Giải pháp tạo dựng thương hiệu cho quán Cà phê trên internet

Loading ....

Giải pháp tạo dựng thương hiệu cho quán Cà phê trên internet

20/06/2018 11:09

Ở bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu Xây dựng thương hiệu đồng bộ cho quán Cafe mới mở. Nhưng cửa hàng tốt rồi mà không thực hiện chiến dịch Marketing (tiếp thị) thì cũng kết quả cũng bằng 0.

Tiếp thị được chia ra làm hai phần là tiếp thị truyền thống và Digital Marketing (tiếp thị trên mạng). Và h
ầu hết các thương hiệu đã chuyển sang Digital Marketing vì nó hiệu quả hơn và có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn.

Để giành chiến thắng trên thị trường mạng, nhiều quán cafe đang đầu tư cho thiết kế website và xây dựng nội dung nhằm tăng thứ hạng SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Nhiều thương hiệu cà phê nổi tiếng như Dunkin Donuts đã sử dụng ứng dụng di động giúp nâng trải nghiệm mua hàng dễ dàng hơn. 

  • Bạn cần làm gì để xây dựng thương hiệu cho quán cà phê trên internet?
Trong bài viết này, chúng ta cùng bàn luận xu hướng xây dựng thương hiệu trên mạng đồng thời đưa ra giải pháp tăng lưu lượng truy cập trang web cho quán cafe.


xây dựng thương hiệu cafe 

1. TẠI SAO CẦN XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU QUÁN TRÊN INTERNET

Cuộc sống ngày nay cần năng động và hiệu quả nên nhiều người thường khởi đầu ngày mới bằng ly cafe. Có thể là tự pha hay ra quán, nhưng hầu hết họ chọn ra quán, vì sao ư? Vì nó nhanh, tiện và vị cafe quán thường ngon hơn.

Theo một nghiên cứu thì khá nhiều người trên thế giới dùng cafe hàng ngày và thậm chí là nghiện món đồ uống này. Tiềm năng của lĩnh vực này là vô cùng lớn nhưng mức độ canh tranh cũng không nhỏ.

Chúng tôi từng làm việc với nhiều quán cà phê và hiểu rằng: "Không thể mở cửa hàng mới nếu thương hiệu cafe chưa có tên tuổi". Mà tạo dựng thương hiệu thì không phải việc dễ dàng, ngoài việc
thiết kế nhận diện đồng bộ, logo rõ ràng, menu hấp dẫn thì marketing trên mạng cũng khá quan trọng.

Điều này đặt ra câu hỏi - Làm sao thu hút và quảng bá quán cafe trên mạng?

chiến dịch marketing cho quán cafe
Hướng đi nào cho tạo dựng thương hiệu quán cafe trên mang.

Bài hướng dẫn dưới đây có thể giúp bạn xây dựng thương hiệu trên internet cho quán cà phê và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) trang web. Tất nhiên, phương pháp này có thể áp dụng cho nhiều cửa hàng trà sữa và thức ăn nhanh đường phố. Nào cùng bắt đầu thôi!
 

2. VAI TRÒ CỦA SEO VỚI QUÁN CÀ PHÊ

Trước khi bạn tìm hiểu cách cải thiện SEO cho website, bạn cần hiệu nó là gì và tại sao nó quan trọng. Thuật ngữ SEO (Search Engine Optimization) có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, đây là quá trình tối ưu hóa nội dung trang web nhằm tăng xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.

Ví dụ: nếu bạn có quán cà phê tại Hà Nội và muốn website đứng ở top 1 nếu ai đó tìm kiếm "quán cafe Hà Nội"  trên Google.

Chắc hẳn trước khi đọc bài viết này, bạn có biết tầm quan trọng của SEO và thiết lập Local Businesses. Có thể bạn nghĩ "Tôi kiếm được tiền khi mọi người bước vào quán, không phải từ lưu lượng truy cập trên website". Đó là sai lầm mà hầu hết các chủ cửa hàng cafe đều mắc phải.

Họ quá tập trung vào kinh doanh truyền thống mà không nhìn thấy giá trị lâu dài mà SEO có thể mang lại.

digital-marketing.jpg
Đánh dấu vị trí quán cafe trên bản đồ internet.

Chẳng hạn như khi ai đó đến thành phố mới, thật khó để tìm địa chỉ ăn uống hay nghỉ ngơi. Đây là lúc lên bản đồ trực tuyến tìm kiếm địa điểm. Đối với người dùng cafe thì đây là lúc tìm quán cafe gần nhất trên bản đồ, vì họ không thể sống thiếu nó mỗi ngày.

Tiệm cà phê muốn thêm khách hàng mới thì cần dễ tìm - dễ thấy trên mạng và cả ngoài đời!

