10 bước xây dựng thương hiệu thành công bắt đầu từ con số 0

Thương hiệu và câu chuyện xây dựng thương hiệu là vấn đề nan giải với nhiều doanh nghiệp. Tạo dựng một thương hiệu đã khó, làm thế nào để xây dựng nó thành công lại càng khó khăn hơn. Trong bài viết hôm nay, Goldidea chia sẻ đến bạn chiến lược xây dựng thương hiệu 10 bước không thể bỏ qua. Cùng tìm hiểu nhé!
 

1. Xây dựng thương hiệu là gì? Vì sao cần xây dựng thương hiệu

Thương hiệu là tập hợp những dấu hiệu về cảm tính và lý tính mang đến những ấn tượng khác biệt và độc đáo trong nhận thức của khách hàng. 

Bạn có từng thắc mắc tại sao những chú bò lại được đeo khuyên số hoặc có những vết sẹo trên bộ lông không? Đó là cách mà những người nông dân đánh dấu vật nuôi của mình để không bị lẫn lộn với những đàn bò khác của nhà hàng xóm.

Đối với thương hiệu cũng vậy. Thị trường cạnh tranh khốc liệt, cái mới ra đời thay thế cho cái cũ đã bị loại bỏ, làm thế nào để thương hiệu của bạn có thể khẳng định được tên tuổi của mình?

Từ chính nhu cầu đó đã làm nảy sinh xây dựng thương hiệu. Bạn có thể hiểu một cách đơn giản thì xây dựng thương hiệu chính là việc tạo dựng danh tiếng cho doanh nghiệp trên thị trường.


Hiện nay với sự phát triển của internet, xu hướng chiến lược xây dựng thương hiệu thông qua các hoạt động marketing rất được ưa chuộng. Một số công cụ mà bạn có thể sử đụng như:

2. Các bước xây dựng thương hiệu thành công

Bước 1: Nghiên cứu các giá trị nền tảng

Ở bước này mọi người cần ngồi lại với nhau để quyết định đâu là các giá trị nền tảng mà doanh nghiệp muốn xây dựng. Chẳng hạn như LG xác định giá trị nền tảng của họ là con người và xuyên suốt quá trình phát triển thương hiệu luôn coi trọng yếu tố nhân văn.
 

Bước 2: Nghiên cứu môi trường cạnh tranh và các đối thủ, cơ hội trên thị trường

Ở bước này bạn nên xác định  thị trường nào sẽ là thị trường chủ lực, đặc điểm của thị trường đó là gì, tìm kiếm các lỗ hổng để hướng đến mục tiêu bù đắp giá trị, tìm cơ hội cho thương hiệu. Ngoài ra cũng nên xem xét đối thủ ở mọi phương diện sản xuất và truyền thông.
 

Bước 3: Nghiên cứu khách hàng và công chúng mục tiêu

Khách hàng là đối tượng tiếp nhận hệ thống marketing của bạn. Do đó hãy luôn có sự nghiên cứu từ trước, nhóm khách hàng mục tiêu là ai, trải nghiệm thực sự mà họ muốn có là gì, nhu cầu của họ ra sao...Bạn có thể thực hiện bằng hình thức khảo sát offline hoặc online thông qua các trang mạng xã hội.
 

Bước 4: Xây dựng sứ mệnh và tầm nhìn thương hiệu

Sứ mệnh và tầm nhìn đều là những giá trị nền tảng của thương hiệu. Nếu sứ mệnh hướng về bên trong thì tầm nhìn lại hướng ra bên ngoài, về tương lai mà thông qua đó khách hàng có thể nhận biết được nhiều điều về thương hiệu như:

Bước 5: Xây dựng hệ thống giá trị cốt lõi

Giá trị cốt lõi quản lý niềm tin, uy tín, sứ mệnh, tầm nhìn của cả một bộ máy tổ chức thương hiệu. Bạn cần xây dựng hệ thống giá trị cốt lõi từ rất sớm để công ty đi đúng quỹ đạo.

