng toàn cầu. Với dân số thế giới khoảng 7,53 tỉ người thì con số Gmail đạt được khi ấy cho thấy dịch vụ thư điện tử của Google thực sự rất phổ biến. Tối thiểu 91% khách hàng check mail mỗi ngày thay vì chỉ lướt lướt trên mạng xã hội. Và nó gần như là ứng dụng cài đặt có thể nhìn thấy ở bất kỳ chiếc smartphone nào. Đây quả là một kênh tiếp thị đầy tiềm năng trong thời đại số.

Chi phí cho email marketing thấp nhưng mang lại tỉ lệ lợi nhuận cao

Đã nhắc đến lợi ích chắc chắn không thể bỏ qua được vấn đề kinh tế. Nếu như với một chiến dịch marketing truyền thống bạn sẽ tốn nhiều chi phí cho thiết kế tờ rơi, thuê địa điểm, thuê nhân viên tiếp thị thì với email marketing thì có khi chẳng tốn xu nào nếu đã có sẵn data khách hàng mà nội dung mail lại đẹp, tùy biến được. 

Theo nghiên cứu của Monetate cho thấy chỉ có chỉ có 0,59% người dùng từ social media mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ từ con số 2,49% người dùng từ các công cụ tìm kiếm trong khi 4,24% người dùng từ email marketing. Cũng theo số liệu này ta có thể thấy giá trị chuyển đổi của email marketing ít nhất tăng gấp 3 lần với tỉ lệ chuyển đổi của social media marketing. Một so sánh nữa giữa việc quảng cáo trên facebook và email cho thấy chỉ có 2% người dùng trên Facebook có thể nhìn thấy bài post của bạn trên newfeed của họ thì có đến 90% email được gửi đến đúng hộp thư đến của người dùng Với số lượng sản phẩm bán ra cao như vậy lợi nhuận của công ty chắc chắn sẽ tăng đáng kể.

3. Dùng email marketing để làm gì?

Bạn có thể thực hiện nhiều công việc với email marketing. Đây là công cụ có thể thực hiện cùng lúc nhiều công việc:

4. Những ngành nghề nào nên sử dụng email marketing?

5. 5 nguyên tắc để triển khai email marketing hiệu quả

Tiêu đề email ngắn gọn và rõ ràng

Việc đặt tiêu đề email cực kỳ quan trọng bởi khách hàng có thể chỉ lướt qua tiêu đề để cân nhắc xem có nên đọc email hay không. Tốt nhất nên để nó ngắn gọn và dễ chịu nhất có thể, một lời chào mừng chẳng hạn.

Luôn có những thông điệp kêu gọi hành động

Nếu không có những thông điệp kêu gọi hành động khách hàng sẽ thờ ơ với email của bạn và như vậy chúng ta đã thất bại trong việc thu hút khách hàng. Bạn có thể đặt vào đó những đường link đến trang mua hàng hoặc tư vấn của công ty hay nhắc nhở về vấn đề nào đó mà có lẽ khách hàng đang quan tâm.

Tạo lựa chọn cho khách hàng về việc có thể từ chối tiếp tục nhận email

Trong email gửi đến khách hàng phải luôn có đường dẫn ngưng nhận thư (unsubscribe). Đây là sự tự tế và chuyên nghiệp của công ty. Nhìn theo một cách khác thì đây cũng là một hình thức phản hồi của khách hàng để giúp bạn sàng lọc những đối tượng khách hàng không phải là khách hàng mục tiêu.

Hình thức email thống nhất với nhận diện thương hiệu

Email marketing không hoạt động độc lập, nó là một phương pháp tiếp thị và bản thân nó có sự kết nối với hình thức marketing khác của doanh nghiệp để đảm bảo yếu tố nhận diện. Chẳng hạn như màu sắc, logo, font chữ...nên thống nhất với những gì hiển thị trên website.

Đừng vội gửi liên tiếp

Việc gửi email liên tiếp sẽ rất dễ khiến khách hàng khó chịu và đưa vào mục spam. Do đó bạn bằng cách nào đó nên tạo ra cảm giác email này được soạn thảo một tâm huyết và gửi tới khách hàng tiềm năng, dẫu cho nó có thể là mail tự động. Khách hàng luôn yêu thích cảm giác mình là người đặc biệt.

6. Một số công cụ gửi email marketing tự động

Mailchimp là công cụ tạo tự động và trả lời email tự động được đông đảo doanh nghiệp  và cá nhân kinh doanh sử dụng. Mặc dù giá cả khá cao so với các công cụ khác nhưng Mailchimp có nhiều ưu điểm nổi bật như giao diện chuẩn chỉnh, chức năng, công cụ đầy đủ, tích hợp được với rất nhiều đơn vị khác như WordPress, Hubspot, Facebook,…

So với Mailchimp thì Getresponse có mức giá rẻ hơn nhưng vẫn đầy đủ chức năng. Getresponse có sẵn hơn 500 email được thiết kế sẵn, tối ưu được trên điện thoại giúp bạn dễ dàng sử dụng dù lần đầu.

Infusionsoft có đầy đủ chức năng để thực hiện quản lý mối quan hệ với khách hàng và đưa ra giải pháp marketing phù hợp cho cho doanh nghiệp .

Active Campaign được ngợi ca là nền tảng bao trùm tất cả các công việc liên quan tới sale và marketing.

Nhắc đến ConvertKit là nhắc đến công cụ hiệu quả để xây dựng danh sách và quảng bá nội dung bài viết, đặc biệt thích hợp với các blogger. Ngoài ra bạn có thể gửi email tự động và kiểm soát được số người theo dõi, nguồn traffic…

Email marketing là công cụ hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp. Tuy nhiên phải cần thực hiện đúng ngay từ đầu để đạt được hiệu quả tốt nhất. Hy vọng rằng với những chia sẻ từ Goldidea sẽ giúp đỡ được bạn!

Trở lại →
Dự án tiêu biểu
Ý tưởng từ LÕI thương hiệu
Hãy để GoldIdea gia tăng sức hấp dẫn & lan tỏa thương hiệu của bạn
Hãy để GoldIdea gia tăng sức hấp dẫn & lan tỏa thương hiệu của bạn
Liên hệ ngay
Hoặc gọi cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí
0904742898  -  0904100479
Về chúng tôi
Phương châm làm việc luôn
có trách nhiệm trong từng dự
án và nỗ lực từng ngày để việc
kinh doanh của khách hàng tốt hơn
Goldidea Hà Nội
P 307, nhà A2, Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại:  0904100479
Hotline: 0904742898
Email: info@goldidea.com.vn
Khu Vực Dịch Vụ
Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Bình Dương, Biên Hòa (Đồng Nai), Nha Trang (Khánh Hòa), Hải Phòng, Quảng Ninh, Vinh (Nghệ An).
Hãy để GoldIdea gia tăng lan tỏa thương hiệu của bạn
Hãy để GoldIdea gia tăng lan tỏa thương hiệu của bạn
Goldidea Hà Nội:
P 307, nhà A2, Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 0904 742 898
Hotline: 0904 100 479
Email: info@goldidea.com.vn