Tìm hiểu “viral marketing” nó khác gì với “word of mouth”

Loading ....

Tìm hiểu “viral marketing” nó khác gì với “word of mouth”

04/12/2017 14:21

KHÁI NIỆM VÀ ĐẶC ĐIỂM WORD OF MOUTH

Khái niệm

Word of mouth là sự truyền miệng, xảy ra khi các nhãn hàng/thương hiệu dùng các biện pháp KHUYẾN MÃI/GIẢM GIÁ/QUÀ TẶNG để kích thích sự mua hàng như giảm giá hàng bán tại chỗ khi trade marketing, hay dùng thử sản phẩm trong chương trình kéo dài x ngày, tặng quà trong dịp lễ tết, khiến người dùng lan truyền về cái CHƯƠNG TRÌNH, CHIẾN DỊCH đó, do đó kéo theo việc bán hàng tăng lên.

Ví dụ: như Uber có chương trình dùng mã ABC giảm giá 35.000đ/chuyến cho 4 chuyến đi UberX từ 25/11-3/12, khiến tự thân người dùng sử dụng và đồng thời không ngừng chia sẻ với bạn bè về chính sách này, kéo theo số người dùng Uber X trong khoảng thời gian này tăng lên đáng kể.


Đặc điểm Word of Mouth:

  • Phải được kích thích từ các nhãn hàng bằng các chương trình, chiến dịch sự kiện.

  • Chỉ “truyền miệng” trong một khoảng thời gian. Khi nhãn hàng hết ngân sách cho chương trình hay còn gọi hết chương trình dùng mã ưu đãi, giảm giá, khuyến mãi, quà tặng … thì hết được lan truyền.

  • Mục tiêu để đẩy một sản phẩm nào đó trong chuỗi sản phẩm được mua nhiều hơn trong một thời kì. Các doanh nghiệp thường sử dụng khi có sản phẩm mới hoặc sản phẩm bán kém, ít chạy…Nếu xét về chiến lược có thể là tặng kèm khi mua một sản phẩm bán chạy hoặc giảm giá khi mua chung với combo sản phẩm bán chạy, hoặc mua sản phẩm kém sẽ được tặng sản phẩm bán chạy.

  • Gắn liền với sản phẩm/nhãn hàng.

Trong một thời gian dài, nếu một công ty/nhãn hàng xây dựng được thương hiệu thành công dựa trên nhiều chiến dịch Word Of Mouth, cộng với sản phẩm/chất lượng cực kì tốt… thì sẽ tự động được lan truyền miệng về thương hiệu đó mà không cần phải tốn thêm tiền cho quảng cáo.

Xem thêm: Xây dựng thương hiệu phối hợp tốt với truyền thông marketing

KHÁI NIỆM VÀ ĐẶC ĐIỂM VIRAL MARKETING

Khái niệm

Viral Marketing là những dạng content (nội dung) được viral một cách tự nhiên, không có sự kích thích từ các nhãn hàng, là những con virus lây lan tự nhiên. Mà virus đã lan truyền thì không làm gì nó cũng tự động được nhân rộng theo cấp số mũ.

Vậy điều đặc biệt của Viral marketing là làm sao tạo được các Content có tính sát thủ như virus vậy?!

Đặc điểm viral marketing:

  • Thường lây lan nhờ các kênh social. Vì thời đại của digital lên ngồi, viral content thường được marketing các kênh social và thường được những người có sức ảnh hưởng chia sẻ đầu tiên.

  • Lây lan trong thời gian đỉnh từ 24h-1 tuần. Nếu sau 24h tính từ thời điểm đăng tải lên các kênh social hay truyền thông mà ko có nhiều chia sẻ thì khó có khả năng là sau này sẽ được chia sẻ. Khác với Words of Mouth hết tiền thì hết chia sẻ, Viral Content nếu hết tiền ngân sách vẫn có thể lan truyền trong thời kì đỉnh của nó. Thậm chí một số Content không hề tốn bất kì chi phí cho quảng cáo nào vẫn được lan truyền với tốc độ chóng mặt.

  • Thương hiệu/nhãn hàng xuất hiện trong content không gượng gạo mà tự nhiên.

