Loading ....

Thói quen viết quảng cáo của David Ogilvy

19/04/2017 11:39
David Mackenzie Ogilvy (1911-1999) là người sáng lập, chủ tịch hãng quảng cáo danh tiếng Ogilvy & Mather. Ông cũng được tạp chí Time bình chọn là “Phù thủy của ngành quảng cáo hiện đại đáng được săn lùng nhất”

Với danh tiếng của David Ogilvy như vậy, Ray Calt - một vị lãnh đạo của một hãng quảng khác đã viết thư ngỏ lời muốn ông chia sẻ cách viết các quảng cáo và công việc của vị trí copywriter. Sau đây là lá thư của David gửi cho Calt.


Copywriter.PNG

19 tháng 4 năm 1955

Thân gửi Calt,

Ngày 22 tháng 3, anh có viết thư cho tôi để hỏi về một vài lưu ý về công việc của một copywriter. Bạn sẽ thấy 13 thói quen kinh khủng của tôi như dưới đây.

1. Tôi không bao giờ viết quảng cáo trên công ty. Ở công ty có quá nhiều việc xen vào làm ngắt quãng dòng viết của tôi. Vì vậy, toàn bộ công việc viết lách tôi đều làm ở nhà.

2. Tôi dành rất nhiều thời gian cho việc xem, học hỏi và nghiên cứu những mẫu quảng cáo đã xuất hiện trong suốt 20 năm qua của các hãng sản xuất cạnh tranh.

3. Tôi cảm thấy vô dụng khi mà không nghiên cứu những tài liệu, Việc nghiên cứu sẽ cho tôi thêm “động lực” để viết bài tốt hơn.

4. Tôi viết ra vấn đề cần giải quyết và tuyên bố về mục tiêu mà tôi mong muốn chiến dịch đó phải đạt được. Sau đó tôi sẽ tập trung cho bản tuyên bố và những nguyên tắc của nó để khách hàng chấp nhận.

5. Trước khi thực sự bắt tay vào viết nội dung quảng cáo, tôi viết ra tất cả những dữ kiện thực tế và đưa ra ý tưởng. Sau đó tôi sắp xếp và liên hệ chúng với nhau để tìm ra bản nội dung viết bài.

6. Viết tiêu để thực sự là một vấn đề, tôi cố gắng viết 20 tiêu đề khác nhau cho mỗi bài quảng cáo. Và tôi không bao giờ quyết định tiêu đề cuối cùng gửi cho khách hàng mà không hỏi ý kiến của những người khác trong công ty. Trong một vài trường hợp tôi tìm đến sự giúp đỡ của bộ phận nghiên cứu, nhờ hị phân tích gọn ghẽ những tiêu đề đó.

7. Có những thời điểm tôi không thể trì hoãn viết nội dung thêm nữa. Tôi trở về nhà và ngồi xuống bàn. Tôi cảm thất mình trống rỗng, không có bất kỳ ý tưởng nào. Tôi thực sự mất bình tĩnh. Nếu vợ tôi vào phòng, tôi cứ cằn nhằn với cô ấy (Việc trở nên tồi tệ hơn khi tôi bỏ hút thuốc)

8. Tôi rất sợ việc viết ra một bản quảng cáo tệ hại. Đây là lý do tôi đã phải vứt bỏ thẳng 20 bản thảo đầu tiên.

9. Nếu như tất cả đều thất bại, tôi sẽ uống nửa chai rượu rum và chơi bản nhạc giao hưởng của Handel. Điều này làm tôi thấy cảm hứng viết tuôn trào tới mức khó kiểm soát

10. Vào sáng hôm sau tôi dậy sớm và sửa lại bản viết tuôn trào hôm qua

11. Sau đó tôi bắt chuyến tàu tới New York và nhớ thư kí đánh máy (tôi không thể đánh máy, thật sự là bất tiện)

12. Tôi là một copywriter dở tệ, nhưng tôi là biên tập viên tốt. Vì vậy, tôi thực hiện công việc biên tập những bản nháp của tôi. Sau 4 hoặc 5 lần chỉnh sửa, bản nháp được gọt giũa đủ để đem trình bày cho khách hàng. Nếu như khách hàng không ưng ý, tôi thực sự rất tức giận bởi vì tôi đã phải gặp nhiều vấn đề khi viết và những thứ tôi viết ra, tất cả đều có mục đích cả.

Tóm tắt, công việc viết lách là công việc buồn chán và khó khăn. Tôi biết rằng một số copywriter  làm việc này dễ dàng hơn rất nhiều.

Thân mến.

D.O

Mời các bạn tham khảo tuyệt tác của GOLDIDEA : thiết kế logo, thiết kế thương hiệu, thiết kế bao bì, thiết kế profile, thiết kế catalogue, thiết kế brochure


Liên hệ
Vui lòng liên lạc trong hôm nay, để cùng thành công ngày mai

GOLDidea

VP HÀ NỘI: Phòng 307, Tầng 3, Tòa nhà A2, Khu đô thị Mỹ Đình I, Đường Nguyễn Cơ Thạch, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 
024. 6650 7805 / 024. 6681 8180
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0904 100 479 / 0904 742 898


VP HCM: 
Lầu 2, 33 Giải Phóng, Tân Bình, Hồ Chí Minh
Tel: 
028. 6656 8358
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0987 060 682