Những bước đi đầu tiên cho công cuộc xây dựng thương hiệu

Loading ....

Những bước đi đầu tiên cho công cuộc xây dựng thương hiệu

18/05/2017 22:41
 Sản phâm của doanh nghiệp bạn có thể không thua kém các đối thủ cạnh tranh về chất lượng nhưng không ai biết có sản phẩm như vậy trên thị trường. Công việc kinh doanh của bạn trở nên khó khăn hơn. Và càng khó khăn hơn đối với các doanh nghiệp mới gia nhập vào thị trường khi công ty bạn chỉ có thê dành một khoản ngân sách nhỏ, rất hạn chế cho công việc phát triển thương hiệu. Tuy nhiên, trên thực tế các danh nghiệp đó còn có thể làm nhiều cách để có thể xây dựng thương hiệu mà không tốn kém quá nhiều chi phí.

Trước khi thực sự thực hiện công việc xây dựng thương hiệu. Doanh nghiệp cần xác định và nghiên cứu về nhóm khách hàng mục tiêu của mình. Bạn xác định bạn muốn bán sản phẩm của mình cho cho ai (WHo?) tìm hiểu và đưa ra những điều gì thúc đẩy họ mua hàng (WHat?) và tạo ra được sự liên kết với những thế mạnh trong sản phẩm của bạn (How?).

Khi tiến hành nghiên cứu, bạn có nhiều phương pháp để nghiên cứu khách hàng của mình, có thể trực tiếp nói chuyện với khách hàng (phỏng vấn trực tiếp cá nhân, nhóm khách hàng), thu thập dữ liệu thứ cấp từ các nguồn đáng tin cậy và phân tích để có thể lên được những chiến dịch hiệu quả và loại bỏ được những yếu tố không có tác động nhiều tới mục tiêu nghiên cứu. Và đặc biệt các doanh nghiệp hiện tại chưa thể bỏ ra một mức chi phí lớn để có thể thực hiện một chiến dịch chuyên nghiệp ngay từ ban đầu. Không thể phủ nhận được khâu sản phẩm là quan trọng nhưng bước nghiên cứu thị trường cũng rất quan trọng. Hãy nghiên cứu thị trường và hành vi người tiêu dùng thường xuyên, đặc biệt đối với các sản phẩm tiêu dùng và khi tung ra một sản phẩm/dịch vụ mới. Sau đó doanh nghiệp đối chiếu kết quả nghiên cứu với các báo cáo về doanh số để tìm ra chiến lược phù hợp và hiệu quả nhất để tiếp tục rót tiền đầu tư, còn các chiến dịch không cần thiết thì cắt giảm để đảm bảo ngân sách luôn được cân đối.

Về truyền thông marketing, các doanh nghiệp sử dụng truyền thông marketing tích hợp là tốt nhất. Các phương tiện truyền thông xã hội hiện nay đa dạng phong phú, thậm chí có những công cụ truyền thông thực hiện miễn phí, điều này làm công việc xây dựng thương hiệu của bạn tốt hơn, tạo ra tiếng vang xa cho sản phẩm của bạn và nhanh hơn. Tuy nhiên cần lưu ý xây dựng hệ sinh thái các nền tảng truyền thông liên quan khác để nâng cao nhân thức của khách hàng về thương hiệu của bạn. Vận dụng các công cụ online trực tuyến như tạo ra một fanpage, một nhóm Group hoặc tham gia vào các nhóm/hội để tạo mối quan tâm về sản phẩm, nhận xét và chia sẻ nội dung về sản phẩm, tương tác tích cực và lành mạnh với công chúng.