3. MỘT SỐ ĐIỀU LƯU Ý KHI SEO QUÁN CAFE

Bây giờ bạn đã biết SEO là gì và tại sao nó lại quan trọng. Dưới đây là 4 điều cần lưu ý khi SEO quán cafe.

Nội dung thu hút - nổi bật

Bạn cung cấp nội dung càng chất lượng thì càng thu hút chú ý trên mạng. Người dùng có xu hướng ưa thích nội dung mới lạ và hữu ích cho họ, vì vậy cần xây dựng nội dung chiến dịch SEO kỹ càng và thống nhất trên các phương tiện truyền thông.

Lấy thương hiệu Stumptown Coffee Roasters làm ví dụ, họ cung cấp cho người dùng rất nhiều nội dung đáng giá và đầu tư chuyên nghiệp. Ngoài ra còn họ còn tạo ra nhiều video hấp dẫn kể về quá trình chế biến cà phê của họ, đó là cách cho người dùng thấy tình yêu cà phê không chỉ dừng lại ở chữ viết mà còn ở hành động.

len-ke-hoach-marketing.jpg
Lên kế hoạch cho chiến dịch Marketing.

Có chiến lược nội dung rõ ràng - nhắm đúng đối tượng

Sau khi có ý tưởng nội dung cho website, hãy kiểm tra nội dung đã tạo xem:
  • Có đủ lôi cuốn người đọc không?
  • Có quen thuộc với lĩnh vực sản xuất - kinh doanh cà phê ?
  • Và có giúp khách hàng hiểu rõ về tiệm cà phê của bạn không?
Điểm hay của phương pháp này là không xóa dữ liệu cũ của website mà dùng hình ảnh, video có sẵn và sắp xếp lại theo tiêu chuẩn công cụ tìm kiếm nhằm cải thiện toàn nội dung trang web.

Một số chủ quán muốn website phải đầy đủ nội dung ngay lập tức, nhưng SEO là một việc khá tốn thời gian. Bạn cần có thời gian nghiên cứu từ khóa, nghiên cứu trang web đối thủ nào tốt nhất, học theo và làm tốt hơn họ. Việc này sẽ giúp bạn có thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm.

tích hợp giao hàng online
Tích hợp dịch vụ thương mại điện tử lên websie.

Cung cấp trải nghiệm mua hàng tiện lợi tại nhà

Mua tách cafe nóng tại nhà, trên mạng internet? Việc đó quá bình thường!

Hầu hết chủ quán cafe đều sử dụng trang web có chức năng đặt món đồ uống yêu thích và giao tại nhà với các chức năng cơ bản như: Lựa chọn địa giao hàng, giao giờ nào và món đồ uống cần giao.

Nhưng chúng quá cơ bản, bạn có thể đang bỏ lỡ nhiều doanh thu nếu không không có ứng dụng hay trang web tích hợp thương mại điện tử.

Ví dụ: Quán cafe nhỏ có tên 
Panera (chuyên phục vụ món ăn nhẹ và cafe), có cách làm khá hay. Họ chuyên giao đồ ăn tận nơi chỉ với một cú click chuột, bất kể ngày hay đêm. Tiệm cafe này có ứng dụng di động riêng cho phép xem thực đơn, đặt hàng, thanh toán và hẹn thời gian giao hàng ngay trên smartphone. Với vài thao tác đơn giản, bạn đã có món ăn ưa thích ngay tại nhà với giá cả hợp lý.

Nếu bạn cung cấp dịch vụ tiện lợi, khách hàng sẵn sàng chi tiền mua dịch vụ đó!

Tiếp thị quán cafe trên mạng xã hội (Social media marketing)

Để tăng truy cập cho website, bạn cần giới thiệu nó. Nếu nội dung trang web đủ hấp dẫn thì hãy chia sẻ nó với khách hàng mục tiêu trên mạng xã hội. Social media marketing là cách lý tưởng giúp những cửa hàng cafe nhỏ cạnh tranh với thương hiệu lớn vì mạng xã hội khá phổ biến, miễn phí và dễ sử dụng.
social-meida-marketing
Tiếp thị trên mạng xã hội đang là xu hướng hiện nay.
 
Một tiệm cafe nên xuất hiện trên nhiều mạng xã hội như Facebook, Google+ và Twitter...hay bất kỳ nền tảng nào, miễn là mạng xã hội đấy có khách hàng tiềm năng. Điều quan trọng là nên cập nhật nội dung fanpage thương xuyên với nội dung thú vị và mang lại giá trị cho khách hàng tiềm năng.