Ví dụ: 5 giá trị cốt lõi của TH True Milk bao gồm:

Bước 6: Cá nhân hóa thương hiệu

Nếu không muốn thương hiệu của mình trở thành bản sao hay cái bóng của ai đó, hãy tự xây dựng cho mình một cá tính riêng, khác biệt và ấn tượng từ hệ thống các giá trị cảm tính, hình mẫu. 

Để có thể làm được điều này, cách hiệu quả nhất là thiết lập một hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm logo, slogan, bao bì…
 

Bước 7: Xây dựng cấu trúc thương hiệu và xác định mô hình kinh doanh cạnh tranh cho thương hiệu

Một cấu trúc thương hiệu tốt sẽ giúp doanh nghiệp hoạt động mạnh mẽ, vững vàng, không bị bão hòa. Ở bước này bạn nên thực hiện đồng thời cả chiến lược tập trung và đa dạng hóa một cách hiệu quả.
 

Bước 8: Xây dựng văn hóa thương hiệu

Văn hóa thương hiệu là sự thể hiện ra bên ngoài các giá trị cốt lõi của thương hiệu. Nếu cách hành xử của nhân viên không tốt, cả thương hiệu sẽ bị đánh giá xấu theo. Do đó việc làm thế nào để văn hóa thương hiệu trở thành một phần trong đời sống công ty là điều đặc biệt quan trọng.
 

Bước 9. Liên kết thương hiệu với các khía cạnh của  doanh nghiệp.

Tính đồng điệu và nhất quán đặc biệt quan trọng đối với quá trình xây dựng thương hiệu. Do đó bắt buộc phải có sự liên kết thương hiệu với các khía cạnh của doanh nghiệp.
 

Bước 10. Xây dựng lời hứa thương hiệu

Khách hàng rất quan tâm đến lời cam kết của thương hiệu với khách hàng. Tuy nhiên đừng chỉ để nó dừng lại ở lời tuyên bố. Hãy cố gắng thực thi bằng hành động cụ thể mới có giá trị.

Xây dựng thương hiệu là mục tiêu của mọi doanh nghiệp. Quá trình xây dựng sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng nếu bạn cố gắng thứ nhận được sẽ là quả ngọt.

 

Công ty Thiết kế & Sáng tạo Thương Hiệu Goldidea
► VP HÀ NỘI: P.307, Nhà A2, Nguyễn Cơ Thạch, KĐT Mỹ Đình I, Từ Liêm, Hà Nội
Hotline: 0904 742 898 / 0904 100 479
► VP HCM: Lầu 3-4 Indochina Park Tower, Số 4 Nguyễn Đình Chiểu, Đakao, Quận 1, Hồ Chí Minh
Hotline: 0866 568 358
Website: https://goldidea.vn

Trở lại →
Dự án tiêu biểu
Ý tưởng từ LÕI thương hiệu
Hãy để GoldIdea gia tăng sức hấp dẫn & lan tỏa thương hiệu của bạn
Hãy để GoldIdea gia tăng sức hấp dẫn & lan tỏa thương hiệu của bạn
Liên hệ ngay
Hoặc gọi cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí
0904742898  -  0904100479
Về chúng tôi
Phương châm làm việc luôn
có trách nhiệm trong từng dự
án và nỗ lực từng ngày để việc
kinh doanh của khách hàng tốt hơn
Goldidea Hà Nội
P 307, nhà A2, Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại:  0904100479
Hotline: 0904742898
Email: info@goldidea.com.vn
Khu Vực Dịch Vụ
Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Bình Dương, Biên Hòa (Đồng Nai), Nha Trang (Khánh Hòa), Hải Phòng, Quảng Ninh, Vinh (Nghệ An).
Hãy để GoldIdea gia tăng lan tỏa thương hiệu của bạn
Hãy để GoldIdea gia tăng lan tỏa thương hiệu của bạn
Goldidea Hà Nội:
P 307, nhà A2, Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 0904 742 898
Hotline: 0904 100 479
Email: info@goldidea.com.vn