EM1.jpg
Công cụ email trong truyền thông marketing

>> Xem thêm: Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh, Starbucks không bán cà phê - thương hiệu Starbucks là gì, 


Bên cạnh các kênh truyền thông xã hội, công cụ email hay email marketing là một con đường và nguồn có thể khai phá để phát triển thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, để email có thể phát được nội lực của nó, bộ phận marketing cần nhiều sự đầu tư, làm sao đó có thể tạo dược mối liên hệ và quan tâm với khách hàng thường xuyên và có thể định vị được vị trí của sản phẩm hay công ty trong tâm trí của họ. Bạn xây dựng được tập email khách hàng càng "chất", đúng đối tượng mục tiêu và email chuẩn thì cơ sở khách hàng của bạn càng phát triển. Một lưu ý trong sử dụng email đó là từ ngữ, tiêu để email thu hút, có kèm theo hình ảnh đầy ẩn ý, chuyên nghiệp và đặc biệt đảm bảo nội dung email bạn mang tới cho khách hàng hữu ích.
 
Kể chuyện là một cách "hay ho" để thu hút được khách hàng đọc và theo dõi email của doanh nghiệp, họ thích nghe những câu chuyện bởi nó có thể thu hút và gợi nhớ. Trong những câu chuyện là chi tiết hình ảnh cá nhân của chính nhóm khách hàng từ đó tạo được mối liên hệ giữa mỗi khách hàng với doanh nghiệp, với sản phẩm. Bạn có lợi thể cho công việc kinh doanh của bạn và khách hàng tiếp tục theo dõi những câu chuyện mới của thương hiệu bạn.

Câu chuyện thú hút nhưng phải đảm bảo câu chuyện của bạn có sự nhất quán liên kết với thương hiệu và chứa đựng giá trị thương hiệu của bạn. Coca - Cola là thương hiệu có những câu chuyện thực sự có thể lấy lòng được nhiều nhóm khách hàng. Coca Cola kể câu chuyện về Chim én báo xuân vui mỗi dịp Tết đến, tâm trạng khó tả khi Xuân sang Tết về. Hay nhãn hiệu OMO với câu chuyện tẩy sạch vết bẩn và trao niềm vui đến trường cho những em nhỏ không có tiền mua áo mới. Những câu chuyện giản dị mà chân thành đó mang lại hiệu quả lớn hơn những chương trình mang giá trị vật chất hơn như các hội thảo tri ân khách hàng hoặc các chương trình ưu đãi tốn kém mà chưa chắc đem lại hiệu quả cao.

Trong xây dựng thương hiệu, không phải cứ mở rộng chiều ngang tìm kiếm nhiều khách hàng mới là tốt, các doanh nghiệp nên tính tới việc tận dụng khách hàng hiện tại có thể tiếp tục khai phá thêm giá trị, đây sẽ là một cách để xây dựng nhận thức về thương hiệu của bạn mà sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một chi phí lớn để phát triển khách hàng mới. Sự tồn tại của thương hiệu bền vững lâu dài với khách hàng, với công chúng, cần duy trì mối quan hệ. Bản thân khách hàng cũng là một công cụ marketing hiệu quả để quảng bá thương hiệu. Đó là lý do vì sao các chương trình dành cho khách hàng thân thiết hay chương trình tri ân tặng quà cho khách hàng cũ và hàng loạt các chính sách mới dành cho khách hàng càng nhiều và được các doanh nghiệp ưa dùng.

Một cách mới nữa để phát triển thương hiệu của bạn mà không quá tốn kém nhưng cần sự kiên trì đó là sử dụng thương hiệu cá nhân và tạo mạng lưới quan hệ cá nhân. Bằng cách nào? Gặp gỡ các doanh nghiệp trong cùng ngành, tham gia các sự kiện và hội nghị trong thậm chí ngoài lĩnh vực của bạn- những kết nối này hoàn toàn có thể giúp ích cho bạn trong tương lai. Tham gia nói chuyện tại các sự kiện, tự định vị mình là một chuyên gia trong lĩnh vực của mình và luôn nhiệt tình giúp đỡ những ai quan tâm đến những vấn đề xung quanh thương hiệu của bạn.

Mời các bạn tham khảo tuyệt tác của GOLDIDEA : thiết kế logothiết kế thương hiệuthiết kế bao bìthiết kế profilethiết kế cataloguethiết kế brochure