  • Không gắn liền với push sale hay đẩy hàng/sản phẩm mà chủ yếu là để tăng tính tương tác, nhận diện thương hiệu=> hiệu ứng lâu dài là tăng việc bán hàng.

  • Không tập trung vào quảng cáo mà tập trung vào việc xây dựng những content sắc sảo, chất lượng, có tính dễ dàng lây lan.


Để làm được điều này, người làm content phải chú ý những điều sau:

  • Content phải mang tính thông điệp cụ thể, mang ý nghĩa gì đó mang giá trị tới người xem/đọc/nghe.

  • Content mang tính xu hướng, cập nhật tình hình cả vĩ mô, vi mô. Có thể là một content TẠO ra xu hướng hoặc BẮT xu hướng. Bắt xu hướng dễ hơn Tạo xu hướng, nhưng người làm content hiện tại giói thường vừa bắt xu hướng nhưng cũng tạo được xu hướng.

  • Dễ chia sẻ. Không lằng nhằng các bước, vì thời đại này tiết kiệm thời gian vậy nên cứ tốn thêm 1s là giảm đi 10% khả năng được lan truyền. Ví dụ một nhấp là chia sẻ được rồi, không cần phải đăng nhập vô link, từ link đăng kí tên, từ đó nhận email abc các thể loại, làm người chia sẻ ngán ngẩm.

  • Sử dụng KOLs : ngôi sao, người có chuyên môn trong một lĩnh vực, người có ảnh hưởng với một tầng lớp, người bình thường có ảnh hưởng tới xung quanh.

Xem thêm: MARKETING là gì? Tại sao marketing lại ảnh hưởng đến xây dựng thương hiệu

ĐÂY LÀ XU HƯỚNG HIỆN NAY VÀ CÒN HOT TỚI TẾT 2018

Chúng ta thường nhầm lẫn content là viết, nhưng không, content có thể bao gồm bài viết, hình ảnh, video. Sáng tạo content là sáng tạo những nội dung chứa đựng trong các bài viết, hình ảnh, video…còn bài viết, hình ảnh, video chỉ là phương tiện để thể hiện content.

Nếu người làm content không biết về làm hình ảnh/video thì cũng hạn chế truyền tải content đến với mọi người khi mà thời nay đa số là lười đọc bài viết dài… Như mình dở công nghệ nên viết cái bài dài ngoằng này cũng là một yếu điểm rồi.

Cách khắc phục là tìm một người giỏi mấy cái design đó về cùng team với mình.

Những ông sếp/chủ hay mắc sai lầm là vừa muốn tạo viral content, vừa muốn bán hàng nhiều, vừa muốn chi ít tiền, vừa muốn tối ưu nhân sự khi 1 người làm social hay làm digital làm luôn create content (Sáng tạo nội dung), kiểu muốn vừa ngon bổ rẻ…:v

Bài tiếp theo: Cách sử dụng KOLs hiệu quả trong các chiến dịch viral marketing và content viral phần 2.

Nếu bạn có bất cứ khó khăn nào cần chia sẻ, có bất cứ câu hỏi nào cần lắng nghe, hay cần trao đổi về ý tưởng thiết kế, lý tưởng thương hiệu của mình... Hãy gọi cho chuyên gia của chúng tôi!

Công ty thiết kế Logo Thương hiệu Goldidea

► VP HÀ NỘI: P.307, Nhà A2, Nguyễn Cơ Thạch, KĐT Mỹ Đình I, Từ Liêm, Hà Nội
► VP HCM: Lầu 2, 33 Giải Phóng, Tân Bình, Hồ Chí Minh
Hotline: 
HN: 
024.6650 7805 / 024.6681 8180 - HCM: 
028.6656 8358

Liên hệ
Vui lòng liên lạc trong hôm nay, để cùng thành công ngày mai

GOLDidea

VP HÀ NỘI: Phòng 307, Tầng 3, Tòa nhà A2, Khu đô thị Mỹ Đình I, Đường Nguyễn Cơ Thạch, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 024. 6650 7805 / 024. 6681 8180
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0904 100 479 / 0904 742 898


VP HCM: 
Lầu 2, 33 Giải Phóng, Tân Bình, Hồ Chí Minh
Tel: 
028. 6656 8358
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0987 060 682