Mạng xã hội cũng là phương tiện truyền thông giúp công bố chương trình sắp khuyến mại, kết nối với khách hàng thân thiết hay trình diễn tách cafe hoàn hảo đẹp mắt nhằm lôi kéo khách hàng.Khi bạn biết cách tận dụng mạng xã hội, nó sẽ là công cụ marketing cực kỳ lợi hại cho doanh nghiệp của bạn. Trước khi sử dụng Social media marketing, hãy lưu ý 3 điều sau:

a. Sử dụng người có kiến thức và am hiểu về mạng xã hội

Bạn có muốn chiến dịch tiếp thị mạng xã hội có hiệu quả và đồng bộ, hay sử dụng người đội trưởng am hiểu hiểu về truyền thông dẫn dắt chiến dịch đó. Người này có thể quyết định nội dung, thời gian và sáng kiến cho chiến dịch của bạn. Họ cũng là người chịu trách nhiệm phê duyệt từng bài đăng lên mạng xã hội.

Brand.jpg
Tìm kiếm nhân tài cho chiến dịch social marketing.

b. Thể hiện được lời nói thương hiệu

  • Giọng nói thương hiệu của bạn như nào khi xuất hiện trên phương tiện xã hội?
  • Giọng nói của người trưởng thành - từng trải hay vui vẻ - hoạt bát của tuổi học sinh?
Giai điệu, cách hành văn bài viết quan trọng không kém việc trình bày hình ảnh và truyền tải thông điệp tiếp thị của chiến dịch

c. Tạo kết nối cho cộng đồng cho quán cà phê

Nếu chiến dịch truyền thông tốt, quán cafe của bạn sẽ có người hâm mộ đầu tiên, hãy kết nối những người này, tạo cho họ sân chơi để thể hiện tình yêu và gắn bó với quán cafe của bạn.

Đây chính là đỉnh cao của marketing, được biết đến với cái tên xây dựng cộng đồng cho thương hiệu (Branding Community). Dưới đây là một vài ví dụ về cách xây dựng cộng đồng cho quán cafe:

Hãy tham gia hoạt động công đồng: Khách hàng có cảm tình với thương hiệu biết quan tâm chia sẻ với cộng đồng nên có thể tài trợ cho sự kiện như trại hè, tết trung thu hay ngày lễ lớn....chi phí bỏ ra là khoản tiền nhỏ nhưng lợi ích lâu dài thì không thể đo đếm được.

Tài trợ địa điểm gặp măt nhóm offline: Các hội nhóm hoạt động trên mạng luôn tìm kiếm địa điểm tổ chức offline, hãy ra nhiều chương trình khuyến mãi khi nhóm nào đó tổ chức offline tại quán cafe. Có thể là giảm giá đồ uống hay miễn phí bánh quy...

Việc trở thành địa điểm gặp măt của nhiều hội nhóm là cơ hội tuyệt vời để quảng bá và tiếp thị cho quán của bạn.


thiet-ke-thuong-hieu-2.png
Trở thành một phần của xã hội và thương hiệu bạn sẽ tỏa sáng.

Trở thành một phần của xã hội: Bạn là chủ quán cafe, thì chính là gương mặt đại diện của quán. Hãy là thành viên tích cực của hội doanh nghiệp địa phương, tham gia hoạt động gặp mặt, tiếp xúc doanh nhân.

Qua một vài hành động nhỏ như tài trợ đồ uống hay mời họ xuất hiện trên trang web của quán, đổi lại những doanh nhân này sẽ nhận thẻ thành viên thân thiết với chính sách ưu đãi đặc biệt. Việc này sẽ tăng uy tín và làm tên tuổi quán cafe nổi bật hơn.

Bây giờ bạn đã biết cách tận dụng SEO để tăng thứ hạng tìm kiếm cho quán cafe, hay thực hiện chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội. Và biết lợi ích khi sử dụng thương mại điện tử vào website quán cafe. Hẹn gặp lại bạn trong những blog tiếp theo.

Chúc bạn kinh doanh thành công!


Mọi nhu cầu tư vấn xây dựng thương hiệu Liên hệ ngay với Goldidea để được tư vấn chi tiết HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ: 0904.100.479 | 0904.742.898.
Bài viết hay nên xem:

Liên hệ
Vui lòng liên lạc trong hôm nay, để cùng thành công ngày mai

GOLDidea

VP HÀ NỘI: Phòng 307, Tòa nhà A2, Khu đô thị Mỹ Đình I, Đường Nguyễn Cơ Thạch, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Tel: 024. 6650 7805 / 024. 6681 8180
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0904 100 479 / 0904 742 898


VP HCM: Lầu 3-4 Indochina Park Tower, Số 4 Nguyễn Đình Chiểu, Đakao, Quận 1, Hồ Chí Minh
Tel: 
028. 6656 8358
Email: info@goldidea.com.vn
Hotline: 
0962 249 680